20/04/2024

ซิโนฟาร์มสร้าง ‘โรงผลิตวัคซีนโควิด-19’ ในอู่ฮั่นเสร็จสิ้น

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ปรับอุปกรณ์ในโรงงานผลิตวัคซีนของบริษัท ไชน่า เนชันนัล ฟาร์มาซูติคอล กรุ๊ป (ซิโนฟาร์ม) กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 10 เม.ย. 2020)

อู่ฮั่น, 3 ก.ค. (ซินหัว) — บริษัท ไชน่า เนชันนัล ฟาร์มาซูติคอล กรุ๊ป (ซิโนฟาร์ม) เปิดเผยว่าจีนเสร็จสิ้นการก่อสร้างหมู่อาคาร ซึ่งประกอบด้วยห้องปฏิบัติการวิจัยและโรงงานผลิตวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน ซึ่งเคยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโรคระบาด

หมู่อาคารแห่งนี้ตั้งอยู่บนเนื้อที่รวม 7,260 ตารางเมตร ณ สถาบันชีววัตถุอู่ฮั่น (WIBP) ในเครือบริษัท ไชน่า เนชันนัล       ไบโอเทก กรุ๊ป (CNBG) ของซิโนฟาร์ม โดยห้องปฏิบัติการวิจัยสามารถดำเนินการศึกษาวัคซีนไวรัสก่อโรค ส่วนโรงงานสามารถผลิตวัคซีนโรคโควิด-19 ชนิดเชื้อตายได้มากกว่า 100 ล้านโดสต่อปี

ทีมก่อสร้างซึ่งเป็นทีมเดียวกับที่สร้างโรงพยาบาลชั่วคราวหั่วเสินซานและเหลยเสินซานในนครอู่ฮั่นเสร็จสิ้นอย่างรวดเร็ว ดำเนินการก่อสร้างหมู่อาคารแห่งนี้จนเสร็จสิ้นโดยใช้ระยะเวลาราว 100 วันและคืน

หยางเสี่ยวหมิง ประธานบริษัทซีเอ็นบีจี ระบุว่าเมื่อรวมกับโรงงานของซีเอ็นบีจีในปักกิ่งที่สร้างไปก่อนหน้านี้ กำลังการผลิตรวมของวัคซีนโรคโควิด-19 ชนิดเชื้อตายจะทะลุ 200 ล้านโดสต่อปี ซึ่งจะช่วยประกันปริมาณวัคซีนที่เพียงพอต่อความต้องการ

ทั้งนี้ สถาบันชีววัตถุอู่ฮั่นเริ่มการทดลองทางคลินิกกับวัคซีนโรคโควิด-19 ชนิดเชื้อตาย ระยะที่ 1 และ 2 เมื่อวันที่ 12 เม.ย. โดยมีอาสาสมัครอายุ 18-59 ปี เข้าร่วมทั้งสิ้น 1,120 คน

ผลการทดลองทางคลินิกปรากฏว่าวัคซีนทดลองมีความปลอดภัยดี โดยไม่พบผลข้างเคียงรุนแรงในการทดลองทางคลินิกทั้ง 2 ระยะ ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 ครั้งภายใต้กระบวนการและปริมาณที่แตกต่างกัน พบว่ามีการผลิตแอนติบอดีหรือโปรตีนภูมิคุ้มกันในระดับสูง ขณะที่ผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 ครั้งแบบห่างกัน 28 วัน มีอัตราการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวถึงร้อยละ 100

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *