29/03/2024

แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย คาดตายทะลุ2หมื่น

 

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวใหญ่ขนาด 7.8 แมกนิจูด เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา เวลา 04.17 น. ตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับ 08.17 น. ตามเวลาในประเทศไทย)   ศูนย์กลางใกล้เมืองกาซานเทป ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศตุรเคีย  ติดกับพรมแดนประเทศซีเรีย   และเกิดตามมาครั้งที่สองขนาด 7.5 เมื่อเวลา 13.34 น. ตามเวลาท้องถิ่น ใกล้เมืองเอคิโนซู  ส่งผลให้อาคารสูงและบ้านเรือนประชาชนในฝั่งตุรเคียพังทลายมากกว่า 5,600 หลัง  มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

 

 

เนื่องจากเหตุครั้งแรกเกิดในช่วงเวลาที่ผู้คนส่วนใหญ่กำลังหลับใหลจึงมีผู้ติดอยู่ใต้ซากอาคารจำนวนมาก   โดยมีรายงานล่าสุดเมื่อเช้าวันที่ 8 กุมภาพันธ์ว่า  ยอดผู้เสียชีวิตในตุรกีอยู่ที่ 5,894 ราย  ในซีเรียพบผู้เสียชีวิต 1,932 คน ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 7,826 ราย

ก่อนหน้านี้หน่วยบรรเทาสาธารณภัยของตุรกี   เปิดเผยว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 31,000 คน และทีมกู้ภัยสามารถช่วยชีวิตคนที่ติดใต้ซากอาคารได้มากกว่า 8,000 คน

 

 

ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก  ออกมาแสดงความกังวลว่าตัวเลขอาจมีผู้เสียชีวิตสูงสุดถึง 20,000 คน  หากความช่วยเหลือเข้าถึงที่เกิดเหตุล่าช้าเพราะทั้งผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ใต้ และประชาชนที่ไร้ที่พักพิงกำลังเผชิญสภาพอากาศอันหนาวเหน็บรวมถึงอาหารและน้ำ

“อาจมีประชาชนสูงสุดถึง 23 ล้านคนที่จะได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้”ดร.ทีโดรสกล่าว  พร้อมเรียกร้องให้นานาประเทศเร่งส่งความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ประสบภัย

 

 

เหตุแผ่นดินไหวครั้งประวัติศาสตร์นี้ได้เพิ่มความทุกข์ยากต่อประชาชนชาวตุรเคียและซีเรียที่อาศัยบริเวณชายแดนของทั้งสองประเทศซึ่งประสบชะตากรรมจากความขัดแย้งทางการเมืองอยู่ก่อนแล้ว

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *