26/04/2024

ความท้าทายของธุรกิจครอบครัว 2022

 

แม้ธุรกิจครอบครัวมีข้อดีหลายประการ เช่น ร่วมแบ่งปันความสุขจากความสำเร็จและความภาคภูมิใจ ค่านิยมและประเพณีของครอบครัว ความมั่นคงและความคล่องตัว เป็นต้น แต่ในทางกลับกันก็มักมีปัญหาความขัดแย้งในครอบครัว ปัญหาในการสื่อสาร และข้อกล่าวหาเรื่องการเลือกที่รักมักที่ชังจากพนักงานที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวอาจขัดขวางความทะเยอทะยานในการเติบโตและความราบรื่นในการดำเนินธุรกิจครอบครัวได้ มีการศึกษาที่ชี้แนะความท้าทายสำคัญของธุรกิจครอบครัว 5 ด้าน และวิธีลดความเสี่ยงจากความท้าทายเหล่านี้เพื่อช่วยรักษาความสามัคคีในธุรกิจและในครอบครัวเอาไว้ เพื่อให้ธุรกิจครอบครัวเตรียมพร้อมเข้าสู่ปี 2022  ดังต่อไปนี้

ความโปร่งใสในการสืบทอดกิจการ การสืบทอดกิจการอาจเป็นความท้าทายสำคัญที่สุดสำหรับธุรกิจครอบครัว ดังนั้นเจ้าของธุรกิจครอบครัวจำเป็นต้องพิจารณาเรื่องสืบทอดกิจการเสียแต่เนิ่นๆ และดำเนินการตามขั้นตอนที่เหมาะสมเพื่อให้แน่ใจว่าเจตนารมณ์นี้มีความโปร่งใสและเป็นที่รับรู้กันทั่วในครอบครัว การสืบทอดกิจการนั้นเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการอยู่รอดของธุรกิจครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตโดยไม่คาดคิด ทั้งนี้การมีกระบวนการวางแผนสืบทอดกิจการโดยละเอียดจะช่วยให้บริษัทบ่งชี้และพัฒนาความสามารถของผู้บริหารเพื่อมอบตำแหน่งผู้นำให้กับคนที่เหมาะสม และเพื่อให้มั่นใจว่าธุรกิจจะดำเนินต่อไปได้ นอกเหนือจากการสืบทอดตำแหน่งผู้บริหารแล้ว ยังมีปัญหาอื่นที่ควรพิจารณา ได้แก่ ทรัพย์สินที่อาจอยู่ในรูปอสังหาริมทรัพย์หรือทรัสต์ รวมถึงทรัพย์สินที่เป็นธุรกิจและที่ไม่ใช่ธุรกิจ โดยเพาะหุ้นของบริษัทครอบครัว ซึ่งการจัดการกับความท้าทายเหล่านี้ตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดความขัดแย้งลงได้

สร้างสมดุลให้ชีวิตครอบครัว/การทำงาน ปัญหาที่ธุรกิจครอบครัวต้องเผชิญมักจะมีความหลากหลาย

และซับซ้อนกว่าบริษัททั่วไป โดย “ครอบครัว” และ “ธุรกิจ” มักจะเกี่ยวข้องกันในเรื่องของปัญหาทางธุรกิจ ความแตกต่างระหว่างรุ่นและพลวัตของครอบครัว เป็นต้น ทั้งนี้ปัญหาส่วนตัว ปัญหาด้านอารมณ์ความรู้สึกและการเงินของสมาชิกในครอบครัวสามารถส่งผลกระทบอย่างมากต่อการดำเนินธุรกิจในแต่ละวัน แนวทางคือต้องกำหนดขอบเขตที่เหมาะสม และการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้ทราบล่วงหน้าเกี่ยวกับบทบาทและความรับผิดชอบ และเพื่อจัดการกับความท้าทายของครอบครัวอย่างแข็งขันทั้งในและนอกเวลาทำงาน

มองหาคนเก่งจากภายนอกครอบครัว การเป็นผู้นำธุรกิจครอบครัวที่มีสมาชิกหลายรุ่นอาจเป็นเรื่องยาก

และการจะรู้ว่าควรจะหันไปหาใครเพื่อขอการสนับสนุน ประสบการณ์ และความรู้ก็เป็นเรื่องยากเช่นกัน ดังนั้นการใช้ผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกครอบครัวจะสามารถให้ความรู้และประสบการณ์ในเชิงลึกได้มากขึ้น ส่งผลให้มีการตัดสินใจที่ดีขึ้นด้วย และการนำคนเก่งจากภายนอกเข้ามาสามารถทำให้ธุรกิจมีความเป็นกลาง เช่น สมาชิกในคณะกรรมการบริษัทสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเพื่อช่วยในการประเมินแผนธุรกิจอีกครั้งและจัดลำดับความสำคัญในส่วนที่จำเป็นต้องพัฒนา เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ธุรกิจครอบครัวมีสุขภาพที่ดีและอายุยืนยาว และจะยังคงดำเนินการตามพันธกิจและค่านิยมของครอบครัวต่อไปได้

จัดวางให้คนอยู่ในบทบาทที่เหมาะสม สมาชิกในครอบครัวต้องรู้ว่าตนเองเหมาะสมกับบทบาทใดและ

จะปรับตัวให้เข้ากับธุรกิจได้อย่างไร ดังนั้นควรจัดตำแหน่งโดยพิจารณาจากจุดแข็งของลูกๆและปล่อยให้พวกเขาทำงานในบทบาทที่สามารถนำจุดแข็งของตนไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยวิธีนี้ลูกทุกคนจะเพิ่มมูลค่าให้กับหน้าที่การดำเนินงานที่แตกต่างกันในธุรกิจ และเพียงเพราะคุณทำธุรกิจไม่ได้หมายความว่าลูกๆ ของคุณถูกตัดออกจากโลกธุรกิจ หรือต้องการทำธุรกิจด้วย จงพูดคุยกับลูกอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับแรงบันดาลใจในอาชีพการงานของพวกเขา ทำความเข้าใจกับบทบาทที่พวกเขาเห็นว่าตัวเองเหมาะสมกับธุรกิจ และโปรดอย่าคิดเอาเองว่าพวกเขาอยากจะเข้ามาบริหารบริษัท

เตรียมความพร้อมผู้นำรุ่นต่อไป การเป็นผู้นำที่ดีหมายถึงการเข้าใจทุกแง่มุมของธุรกิจและยินดีรับทุก

โอกาสที่เข้ามา วิธีที่ดีในการแต่งตั้งผู้สืบทอดกิจการคือการสนับสนุนที่แข็งแกร่งของสมาชิกในครอบครัวและคนอื่นๆ ที่มีมุมมองที่แตกต่างกันในธุรกิจ และอีกวิธีที่เป็นประโยชน์ในการเตรียมพร้อมผู้นำรุ่นต่อไปคือการให้พวกเขาได้สัมผัสกับการทำงานในบริษัทอื่น ที่สามารถให้ประสบการณ์ใหม่ๆ ช่วยพวกเขาพัฒนาและเสริมสร้างทักษะ และเพิ่มความน่าเชื่อถือในสายตาของคนทั้งภายในและภายนอกธุรกิจครอบครัว นอกเหนือจากประสบการณ์ภายนอกแล้ว โปรแกรมการฝึกอบรมและการศึกษายังเป็นองค์ประกอบสำคัญในการเตรียมผู้สืบทอดสำหรับทั้งการเป็นเจ้าของและการสืบทอดตำแหน่งผู้นำ ซึ่งการให้พวกเขาได้เรียนรู้จากแหล่งข้อมูลที่มีความรู้และการให้โอกาสในการแบ่งปันประสบการณ์กับเพื่อน ๆ จะเป็นสิ่งมีคุณค่ามาก

 

ทุกบริษัทส่วนใหญ่ทั่วโลกเริ่มต้นจากการเป็นธุรกิจครอบครัว แต่บริษัทที่เอาชนะความท้าทายได้จะเติบโตเป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จซึ่งสามารถอยู่รอดได้หลายชั่วอายุคน และบริษัทที่ดำเนินการวางแผนและการกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพจะสามารถรับประกันความสำเร็จของธุรกิจครอบครัวและช่วยรักษาความมั่งคั่งไว้ให้กับผู้นำในอนาคตได้

 

ที่มา: Fabian, D. and Steinberg.  2021.   Five most common family business challenges.  Available:

https://www.ey.com/en_ca/family-enterprise/five-most-common-family-business-challenges

ข้อมูลเพิ่มเติม: www.famz.co.th

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *