26/04/2024

‘สมาคมผู้ซื้อบ้าน’ ยื่นหนังสือบิ๊กตู่ ขอส่วนลดภาษี-ดอกเบี้ยซื้อบ้าน

สมาคมผู้ซื้อบ้านยื่นหนังสือบิ๊กตู่ขอให้ผู้ซื้อบ้านในระหว่างประชาชนกันเองได้รับส่วนลดภาษีส่วนลดดอกเบี้ยเงินกู้ และให้การคุ้มครองเงินดาวน์เป็นมาตรการภาคบังคับเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค

เมื่อวันพุธที่ 8 มกราคม 2563 นายโสภณ พรโชคชัย ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) ในฐานะนายกสมาคมผู้ซื้อบ้าน (www.thaihomebuyers.org) พร้อมคณะได้ไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี​ ณ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ผู้ซื้อบ้านในระหว่างประชาชนกันเองได้รับส่วนลดภาษีส่วนลดดอกเบี้ยเงินกู้ และให้การคุ้มครองเงินดาวน์เป็นมาตรการภาคบังคับเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค

นายโสภณกล่าวว่าตามที่ทางราชการได้ประกาศลดค่าธรรมเนียมโอนและค่าจดจำนองลง แต่ให้สิทธิเฉพาะผู้ซื้อที่อยู่อาศัยในโครงการจัดสรรหรือโครงการอาคารชุดของผู้ประกอบการนั้น สมาคมผู้ซื้อบ้านใคร่ขอเสนอนายกฯ โปรดพิจารณาให้สิทธิประโยชน์แก่การซื้อบ้านในระหว่างประชาชนกันเองด้วย

ทั้งนี้ตามเรื่องเดิมตามประกาศกระทรวงมหาดไทยเรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดิน กรณีอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นที่ดินพร้อมอาคารตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด และประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด กรณีห้องชุด ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด ระบุว่าให้เรียกเก็บค่าจดทะเบียนการโอน และค่าจดทะเบียนการจดจำนองในคราวเดียวกัน ณ อัตรา 0.01% สำหรับกรณีการโอนกรรมสิทธิ์จากผู้ประกอบการจัดสรรบ้านและที่ดินหรืออาคารชุดโดยราคาซื้อขายไม่เกิน 3 ล้านบาทและวงเงินจำนองไม่เกิน 3 ล้านบาท ได้มีการ “คาดว่าจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 2,652.20 ล้านบาท จากการปรับลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนและค่าจดทะเบียนการจำนอง”

นอกจากนี้รัฐบาลยังได้ออกโครงการ “บ้านดีมีดาวน์” สนับสนุนเงินเพื่อลดภาระการผ่อนดาวน์ (Cash Back) โดยกลุ่มเป้าหมายคือประชาชนทั่วไปที่มีความต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองโดยมุ่งเน้นผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 100,000 บาทต่อเดือน สำหรับที่อยู่อาศัยที่สร้างเสร็จแล้ว ทั้งนี้ ไม่รวมที่อยู่อาศัยมือสองและทรัพย์สินรอการขาย โดยธนาคารอาคารสงเคราะห์จะโอนเงิน จำนวน 50,000 บาท เข้าบัญชีของผู้ได้รับสิทธิ

ดังนั้นสมาคมผู้ซื้อบ้านจึงขอเสนอให้รัฐบาลลดภาษีและค่าธรรมเนียมให้กับการซื้อบ้านของภาคประชาชนกันเอง เพื่อกระตุ้นให้มีการซื้อขาย เพื่อนำเงินไปใช้หนี้ หรือประกอบธุรกิจอื่นใด อันจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างแท้จริงและเห็นผลได้ชัดเจนกว่าการกระตุ้นโดยให้ซื้อบ้านกับผู้ประกอบการเท่านั้น นอกจากนี้มาตรการการช่วยเหลือประชาชนนี้ ยังแสดงถึงความใส่ใจของรัฐบาลต่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของชาติโดยเอาประชาชนเป็นที่ตั้งอีกด้วย

“สำหรับโครงการ “บ้านดีมีดาวน์” สนับสนุนเงินเพื่อลดภาระการผ่อนดาวน์ไม่มีความจำเป็นต้องดำเนินการเพราะไม่ใช่กลุ่มผู้มีรายได้น้อยและเป็นเพียงการช่วยเร่งการขายให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่มากว่าการให้ประโยชน์ต่อประชาชนทั่วไป”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *