29/03/2024

คอลัมน์แนะนำหนังสือ

 

กินผิดชีวิตป่วย

เฉิน เยว่ ชิง เขียน / ชาญ ธนประกอบ แปล / นานมีบุ๊คส์ / 375 บาท

ทราบหรือไม่ว่าคน 70% ตกอยู่ในภาวะพร่องสุขภาพ ร่างกายอักเสบระยะยาวจึงมีความเสี่ยงจะเป็นมะเร็งโดยไม่รู้ตัว  กินกินอาหารสูตรลับเพื่อสุขภาพเพียงวันละ 1 มื้อจะทำให้เซลล์มะเร็งหลับใหลและเนื้อร้ายหายไปได้จริงหรือ  หนังสือเล่มนี้เขียนโดยผู้มีประสบการณ์ด้านการรักษาด้วยอาหารมากว่า 30 ปีมีการสอดแทรกเกร็ดความรู้และหลักการกินสำหรับโรคต่างๆ  เหมาะกับคนทุกวัยและผู้ป่วยสารพัดโรค  และ 82 สูตรลับอาหารเพื่อสุขภาพ สารพฤกษเคมี และสารอาหารต้านอนุมูลอิสระ

 

ฉันไม่ยอมตายง่ายๆหรอก

พัก มักเร และคิม ยูรา เขียน / ชลภัทร ภัทรฤทธิกุล แปล /นานมีบุ๊คส์ / 295 บาท

ถ้าตอนนี้คุณอายุ 71 ปีแล้วคุณกำลังทำอะไรอยู่  ยังต้องทำงานหาเงินเลี้ยงชีวิต นั่งๆนอนๆดูต้นไม้ใบหญ้าอยู่กับบ้าน หรือรับภาระเลี้ยงหลาน  แต่สำหรับ พัค มักเร คุณย่าวัย 71 ปีที่มีความเสี่ยงเป็นโรคสมองเสื่อมที่เคยเซ็งสุดๆกับการต้องตื่นตี 4 มาเปิดร้านอาหารในเมืองยงอิน เกาหลีใต้ ต่อเนื่องมา 40 ปี  ได้ลุกขึ้นเก็บกระเป๋าไปเที่ยวออสเตรเลียกับคิม ยูรา หลานสาว แล้วคลิปท่องเที่ยวนั้นได้เปลี่ยนชีวิตย่าพักมาเป็น “ยูทูบเบอร์”ผู้โด่งดังในชาวข้ามคืน

 

แกะรอย amazon

นาตาลี เบิร์ก และ มิยา ไนตส์ เขียน /  กัลศลา วนันโท แปล / สำนักพิมพ์ เชนจ์พลัส / 350 บาท

แอมะซอน ในหนังสือเล่มนี้ไม่ใช่ อเมซอนที่คนไทยคุ้นปากและนึกถึงร้านกาแฟดังที่มีเครือข่ายทั่วประเทศ  แต่คือเรื่องราวของบริษัทเทคโนโลยีนวัตกรรมแห่งศตวรรษที่ 21  อัจฉริยะผู้เปลี่ยนโฉมโลกค้าปลีกไปตลอดกาล  ชื่อที่โลกเริ่มรู้จักในฐานะร้านหนังสือออนไลน์จนเติบโตเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก

เนื้อหาในหนังสือเป็นการสำรวจกลยุทธ์เบื้องหลังธุรกิจ amazon ด้วยมุมมองของผู้เชี่ยวชาญชั้นนำด้านการตลาด  เจาะลึกบทบาทของแอมะซอนในฐานะผู้พลิกวงการธุรกิจโลก  อธิบายสาเหตุที่ทำให้แอมะซอนผลักดันวงการค้าปีกจนเกิดการพัฒนาด้านต่างๆด้วยเทคโนโลยี  วิเคราะห์ผกระทบจากกลยุทธ์ที่แอมะซอนผสานร้านค้าปลีกออนไลน์กับหน้าร้านให้เป็นหนึ่งเดียว  รวมถึงการมอบคำแนะนำแก่ผู้ค้าปลีกที่ต้องการปรับเปลี่ยนพื้นที่หน้าร้านให้เน้นการเพิ่มประสบการณ์ใหม่และการให้บริการสุดประทับใจแก่ลูกค้า

 

โตอย่าง amazon คิดอย่าง BEZOS

สตีฟ แอนเดอร์สัน เขียน / ธมกร ศรีกิจกุล แปล / สำนักพิมพ์เชนจ์พลัส / 265 บาท

“เจฟฟ์ เบโซส”เปิดฉากสร้างอาณาจักร amazon ที่มีมูลค่ามหาศาลจนกลายเป็นอภิมหาเศรษฐีระดับหลายแสนล้านดอลลาร์สหรัฐได้ก็เพราะเป็นคนที่สามารถมองเห็นอนาคตแส่งมอบสินค้ถึงมือลูกค้าได้ทั่วโลกในแบบที่ไม่มีใครเคยคาดคิดมาก่อน

การอ่านหนังสือเล่มนี้ก็เหมือนได้เจฟฟ์ เบโซส มาเป็นโค้ชแนะนำธุรกิจส่วนตัวโดยเฉพาะ  ผู้อ่านจะได้เห็นในแบบที่เขาเห็น  คิดในแบบที่เขาคิด  แล้วนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตนเองซึ่งอาจจะพบทางส่วางในแบบที่ไม่เคยคิดมาก่อน  เหมือนแบบที่เบโซสทำให้แอมะซอนเป็นหนึ่งในบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกมาแล้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *