27/04/2024

พังผืด ต้นตอความเจ็บปวดทั่วร่างกาย คลายเองได้ ง่ายนิดเดียว

 

หลายคนอาจเคยประสบปัญหาปวดเมื่อยและอ่อนล้าทั่วร่างกาย แม้จะบีบ ทุบ หรือนวดก็ไม่อาจคลายความเจ็บปวดได้

แท้จริงแล้วอาการปวดเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นที่กล้ามเนื้อ แต่เกิดขึ้นบริเวณ “พังผืด” ต่างหาก

พังผืดคือเยื่อที่ห่อหุ้มรอบกล้ามเนื้อและแทรกอยู่ในเส้นใยกล้ามเนื้อแต่ละเส้น เปรียบเสมือนโครงข่ายของร่างกายที่ช่วยในการขยับเคลื่อนไหว และได้ชื่อว่าเป็น “โครงกระดูกที่ 2 ของร่างกาย”

การยืน เดิน นอน นั่ง หรือรวมเรียกว่าอิริยาบถ ล้วนส่งผลต่อพังผืดอย่างเลี่ยงไม่ได้ หากเรามีอิริยาบถที่ไม่ถูกต้อง พังผืดก็จะเกิดความผิดปกติ อาจบิดเบี้ยวผิดรูปจนก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บ ร่างกายเสียสมดุล จนเป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

นอกจากต้องปรับอิริยาบถให้ถูกต้องเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว ก็จำเป็นต้องใช้วิธี “คลายพังผืด” ซึ่งเป็นการคลายเส้นใยกล้ามเนื้อทุกทิศทาง ต่างจากการยืดเหยียดที่เป็นการยืดในทิศทางเดียว จึงช่วยฟื้นฟูเส้นใยกล้ามเนื้อและกล้ามเนื้อให้กลับมาเป็นปกติ

 

 พังผืด ต้นตอความเจ็บปวดทั่วร่างกาย คลายเองได้ ง่ายนิดเดียว เผยวิธีคลายพังผืดทั่วทั้งร่างกายที่ทำตามได้ง่าย อุปกรณ์น้อย ใช้เวลาเพียง 3-5 นาที และทำได้ทุกที่ทุกเวลา เพื่อแก้ปัญหาหลังค่อม หน้าอกหย่อนคล้อย กระดูกต้นคอเสียรูป ปรับองศาความเอียงของกระดูเชิงกราน รวมถึงแนะนำพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ดีต่อพังผืดด้วย เขียนโดย ฮิโตะชิ ทะเกะอิ นักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญทางระบบกระดูกและกล้ามเนื้อด้วยมือ (Orthopedic Manual Physical Therapist: OMPT) จบปริญญาเอกด้านแพทยศาสตร์และเชี่ยวชาญด้านพังผืดจนได้ชื่อว่า “ด็อกเตอร์พังผืด” เขาออกรายการโทรทัศน์และมีผลงานเขียนมากมาย หนึ่งในนั้นคือ ยืดเหยียดให้ถูกจุด หยุดอาการปวดคอ-หลัง-ไหล่ ซึ่งอธิบายกลไกการทำงานของพังผืดและกล้ามเนื้อไว้อย่างละเอียด แสดงให้ผู้อ่านเห็นว่าระบบกล้ามเนื้อมีผลต่อสุขภาพโดยรวมอย่างไร

 

มาลองคลายพังผืดด้วยตัวเองเพื่อฟื้นฟูร่างกายให้ดีดังเดิมกันเถอะ!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *