03/05/2024

โอลิมปิคฤดูหนาว 2022 ไทยก็อยู่ในเวทีโลก

 

สัมภาษณ์พิเศษ

ศ.นพ.วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ

รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย

 

ประเทศไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งแรกเมื่อปี 1952  ที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์และส่งมาต่อเนื่องเกือบทุกครั้งยกเว้นปี 1980 ที่กรุงมอสโค  สหภาพโซเวียต เป็นเจ้าภาพเพราะตอนนั้นถูกสหรัฐอเมริกาชักชวนนานาชาติร่วมการคว่ำบาตรกรณีสหภาพโซเวียตบุกอัฟกานิสสถาน

ส่วนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาว ประเทศไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันครั้งแรกเมื่อปี 2002 ที่เมืองซอล์คเลคซิตี้ สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการจัดครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 8-24 กุมภาพันธ์ 2002

กล่าวถึงกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ครั้งที่ 24 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่กำหนดจัดในวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์ 2022 นี้ ประเทศไทยที่แม้จะเป็นเมืองร้อนไร้หิมะ แต่ยังคงสามารถหานักกีฬาส่งเข้าร่วมแข่งขันได้ 4 คนคือ มรรค จันทร์เหลือง ลงแข่งสกีครอสคันทรีชาย  คาเรน จันทร์เหลือง สกีครอสคันทรีหญิง  นิโคลา ซานอน และมิดา ฟ้าใจมั่น ประเภทสกีอัลไพน์

โดยหัวหน้าคณะนักกีฬาไทยนำทีมโดย ศ.นพ.วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย

ศ.นพ.วารินทร์ ให้สัมภาษณ์พิเศษว่า  มีหลายคนเคยพูดว่าจะส่งนักกีฬาไปแข่งขันโอลิมปิคฤดูหนาวทำไมเมื่อไม่มีโอกาสชนะ  หากทุกประเทศคิดแบบนั้นต่อไปคงเหลือไม่กี่ประเทศที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน

ประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ไม่มีหิมะให้เล่นสกี ไม่มีพื้นฐานของกีฬาฤดูหนาว นักกีฬาที่เข้าแข่งขันส่วนใหญ่สัญชาติไทยแต่อาศัยอยู่ต่างประเทศ   แต่นักกีฬาไทยที่เข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิคฤดูหนาวครั้งแรกเลยเป็นคนไทยแท้ทั้งสัญชาติและเชื้อชาติ  แต่ไปเป็นอาจารย์อยู่ที่สหรัฐอเมริกาแล้วได้เล่นสกีจนชำนาญ  ได้เข้าร่วมแข่งขันหลายสนามจนมีคุณสมบัติเพียงพอที่คณะกรรมการโอลิมปิคไทยตัดสินใจส่งเข้าร่วมเข้าแข่งขันโอลิมปิคฤดูหนาวที่เมืองซอลท์เลคซิตี้ในประเภทครอสคันทรี

ศ.นพ.วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ

 

“ผมยังจำภาพได้ติดตาว่าหลังจบการแข่งขันที่ผลออกมาไม่ดีนัก  นักกีฬาไทยรู้สึกเศร้าเสียใจ  แต่เพื่อนนักกีฬาต่างประเทศเข้าไปปลอบว่า  จะสนใจผลการแข่งขันทำไม  ให้มองไปที่ธงชาติที่ปลิวไสวอยู่ปลายเสาสิ  มีธงของประเทศไทยอยู่ร่วมด้วยแค่นี้ก็น่าจะพอใจแล้ว  คำปลอบใจของเพื่อนนักกีฬาต่างชาติทำให้นักกีฬาไทยคนแรกที่เข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาวยิ้มออกมาได้” ศ.นพ.วารินทร์กล่าว

เรื่องนี้ตรงกับปรัชญาของปิแอร์ เดอ กูแบร์แต็ง ผู้เริ่มต้นโอลิมปิคสมัยใหม่ที่ว่า  สิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่การแพ้-ชนะ  แต่เป็นโอกาสของการมีส่วนร่วมในการแข่งขัน  เป็นเรื่องของมิตรภาพ  สันติภาพ ของมนุษยชาติ

ความภาคภูมิใจของนักกีฬามิใช่ผลการแข่งขัน  แต่คือการได้ร่วมกิจกรรม ได้แสดงความสามารถจากการฝึกซ้อม  ได้เห็นธงชาติไทยโบกสะบัดอยู่ร่วมกับธงของนานาประเทศ  โอกาสที่ไทยจะได้รางวัลนั้นยากมาก  ต้องใช้ทุนมหาศาลในการปลุกปั้นนักกีฬา

เรื่องนี้นายสืบ ธาราสิริ เลขาธิการสมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการส่ง 4 นักกีฬาไทยเข้าร่วมงานปักกิ่ง เกมส์ 2022 อธิบายเพิ่มเติมว่า  ขณะนี้นักกีฬาไทยทั้ง 4 คนกำลังฝึกซ้อมอยู่ที่ประเทศอิตาลี  และมีกำหนดจะเดินทางไปยังปักกิ่งภายในปลายเดือนมกราคม 2022

นายสืบยอมรับว่าโอกาสจะได้รับรางวัลจากการแข่งขันนั้นค่อนข้างยาก  แต่นักกีฬามีความตั้งใจจะทำให้ดีที่สุด  อย่างน้อยก็หวังจะทำคะแนนให้ดีกว่าที่ผ่านมา  เหตุผลที่ว่ายากเพราะกีฬาสกีนั้นมีต้นทุนสูงมากในเรื่องการว่าจ้างโค้ชเก่งๆ  ค่าใช้จ่ายในการเก็บตัว  นักกีฬา 1 คนต้องลงทุนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาทหากจะฝึกซ้อมกันจริงๆจังๆในขณะที่งบประมาณด้านกีฬาของไทยมีอยู่อย่างจำกัด

อย่างไรก็ตามประเทศไทยได้ให้ความสำคัญต่อกีฬาโอลิมปิคเสมอมาทั้งฤดูหนาวและฤดูร้อน  เรามองว่าโอลิมปิคเป็นเวทีที่ยิ่งใหญ่  การเข้าร่วมเท่ากับบอกว่าไทยก็อยู่ในเวทีโลก

จีนเคยประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ได้รับเสียงชื่นชมจากทั่วโลกเมื่อครั้ง กรุงปักกิ่งได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูร้อนในปี 2008  ดังนั้นเมื่อปักกิ่งได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพอีกครั้งในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาว และพาราลิมปิคฤดูหนาว 2022  จีนจึงได้ทุ่มเทและเตรียมการ “ปักกิ่ง เกมส์ 2022” อย่างเต็มที่  ถึงขนาดที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลงมากำกับดูแลด้วยตนเองพร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าจีนจะดำเนินการได้อย่างสมบูรณ์แบบ

จีนยอมลงทุนปิดประเทศต่อเนื่องเป็นปีที่3 เพื่อความมั่นใจว่าเชื้อไวรัสไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ไหนจะไม่แพร่ระบาดในจีน  จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม

ศ.นพ.วารินทร์กล่าวว่า เมื่อปี 2008 ที่จีนเป็นเจ้าภาพโอลิมปิคฤดูร้อน  นับว่าจัดได้ยิ่งใหญ่เพราะเศรษฐกิจเขาพร้อม พลเมืองเยอะ นักกีฬาแยะ  การที่ปีนี้กรุงปักกิ่งได้เป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิคฤดูหนาว  ถือว่าจีนเป็นประเทศแรกที่ได้จัดโอลิมปิคทั้งร้อนและหนาว  ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จึงออกมาพูดชัดว่าจะสนับสนุนให้ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดกันมา

ในด้านสาธารณสุขนั้นคณะกรรมการโอลิมปิคสากล( IOC)  มีคู่มือในการเข้าร่วมงานโอลิมปิค เวอร์ชั่น 2 ที่ต้องปฏิบัติตาม  เชื่อว่าจีนมีมาตรการที่เป็นมาตรฐาน  ในประเทศเขาควบคุมการระบาดได้แสดงว่ามาตรการเขาดี  และประสบการณ์จากโอลิมปิคฤดูร้อนที่โตเกียวก็น่าจะช่วยได้อีกมาก

“ความเป็นห่วงเรื่องเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนนั้น  จากการติดตามพบว่าสายพันธุ์นี้แม้จะติดเชื้อเร็วแต่ไม่รุนแรง  จึงไม่ควรกังวลหรือวิตกจนเกินไป  แต่ก็ต้องไม่ประมาท” ศ.นพ.วารินทร์กล่าว

จีนอาจจะมีมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19ได้  แต่สิ่งที่ป้องกันยากคือ “เชื้อการเมือง” ที่มหาอำนาจตะวันตกอย่างสหรัฐอเมริกาพยายามแพร่กระจายอย่างไม่เลิกราแม้จะเป็นเรื่องของ “การกีฬา” ที่ทั่วโลกพยายามสร้างให้เป็น “เขตปลอดการเมือง” ก็ตาม

เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2021 โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการทูต โดยการไม่ส่งผู้แทนทางการทูตเข้าร่วมปักกิ่งเกมส์ 2022 ด้วยเหตุผลว่าเพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในเขตปกครองตนเองซินเจียง

ไม่เพียงเท่านั้นสหรัฐฯยังชักชวนชาติพันธมิตรอย่างออสเตรเลีย อังกฤษ และแคนาดา เข้าร่วมขบวนการบอยคอตทางการทูต

กรณีนี้ศ.นพ.วารินทร์กล่าวว่า  โดยส่วนตัวเรื่องกีฬาก็เป็นเรื่องของกีฬา  ไม่น่าจะเอาเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง  แต่เขาก็ยังส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน  เพียงว่าไม่ให้เจ้าหน้าที่ระดับรัฐบาลไปร่วม  ในฐานะที่เราอยู่ในวงการกีฬา  เราก็ไม่ไปเกี่ยวข้องในด้านการเมือง

หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เคยแถลงไว้ว่า การที่สหรัฐอเมริกา  อังกฤษ ออสเตรเลีย และแคนาดา ใช้มหกรรมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นเครื่องมือทางการเมือง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง และพวกเขาจะต้องชดใช้ต่อความผิดที่ได้กระทำอย่างแน่นอน

จีนยังไม่บอกว่าจะตอบโต้อย่างไร  หรือทันทีทันใด  อาจจะรอให้จบการแข่งขันก่อนแล้วค่อยว่ากัน  เพราะจอมยุทธ์นั้นถือว่ารอคอย 10 ปีก็ยังไม่สาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *