03/05/2024

ขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน ระบาดหนัก ส่งหมูอันตรายทำร้ายคนไทย-เกษตรกร

 

 

โดย……. เนื่องนที ฤกษ์เจริญ นักวิชาการอิสระด้านการเกษตร

 

“ขบวนการลักลอบนำเข้าเนื้อหมู” ยังแพร่กระจายอยู่ในทุกพื้นที่ของประเทศ เหมือนมะเร็งร้ายที่ลามเกินจะรักษา แม้กรมปศุสัตว์จะเร่งปราบปราม บุกตรวจค้น ยึดทำลายของกลางหลายต่อหลายล็อต แต่ดูเหมือนว่าคนกลุ่มนี้จะไม่ได้ยี่หระต่อกฎหมาย ไม่เกรงกลัวโทษทัณฑ์ใดๆ ยังลอบนำหมูนอกจากหลายประเทศ ทั้งสหรัฐอเมริกา สเปน แคนาดา เยอรมัน บราซิล อิตาลี เบลเยียม มีการประกาศขายผ่านโซเชียลมีเดีย ทั้งในแอพพลิเคชั่นไลน์ และเฟสบุ๊กอย่างโจ๋งครึ่ม

หมูเถื่อนเหล่านี้สำแดงเท็จว่าเป็นสินค้าอื่น อาทิ สินค้าประเภทอาหารทะเล หรือวัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์เลี้ยง เข้ามาในรูปแบบเนื้อหมูและชิ้นส่วนอย่างผิดกฎหมาย ไม่มีเอกสารการเคลื่อนย้าย หรือขออนุญาตนำเข้า ไม่มีหลักฐานแสดงที่มาของแหล่งกำเนิดสินค้า และไม่ผ่านขั้นตอนการตรวจสอบโรคสัตว์ ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ของกรมปศุสัตว์

 

 

มีแหล่งจัดเก็บหลักๆแถวห้องเย็นมหาชัย ห้องเย็นนครปฐม และชิ้นส่วนกระจายในตลาดใหญ่ๆในพื้นที่ และกระจายไปยังเขตปริมณฑลรวมถึงกรุงเทพ

พวกบ่อนทำลายชาตินี้ กำลังแสวงหาผลประโยชน์ บนความทุกข์ของเกษตรกรไทยและผู้บริโภคคนไทย โดยไม่คิดถึงผลกระทบที่จะตามมา เพราะหากซากสัตว์เป็นโรคระบาด หรือพาหะของโรคระบาด ย่อมมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคระบาดสัตว์ เป็นการซ้ำเติมวิกฤตที่เกษตรกรกำลังประสบอยู่ และยังเป็นการเพิ่มความเสี่ยงของโรคต่างถิ่นที่อาจปนเปื้อนเข้ามากระทบหมูของไทย

ที่สำคัญ การที่หลายประเทศอนุญาตให้มีการใช้สารเร่งเนื้อแดงในกระบวนการเลี้ยงสัตว์ได้ ในขณะที่ประเทศไทย “ไม่อนุญาตให้มีการใช้สารเร่งเนื้อแดง” ในกระบวนการเลี้ยงสัตว์อย่างเด็ดขาด มาตั้งแต่พ.ศ.2545 ตามประกาศของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2546 ผู้บริโภคชาวไทยจึงมีความเสี่ยงสูงจากการต้องรับสารอันตรายอย่างสารเร่งเนื้อแดงอีกด้วย

 

 

หมูลับลอบที่นำมาจำหน่ายปะปนกับหมูไทยทั่วประเทศ นอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว จึงถือเป็นการบ่อนทำลายความปลอดภัยทางอาหารของประชาชนไทยอย่างร้ายกาจ

โดยเฉพาะข่าวคราวที่กรมปศุสัตว์บุกตรวจสอบห้องเย็นเก็บซากสัตว์ และดำเนินการยึดซากสัตว์ลักลอบนำเข้า ทำลายแหล่งเนื้อเถื่อน มีการจับกุมดำเนินคดีลักลอบนำสัตว์หรือซากสัตว์เข้ามาในราชอาณาจักร และลงโทษผู้กระทำความผิด หลายครั้งหลายคราว ในช่วงที่ผ่านมา สะท้อนว่าขบวนการลักลอบนำเข้าหมูยังไม่หมดไปจากประเทศไทย

เรื่องนี้ต้องอาศัยแรงจากคนไทย หากพบหรือสงสัยการกระทำผิดต้องชี้ให้กับภาครัฐเข้าตรวจจับห้องเย็นและสอบย้อนกลับไปถึงผู้นำเข้ารายใหญ่ให้ได้

ขณะเดียวกันภาครัฐต้องเร่งกวาดล้างขบวนการนี้ให้สิ้นซาก “ต้องตรวจจริง จับจริง ลงโทษจริง” อย่าให้พวกบ่อนทำลายชาติเหิมเกริม ต้องปกป้องเกษตรกรไทย และผู้บริโภคชาวไทย อย่าให้ผลกระทบและอันตรายจากหมูเถื่อนนี้มาทำร้ายคนไทยได้อีกต่อไป./

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *