24/04/2024

‘กัมพูชา-เกาหลีใต้’ปิดดีลข้อตกลงการค้าเสรี

 

พนมเปญ, (ซินหัว) — แถลงการณ์ร่วมจากกัมพูชาและเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ระบุว่าทั้งสองประเทศได้สรุปการเจรจาว่าด้วยข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระดับทวิภาคีแล้ว โดยปาน สรศักดิ์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชา และยูมยองฮี รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของเกาหลีใต้ ร่วมประกาศข้อสรุปดังกล่าวผ่านการประชุมออนไลน์

“ข้อตกลงการค้าเสรีระดับทวิภาคีมีเป้าหมายเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่การเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจและเปิดเสรีการค้าระดับทวิภาคีระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้นในลักษณะที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน โดยการสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมแก่ประชาชนและธุรกิจของทั้งสองประเทศ” แถลงการณ์ร่วมระบุ

นอกจากนั้นกัมพูชาและเกาหลีใต้เชื่อมั่นว่าข้อตกลงระดับทวิภาคีที่สำคัญฉบับนี้สามารถช่วยกระตุ้นการฟื้นฟูเศษฐกิจของทั้งสองประเทศอย่างรวดเร็ว ทั้งช่วงระหว่างและหลังจากการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

แถลงการณ์ระบุว่าข้อตกลงการค้าเสรีระดับทวิภาคีข้างต้นครอบคลุมการค้าสินค้า ซึ่งประกอบด้วยมาตรฐาน กฏระเบียบทางเทคนิคและกระบวนการประเมินเพื่อรับรอง มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช มาตรการเยียวยาทางการค้า กฏว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า และการระงับข้อพิพาท เป็นต้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *