27/04/2024

“ปูติน”ปรับแผนส่งออกพลังงาน

 

 

มอสโก (ซินหัว) วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เน้นย้ำความสำคัญของการเพิ่มความหลากหลายในการส่งออกพลังงาน เนื่องด้วยการจัดสรรพลังงานแก่ประเทศตะวันตกจะลดลงในอนาคตอันใกล้ ขณะร่วมการประชุมรัฐบาลออนไลน์เกี่ยวกับสถานการณ์ภาคน้ำมันและก๊าซของรัสเซียในปัจจุบัน

“เราควรรวบรวมแนวโน้มของช่วงปีที่ผ่านมา และปรับทิศทางการส่งออกไปยังตลาดที่เติบโตรวดเร็วในกลุ่มประเทศทางใต้และตะวันออกแบบเป็นขั้นตอน” ปูตินระบุ “หากจะดำเนินงานตามแผนการดังกล่าว รัสเซียจำเป็นต้องเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกด้านโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญและเริ่มการก่อสร้างอีกไม่นานนี้”

ขณะเดียวกันปูตินมีคำสั่งให้เพิ่มการจ่ายพลังงานแก่ผู้บริโภคชาวรัสเซีย โดยอาจมีการปรับลดราคาเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ อีกทั้งสั่งรัฐบาลกระตุ้นการพัฒนาการแปรรูปน้ำมันและก๊าซเชิงลึกโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ รัสเซียเรียกร้อง “กลุ่มประเทศไม่เป็นมิตร” จัดซื้อก๊าซธรรมชาติของรัสเซียด้วยสกุลเงินรูเบิล ทว่าหลายประเทศแสดงท่าทีคัดค้าน โดยปูตินระบุในการประชุมครั้งนี้ว่าหลายฝ่ายไม่สามารถชำระเงินค่าพลังงานของรัสเซีย และธนาคารจาก “ประเทศไม่เป็นมิตรส่วนใหญ่” กำลังชะลอการโอนชำระเงิน

อนึ่ง โจเซฟ บอเรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านกิจการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคงของสหภาพยุโรป (EU) เผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า  บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของอียูยังไม่ได้ลงมติการคว่ำบาตรภาคอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซของรัสเซียเนื่องจากประเทศสมาชิกในยุโรปตอนกลางและตะวันออกต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงานรัสเซียอย่างมาก

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *