07/05/2024

จีน เผย เศรษฐกิจจีนแสดงให้เห็นถึง ‘โมเมนตัมการฟื้นตัวที่ดี’ GDP โต 5.5% ช่วงครึ่งแรกของปี 2566 .

 

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ GDP ของจีนขยายตัว 5.5% เมื่อเทียบปีต่อปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ซึ่งบ่งชี้ถึง “โมเมนตัมของการฟื้นตัวที่ดี” ในระบบเศรษฐกิจของประเทศ ตามรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เมื่อวันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา
.
“ความต้องการของตลาดค่อยๆ ฟื้นตัว อุปทานการผลิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การจ้างงานและราคาโดยทั่วไปทรงตัว และรายได้ของผู้อยู่อาศัยก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง” ฟู่ หลิงฮุย โฆษกของ NBS กล่าว
.
แม้ว่าการเติบโตของ GDP ในไตรมาสที่สองของจีนที่ 6.3% จะสูงที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 แต่ก็ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้เนื่องจากผลของฐานที่ต่ำในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19
.
“แม้ว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นเล็กน้อยและการฟื้นตัวอย่างมีเสถียรภาพยังคงไม่เปลี่ยนแปลง แต่สภาพแวดล้อมภายนอกมีความซับซ้อนและท้าทายมากขึ้น และรากฐานของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศที่ยั่งยืนก็ยังไม่มั่นคง” Bruce Pang หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และหัวหน้าฝ่ายวิจัยของ JLL Greater China กล่าวกับ CMG
.
อุตสาหกรรมภาคการผลิต เพิ่มขึ้น 3.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเพิ่มขึ้นในอัตราเดียวกัน
.
ในปีนี้ เศรษฐกิจของจีนต้องเผชิญกับแรงกดดันจากภายในและภายนอก ความท้าทายในการเติบโตมีความชัดเจนมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบการเติบโตในไตรมาสที่สองกับสามเดือนแรกของปี 2566
.
อย่างไรก็ตาม การเติบโตของ GDP ไตรมาสต่อไตรมาสที่ 0.8% สำหรับไตรมาสที่สองนั้นเกินความคาดหมาย
.
จีนตั้งเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปีไว้ที่ราว 5% และเมื่อเดือนที่แล้ว ธนาคารโลกได้เพิ่มการคาดการณ์เศรษฐกิจจีนเป็น 5.6% สำหรับปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.3% จากการคาดการณ์ในเดือนมกราคม 2566
.
ในแง่ของอัตราเงินเฟ้อ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำปีของจีนยังคงทรงตัวในเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง
.
โฆษก NBS ย้ำว่าภาวะเงินฝืดไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศจีน และอัตราการเติบโตของ CPI ที่ต่ำนั้นเป็นเพียงชั่วคราว
.
ในช่วงครึ่งปีแรก ยอดค้าปลีกรวมของสินค้าอุปโภคบริโภคทางสังคมเพิ่มขึ้น 8.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี นอกจากนี้ อัตราการมีส่วนร่วมของการเติบโตของรายจ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคขั้นสุดท้ายต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงถึง 77.2% ซึ่งสูงกว่าปีก่อนหน้าอย่างมาก
.
กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่าจีนจะมีส่วนร่วมกับการเติบโตประมาณหนึ่งในสามของโลกในปี 2566 จำนวนผู้บริหารระดับโลกจากบริษัทต่างๆ เช่น Apple, Tesla และ Starbucks ซึ่งเคยไปเยือนจีนเพื่อค้นหาโอกาสทางธุรกิจจนถึงตอนนี้ ปีนี้ยังบ่งบอกถึงความเชื่อมั่นทั่วโลกในตลาดจีน
.
เมื่อมองไปถึงอนาคต Bruce Pang ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของจีน โดยเน้นย้ำถึงบทบาทของการบริโภคและการลงทุน เขากล่าวว่าจีนจำเป็นต้องส่งเสริมการบริโภคต่อไปเพื่อผลักดันการรวมและการขยายตัวของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ
.

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *