26/04/2024

กองทัพเมียนมาล้มผลเลือกตั้ง ทำรัฐประหารจับ “อองซาน ซูจี”

ย่างกุ้ง, (ซินหัว) หลังเกิดข่าวลือมาตลอดสัปดาห์ว่าอาจเกิดการรัฐประหารจากความขัดแย้งระหว่างกองทัพกับรัฐบาลที่นำโดยพรรคNLD  ล่าสุดมีการยืนยันว่านางอองซาน ซูจี และบุคคลระดับสูงในรัฐบาลถูกควบคุมตัวแล้วเมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันกำหนดเปิกประชุมรัฐสภาเมียนมา

เมียว ยุ้น โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของเมียนมา (NLD) เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่าอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา อูวิน มยิน ประธานาธิบดีเมียนมา และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ ของพรรคฯ ถูกกองทัพเมียนมาเข้าควบคุมตัวที่กรุงเนปิดอว์

“ผมได้รับรายงานภายในกรณีที่ปรึกษาแห่งรัฐและประธานาธิบดีของเราถูกกองทัพควบคุมตัวแล้ว ขณะเดียวกันได้รับแจ้งว่าอูโซ ยุ้นหลิน รัฐมนตรีกระทรวงการวางแผนและการคลังรัฐฉาน ถ่องเท ประธานพรรคฯ ประจำรัฐกะยา ตลอดจนผู้แทนพรรคฯ ประจำภูมิภาคอิระวดีบางคนถูกควบคุมตัวแล้วด้วย” โฆษกฯ กล่าว

ขณะเดียวกันสำนักงานประธานาธิบดีเมียนมาได้ออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศเป็นเวลา 1 ปี โดยคำประกาศดังกล่าวลงนามโดยอูมินส่วย รองประธานาธิบดีเมียนมาคนที่หนึ่ง ผู้ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีในขณะนี้ และถูกประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์เมียวดีของกองทัพเมียนมา

แถลงการณ์ของสถานีโทรทัศน์ฯ ระบุว่าอำนาจรัฐจะถูกส่งมอบให้พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพเมียนมา

ด้านสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติเมียนมาประกาศบนสื่อออนไลน์ว่าสถานีฯ จะหยุดออกอากาศตั้งแต่เช้าวันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ ขณะที่การสื่อสารโทรคมนาคมในกรุงเนปิดอว์ รวมถึงภูมิภาคและรัฐบางแห่งถูกตัดขาดเช่นกัน

เมียนมามีการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2020 โดยพรรค NLD ได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นครองที่นั่งส่วนใหญ่ในสภาทั้งสองของรัฐสภาแห่งสหภาพ  แต่กองทัพเมียนมาไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งโดยระบุว่ามีการทุจริตการลงคะแนนเสียงครั้งใหญ่  พร้อมเรียกร้องให้เลื่อนการเปิดประชุมรัฐสภาชุดใหม่ที่กำหนดในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2021 ออกไป  แต่คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพ (UEC) ปฏิเสธข้อกล่าวหาข้างต้นจึงนำมาสู่การรัฐประหารดังกล่าว

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *