26/04/2024

Booklizm​by​Krit​

 

 

1.เรื่อง : เงาสีขาว

ผู้เขียน​ : แดนอรัญ​ แสงทอง

สำนักพิมพ์​ : อรุโณทัย

 

 

“เงาสีขาว” เป็นเรื่องราวชีวิตของชายธรรมดาคนที่อยู่ในช่วงวัยเพิ่งแตกเนื้อหนุ่มจนถึงวัยค่อนชีวิต ซึ่งดูแล้วไม่มีความดีอะไรติดตัวและความชั่วก็มิได้ปรากฏ ​เขาพัวพันกับผู้หญิง​หลายต่อหลายคนในเวลาที่ต่างกันบ้าง ในขณะเดียวกันบ้าง ลักลอบกันบ้าง จู่โจมบ้างตลอดระยะเวลาในชีวิต เขาผจญ​กับสำนึกด้านดีที่ต้องยับยั้ง​ช่างใจกับความคิดด้านเลวที่กระสันอยากไม่ต่างจากคนทั่วไป เพียงแต่อัตราส่วนของมันอาจจะ​แปรเปลี่ยน​ไปตามประสบการณ์​ชีวิตที่ได้พบเผชิญ​ จนสุดท้ายดูเหมือนว่าความคิดด้านดีจะมีปริ่มพอดีกับด้านเลว จากนี้ชีวิตเขาจะต้องเผชิญกับอะไรต่อไป และจะเปลี่ยนอัตราส่วนดี-เลวของเขาไปในทางทิศไหนกันแน่

“เงาสีขาว” เปรียบเปรย​ความสากระคายกร้าวกระด้างซึ่งส่งเสียงกังวาน​ออกมาราวเสียงระฆังที่ดังคลอไปกับขบวนแห่ศพและศพที่ว่านั้นก็มิใช่อะไรอื่น หากคือศพของสังคมไทยในยุคโพสต์​โมเดิร์น​นั่นเอง…

 

2.เรื่อง : สมรภูมิ​เกมซ้อนเกม : READY PLAYER ONE

นักเขียน : Ernest Cline เออร์เนสต์ ไคลน์

แปล : อมรรัตน์ อศิรวาท

สำนักพิมพ์​ : น้ำพุ, สนพ.

 

 

กติกา​:หากุญแจ​ให้ครบ 3 ดอก ไขปริศนา​ทั้ง 3 ด่าน แล้วคุณจะได้ครองโลก! ปี 2044  โลกเสื่อมโทรม​จนกลายเป็นนรกบนดิน ผู้คนต้องขังตัวในที่แคบๆและหนีไปใช้ชีวิตใน “โอเอซิส” มันคือโลกเสมือนจริงที่ดัดแปลง​มาจากเกมออนไลน์​ ทุกคนใช้ชีวิตในนั้นอย่างมีความสุข แต่เมื่อ”ผู้สร้าง” ประกาศ​จะยก “โอเอซิส” ให้กับผู้ชนะในเกมสุดท้ายที่เขาสร้างไว้ ความสงบสุขก็มลายหายไปในทันที

“เวด วัตต์” เด็กเนิร์ด​วัย 18 ลงแข่งพร้อมกับคนนับพันล้านจากทั่วโลก เพื่อแย่งชิงโอเอซิส​ที่มีมูลค่ามหาศาล​ความหมกมุ่น​สุดขีดช่วยให้เขาเป็นต่อในเกมที่ต้องอาศัยความรู้ในยุค 80 จนในที่สุดเขาก็พิชิตกุญแจดอกแรกมาได้… แต่แล้วบ้านของเขาก็ถูกระเบิดเป็นจุณ! จากเกมในโลกเสมือน… ลุกลามสู่มหาสงครามในโลกจริง เวดไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากชนะในเกมนี้ให้ได้ เพราะกติกาที่ไม่ได้กำหนดไว้คือ แพ้เท่ากับ”ตาย” สถานเดียว!..!!!

 

3.เรื่อง : ตัวละครทั้งหกตามหานักประพันธ์ : Sei personaggi  in cerca d’autore

ผู้เขียน​ : ลุยจิ ปิรันเดลโล

แปล : นันธวรรณ​์ ชาญประเสริฐ

สำนักพิมพ์​ : อ่านอิตาลี, สนพ.

 

 

ตัวละครทั้งหกถือกำเนิดขึ้นและมีชีวิตโลดแล่น​อยู่ในจินตนาการ​ของนักประพันธ์​ ผู้ไม่ยอมเขียนชีวิตของตัวละครเหล่านั้น   ตัวละครทั้งหกจึงต้องตาม หานัก​ประพันธ์​คนใหม่ จนสุดท้ายจึงได้ไปเกลี้ยกล่อม​ผู้กำกับการแสดงคนหนึ่งให้นำเรื่องราวของพวกเขาไปสร้างเป็นละครเวที โศกนาฏกรรม​ชีวิตของตัวละครที่ถูกนักประพันธ์​ทอดทิ้ง​จะเป็นเช่นไร เมื่อไปอยู่ในมือผู้กำกับ​การแสดง​ที่มุ่งสร้างงานเอาใจตลาดจะเกิดความขัดแย้งอะไรขึ้นบ้างระหว่าง”ตัวละคร” กับ”นักแสดง”

ตัวละครทั้งหกตามหานัก​ประพันธ์​เป็น “ละครในละคร” ( Metatheatre)​ ที่ปฏิวัติ​วงการละครสมัยใหม่ในศตวรรษ​ที่ 20 และทำให้ปิรันเดลโลได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้บุกเบิกละครเชิงทดลอง อันนำไปสู่ละครแอ๊บเสิน์ด (Theatre of the absurd)​ซึ่งแพร่หลายในยุโรป​ช่วงทศวรรษ​ 1950 เช่นบทละครของซามูเอล เบคเกตต์ (Samule Beckkett)​นัก​ประพันธ์​รางวัลโนเบล​ชาวไอริช…!!!

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *