30/04/2024

เทศกาลทุเรียนไทย ประจำปี ๒๕๖๕ ตอกย้ำภาพลักษณ์ทุเรียนไทยแบบพรีเมี่ยมในตลาดจีน

 

 

สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงปักกิ่ง ร่วมกับ CP group และ Douyin group จัดงาน “Thai Durian Festival ๒๐๒๒” ระหว่างวันที่ ๙-๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๕ ณ ห้างโซลาน่า และ CPcenter ทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ ร่วมตอกย้ำภาพลักษณ์ทุเรียนไทยแบบพรีเมี่ยมในตลาดจีน

 

 

โดยเมื่อวันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๖๕ นายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร เอกอัคราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ได้เป็นประธานเปิดงานเทศกาลทุเรียนไทย ประจำปี ๒๕๖๕ (Thai Durian Festival 2022) ร่วมกับนายเซี่ย ยี่ รอง ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ จีน และ น.ส. ปทุมวดี อิ่มทั่ว อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายเกษตร) ประจำกรุงปักกิ่ง โดยงานครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการจัดงานบุฟเฟ่ต์ทุเรียนไทยครั้งแรกในจีน เพื่อประชาสัมพันธ์ทุเรียนคุณภาพของไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดจีนมากขึ้นและเสริมสร้างภาพลักษณ์ทุเรียนไทยแบบพรีเมี่ยม

 

นายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร เอกอัคราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง

 

นางสาวปทุมวดีฯ ได้เน้นย้ำว่าในช่วง ๒-๓ ปีที่ผ่านมาทุเรียนของผลไม้ไทยได้รับความนิยมและมีปริมาณการส่งออกมาจีนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก จากปริมาณ ๖๐๐,๐๐ ตัน ในปี ๒๕๖๒ เป็น ๘ แสนตันในปี ๒๕๖๔ ขยายตัวกว่า ๔๐ เปอร์เซ็นต์ แม้ในช่วงสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ซึ่งจีนให้ความสำคัญกับมาตรการควบคุมและป้องกันโควิดในสินค้าห่วงโซ่ความเย็นนำเข้า แต่ทุเรียนของไทยและผลไม้อื่นๆ ได้ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อดังกล่าวตั้งแต่สวน โรงคัดบรรจุ และกระบวนการขนส่ง เพื่อให้ผู้บริโภคจีนมีความมั่นใจ ทำให้ปริมาณการส่งออกทุเรียนของไทยมายังจีนในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้สูงถึงกว่า ๕ แสนตัน รวมถึงได้เน้นย้ำในความหลากหลายของสายพันธุ์ทุเรียนของไทยนอกเหนือจากหมอนทอง นอกจากนี้ ได้นำเสนอข้อมูลให้ผู้บริโภคได้รู้จักวิธีคัดเลือกทุเรียนสุกพร้อมรับประทาน โชว์วิธีการปลอกทุเรียน พร้อมคุณประโยชน์ของทุเรียนซึ่งเป็นราชาผลไม้ ควบคู่ไปกับการคัดเลือกและวิธีการรับประทานมังคุด ราชินีผลไม้ ซึ่งควรรับประทานคู่กัน เนื่องจากมีฤทธิ์ร้อนและเย็น ซึ่งเปรียบเสมือนหยินและหยาง

 

น.ส. ปทุมวดี อิ่มทั่ว อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายเกษตร) ประจำกรุงปักกิ่ง

 

กิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วย ๑) บุฟเฟ่ต์ทุเรียน : มีทั้งทุเรียนสดเกรดพรีเมี่ยม อาหารและขนมที่มีทุเรียนเป็นส่วนผสม เช่น พิซซ่าหน้าทุเรียน ไอศครีมทุเรียน นมทุเรียน เป็นต้น ๒) สอนทำอาหารเมนูทุเรียน ๓) การจำหน่ายทุเรียนคุณภาพและผลไม้ไทยอื่นๆ และ ๔) การแสดงรำไทย/ดนตรีไทย เป็นต้น ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมากจากผู้บริโภคชาวจีน นอกจากนี้ มีการจัดกิจกรรมชาเลนจ์บน Douyin ( หรือ Tik-tok) ให้ผู้คนร่วมลงเรื่องราวของตนเองเกี่ยวกับทุเรียน พร้อมติด#ทุเรียนไทยอร่อยมาก #榴莲泰好吃 ควบคู่กันไปด้วยตลอดงาน และ ๓๐ โพสท์ที่มี View มากที่สุด จะได้รับทุเรียน ประกาศนียบัตร และบัตรเชิญเข้าร่วมงาน Thai durian Wonderful Night ที่จะจัดขึ้นวันที่ ๒๕ กรกฎาคม นี้

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *