19/03/2024

ครบ 99 ปี แนวทางปกครองพรรคคอมมิวนิสต์จีนเฉิดฉาย ท่ามกลางความผันผวนทั่วโลก

(แฟ้มภาพซินหัว : สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และประธานคณะกรรมาธืการทหารส่วนกลางลงพื้นที่ตรวจสอบงานบรรเทาความยากไร้ในไร่ชา อำเภอผิงลี่ เมืองอันคัง มณฑลส่านซี  ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อวันที่ 21 เม.ย.2020)

(แฟ้มภาพซินหัว : ดอกไม้ไฟในงานกาลาดินเนอร์ เนื่องในวันครบรอบการก่อตั้ง 70 ปี ของสาธารณรัฐประชาชนจีน กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เมื่อวันที่ 1 ต.ค.2019)

ปักกิ่ง, 1 ก.ค. (ซินหัว) — พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) กำลังฉลองวาระครบรอบ 99 ปี ขณะนำพาประเทศชาติเข้าสู่ช่วงสุดท้ายของการสรรสร้างสังคมมั่งคั่งระดับปานกลางในทุกด้าน แม้จะได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกถดถอยก็ตาม

พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ยืนยันอีกครั้งถึงความมุ่งมั่นในการบรรลุเป้าหมายแรกแห่งศตวรรษในการสร้างสังคมกินดีอยู่ดีสำหรับชาวจีน 1.4 พันล้านคนตามเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะกลายเป็นหนึ่งในเรื่องราวที่น่าตื่นเต้นที่สุดของโลกในประวัติศาสตร์สมัยใหม่

ปาฏิหาริย์นี้ถูกสร้างขึ้นโดยพรรคการเมือง ซึ่งต้องเผชิญกับความเข้าใจผิด ความคลางแคลงใจ และแม้แต่การตัดสินผิดว่าการดำรงอยู่ของพรรคลักษณะนี้จะไม่ยืนยาว

ปัญหาความไม่แน่นอนทั้งปวงที่แผ่ขยายไปทั่วโลกในปัจจุบัน ฉุกให้เกิดข้อกังขาเกี่ยวกับนิยามของความชอบธรรมในการกำกับดูแล โดยในบริบทนี้ แนวคิดและหลักปฏิบัติของพรรคคอมมิวนิสต์จีนจึงถูกจับตาและได้รับความสนใจมากขึ้นจากประชาคมระหว่างประเทศ

ยึดมั่นในภารกิจครั้งก่อตั้ง

นับตั้งแต่การก่อตั้งพรรคเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 1921 สมาชิกของพรรคคอมมิวนิสต์จีนต่างดิ้นรนแสวงหาความสำเร็จแด่ชาวจีนและการฟื้นฟูชาติจีน หลังผ่านพ้นการปกครองถึง 7 ทศวรรษ พรรคคอมมิวนิสต์จีนจึงได้เปลี่ยนประเทศจีนจากสังคมเกษตรกรรมลักษณะโดดเดี่ยวให้กลายเป็นประเทศเศรษฐกิจแบบเปิดที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

ขณะนี้ พรรคคอมมิวนิสต์จีนกำลังนำพาประเทศชาติสู้รบในศึกขจัดความยากจนขั้นสูงสุดที่ครอบงำจีนมานานนับพันปี โดยพรรคได้ส่งกลุ่มหัวกะทิที่ได้รับการฝึกฝนด้านนี้มาเป็นอย่างดีไปยังแนวหน้า เพื่อแก้ปัญหาให้มั่นใจว่าจะไม่มีครอบครัวใดแม้ครอบครัวเดียวที่ถูกทิ้งไว้ระหว่างทางเดินไปสู่ความรุ่งโรจน์ร่วมกันของชาติ

พรรคยึดมั่นในปรัชญาที่คำนึงถึงผู้คนเป็นหลัก พรรคไม่เคยหยุดยั้งความพยายามในการจัดหาสิ่งที่ประชาชนจำเป็นต้องได้รับเพื่อมีชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งด้านการศึกษา การจ้างงาน การบริการทางการแพทย์ ที่พักอาศัย ไปจนถึงสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย ความยุติธรรม

พรรคไม่มีผู้ถือบังเหียน ทั้งยังไม่เคยหวั่นกลัวการทำลายแหล่งซ่องสุมของผู้มีส่วนได้เสีย และมุ่งมั่นขจัดอุปสรรคทั้งปวงที่ขัดขวางการพัฒนา

นั่นคือเหตุผลที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนมีศักยภาพในการคิดทั้งเชิงกลยุทธ์และเชิงปฏิบัติ ทำให้บรรดาผู้นำต่างจับตามองอนาคตที่ยั่งยืนและการกำหนดแผนระยะยาวของจีน ขณะเดียวกันก็ยังกำหนดเป้าหมายระยะสั้นเพื่อแก้ไขปัญหาสำคัญที่เกี่ยวข้องกับประชาชนมากที่สุด

สถาบันวิจัยพิว (Pew Research Center) ได้เปิดเผยการสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้ที่ระบุว่าจีนคว้าอันดับชั้นนำของโลกในแง่ของประเทศที่ประชาชนพึงพอใจกับผลการดำเนินงานของรัฐบาลประจำปี 2019 โดยมีชาวจีนกว่าร้อยละ 86 ที่ตอบแบบสำรวจนั้นระบุว่าพวกเขาพึงพอใจ ทิ้งห่างจากค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ร้อยละ 47

การสนับสนุนจากสาธารณชนในวงกว้างเช่นนี้เป็นกุญแจสำคัญสู่ความแข็งแกร่งและความเชื่อมั่นของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการกำกับดูแลระยะยาว

ยึดติดกับเส้นทางของตนเอง

พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้สร้างสูตรความสำเร็จสำหรับจีนโดยเฉพาะ ซึ่งมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “ลัทธิสังคมนิยมอันมีอัตลักษณ์จีน” ว่าเป็นเส้นทางที่เหมาะสมกับเงื่อนไขต่างๆ ของชนชาติจีน

จีนยังคงผลักดันการปฏิรูปและการเปิดประเทศต่อไประหว่างการเดินตามเส้นทางนี้ ทั้งยังรักษาความสัมพันธ์ระหว่างตลาดและรัฐบาล ที่ตลาดมีบทบาทสำคัญในการจัดสรรทรัพยากร และรัฐบาลพัฒนาการปฏิบัติหน้าที่ กระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างมั่นคงและแข็งแกร่ง ซึ่งเมื่อเสถียรภาพถูกรักษาไว้ ความคิดสร้างสรรค์ทางสังคมถูกจุดประกาย หลักการ “ประชาชนขับเคลื่อนประเทศ” จึงถูกนำไปใช้ในกิจกรรมทางการเมืองและสังคมอย่างแพร่หลายในจีน

(แฟ้มภาพซินหัว : นักท่องเที่ยวชมเส้นขอบฟ้าในพื้นที่ลู่เจียจุ่ย ย่านเดอะบันด์ นครเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 6 ม.ค.2020)

จีนกำลังพิสูจน์ความสามารถในการปรับตัวเมื่อเผชิญกับความท้าทายหลายประการ ด้วยนวัตกรรมที่รวดเร็วยิ่งขึ้น ชนชั้นกลางที่มากยิ่งขึ้น ชีวิตที่รุ่มรวยวัฒนธรรมยิ่งขึ้น และความมั่นใจที่แข็งกล้าขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา

ขณะที่เศรษฐกิจโลกหดตัวลงร้อยละ 4.9 จากผลผลิตที่ลดลงเนื่องด้วยผลกระทบของโรคโควิด-19 จีนได้กลายเป็นประเทศเศรษฐกิจหลักเพียงประเทศเดียวที่มีการเติบโตในปีนี้ ตามการคาดการณ์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

(แฟ้มภาพซินหัว : บรรดาผู้แทนในสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน(์NPC)ชุดที่ 13 ออกจากมหาศาลาประชาชน หลังปิดการประชุมในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เมื่อวันที่ 28 พ.ค.2020)

ความสามารถในการชำระล้าง-พัฒนา-ปฏิรูปตนเอง

การมีความกล้าหาญที่จะก่อการปฏิรูปตนเองและกำกับดูแลตนเองอย่างเข้มงวดเป็นลักษณะที่โดดเด่นที่สุดของพรรค

พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ศึกษาบทเรียนจากกลุ่มผู้มีอำนาจทางการเมืองจำนวนมากที่ล้มเหลวในการทำลายวงจรการไขว่คว้าอำนาจทางการเมืองแห่งประวัติศาสตร์เพียงเพื่อจะสูญเสียมัน โดยได้วางกฎระเบียบอย่างเข้มงวด ปรับปรุงรูปแบบการทำงาน ต่อสู้กับการทุจริต และลงโทษผู้กระทำผิด ซึ่งจีนได้บรรลุการปฏิรูปสถาบันขนานใหญ่แล้ว ผ่านการศึกษาหน่วยงานหลากหลายทั้งระดับพรรคและรัฐบาล เพื่อปูทางสู่การพัฒนาในอนาคต โดยจีนจะไม่หยุดยั้งการปฏิรูปตนเอง

พรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นองค์กรที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดและมีความสามารถสูงในการเรียนรู้และปรับตัว พรรคมีความคืบหน้าในการสำรวจเชิงทฤษฎี และการนำแนวคิดมาร์กซิกส์มาปรับใช้กับบริบทของจีน ด้วยการพัฒนาตนเองเช่นนี้ จึงทำให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนเพิ่มขีดความสามารถในการนำพาประเทศเดินหน้าพัฒนาด้วยนวัตกรรม ส่งเสริมการประสานงาน การดำเนินการเพื่อสิ่งแวดล้อม การเปิดกว้าง และการพัฒนาร่วมกัน

ย้ำความสำคัญของเอกภาพและกำลัง

พรรคคอมมิวนิสต์จีนยึดมั่นในคติประชาธิปไตยรวมศูนย์ โดยได้ขยายขอบเขตการปกครองแบบประชาธิปไตยภายในพรรคอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสร้างโอกาสการเกิดความคิดริเริ่มและสร้างสรรค์ให้กับสมาชิกทุกคนทุกระดับในพรรค ซึ่งหมายความว่ามติใดที่ได้รับการอนุมัติควรผ่านการเห็นชอบจากสมาชิกทุกผู้อย่างมีประสิทธิภาพ

(แฟ้มภาพซินหัว : จงหนานซาน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบหายใจชาวจีนชื่อดังเข้าร่วมในพิธีสาบานตนในการเข้าร่วมพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในเมืองกว่างโจว มณฑลกว่างตง ทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันที่ 2 มี.ค.2020)

พรรคจะบริหารผู้นำและผู้ประสานให้ทำงานทุกด้านร่วมกัน โดยภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีนนั้น สภาประชาชน รัฐบาล ฝ่ายกำกับดูแล ฝ่ายตุลาการ ฝ่ายอัยการ และองค์กรทางสังคมทำงานร่วมกันอย่างกลมเกลียว

กลไกดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับประเทศใหญ่ที่มีลักษณะชาติที่ซับซ้อน ซึ่งระบบนี้ได้ผ่านการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการรวบรวมทรัพยากรเพื่อแก้ไขปัญหาสำคัญต่างๆ เช่น การป้องกันและควบคุมโรคระบาด การบรรเทาภัยธรรมชาติ และการสนับสนุนการพัฒนาชนกลุ่มน้อย

พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้สร้างกลุ่มเจ้าหน้าที่ที่มีความสามารถและความเป็นมืออาชีพ อันเป็นเสาหลักของความแข็งแกร่งสำหรับพรรค โดยวิธีจัดการองค์กรที่โดดเด่นของพรรคในการคัดเลือกและแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ได้การันตีความเป็นผู้นำแบบรวมศูนย์และแน่นแฟ้นของคณะกรรมการกลางซีพีซี ทั้งยังช่วยรักษาเสถียรภาพและความต่อเนื่องของการดำเนินนโยบาย และกระตุ้นพลังในการพัฒนาด้วย

มุมมองระดับโลก

พรรคคอมมิวนิสต์จีนรักษาไว้ซึ่งใจที่เปิดกว้างต่อประสบการณ์การพัฒนาของประเทศอื่นๆ และพร้อมจะแบ่งปันประสบการณ์การพัฒนาของตนต่อโลกที่มีการเชื่อมต่อกันมากขึ้น พรรคโอบรับระบบหลายขั้วอำนาจของโลกที่มีแนวโน้มขยายตัวยิ่งขึ้น โลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และความหลากหลายทางวัฒนธรรม

(แฟ้มภาพซินหัว:เจ้าหน้าที่การแพทย์จีนที่สนามบินนานาชาติเจียงเป่ย เทศบาลนครฉงชิง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ที่ถูกส่งไปยังแอลจีเรียเพื่อช่วยต่อสู้กับโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 13 พ.ค.2020)

พรรคมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ จีนจึงกลายเป็นแรงสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการแก้ไขปัญหาระดับโลกและระดับภูมิภาค ตั้งแต่ความไม่เท่าเทียมกันทางมั่งคั่ง การค้าและการลงทุน ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การก่อการร้าย และการรักษาสันติภาพ

ซาลาห์ อัดลี (Salah Adly) เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งอียิปต์กล่าวว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนไม่เพียงเสาะหาหนทางรับใช้ประชาชนชาวจีนเท่านั้น แต่ยังสร้างคุณูปการมากมายต่อการพัฒนาทั่วโลกผ่านแผนริเริ่ม ‘หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง’ (BRI) “จีนแสวงหายุทธศาสตร์ของความร่วมมือระหว่างประเทศบนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกัน สันติภาพ และความเจริญรุ่งเรือง” เขากล่าว

บัดนี้ จีนกำลังเคลื่อนเข้าใกล้จุดศูนย์กลางบนเวทีโลกมากขึ้นและขยับเข้าใกล้การฟื้นฟูชาติมากกว่าที่เคย

ชัยชนะในการบรรลุเป้าหมายแรกแห่งศตวรรษรออยู่ข้างหน้า เช่นเดียวกับอุปสรรคนานา จีนยังคงเป็นประเทศกำลังพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดในโลก และกำลังเผชิญกับสภาพแวดล้อมภายนอกที่ซับซ้อนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อลัทธิกีดกันทางการค้า (protectionism) และลัทธิปฏิบัติการฝ่ายเดียว(unilateralism) กำลังนำความไม่แน่นอนมาสู่โลก

(แฟ้มภาพซินหัว : ศูนย์นิทรรศการและการประชุมแห่งชาติ (เซี่ยงไฮ้) ซึ่งเป็นสถานที่หลักของการจัดงานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน(CLLE) ครั้งแรกในนครเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 21 ต.ค.2018)

พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะต้องมุ่งมั่นเสริมความแข็งแกร่งของตนต่อไปเพื่อบรรลุเป้าหมายที่สูงส่งอีก 1 ประการ นั่นคือ การเป็นประเทศสังคมนิยมที่ยิ่งใหญ่และทันสมัย อันเปี่ยมด้วยความเจริญรุ่งเรือง ความแข็งแกร่ง ความเป็นประชาธิปไตย ความก้าวหน้าทางวัฒนธรรม ความเป็นปึกแผ่น และความงดงาม

เมื่อถึงวาระครบรอบ 99 ปี พรรคคอมมิวนิสต์จีนจึงได้เริ่มต้นใหม่อีกครั้งเพื่อตอบสนองต่อข้อเรียกร้องแห่งประวัติศาสตร์ในยุคใหม่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *