26/04/2024

เปิดสะพานฟิลิปปินส์-จีน กรุงมะนิลา

 

มะนิลา,  โรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวในพิธีเปิดสะพานเอสเตรญา-ปันตาเลออน ข้ามแม่น้ำปาซิก ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากจีนว่าเป็นความสำเร็จของการก่อสร้างที่ตอกย้ำถึงความปรารถนาดีของประชาชนและรัฐบาลจีน

สะพานเอสเตรญา-ปันตาเลออน  เป็นสะพานคานคอนกรีตรูปตัววี ขนาด 4 ช่องจราจร แบบวิ่งสองทาง เชื่อมระหว่างมากาติและมันดาลูยอง ซึ่งเป็นสองเมืองใหญ่ในภูมิภาคเมโทรมะนิลา โดยคาดว่าจะสามารถรองรับพาหนะได้ราว 50,000 คันต่อวัน

ดูแตร์เตกล่าวด้วยว่าสะพานใหม่นี้จะช่วยบรรเทาความแออัดของการจราจรบนถนนสายหลักต่างๆ ในภูมิภาคเมโทรมะนิลา และจะช่วยปรับปรุงการเดินทางของผู้คนและการขนส่งสินค้าระหว่างเมืองต่างๆ ในภูมิภาคเมืองหลวง

“สะพานดังกล่าวจะเป็นแรงสนับสนุนการทยอยเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งของประเทศ และยกระดับความทนทานต่อภัยพิบัติทางธรรมชาติของถนนและสะพานต่างๆ ในภูมิภาคเมโทรมะนิลา” ดูแตร์เตกล่าว

สะพานแห่งนี้ก่อสร้างโดยบริษัทไชน่า โรด แอนด์ บริดจ์ คอร์ปอเรชัน เป็นโครงการสำคัญภายใต้โครงการโครงสร้างพื้นฐาน “บิลด์ บิลด์ บิลด์” ของรัฐบาลฟิลิปปินส์

“ผมขอขอบคุณรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ให้เงินสนับสนุนโครงการนี้ ซึ่งเป็นการย้ำถึงความปรารถนาดีของประชาชนและรัฐบาลจีน ทั้งยังกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ” ดูแตร์เตกล่าว ขณะเป็นสักขีพยานในพิธีเปิดสะพานดังกล่าวร่วมกับหวงซีเหลียน เอกอัครราชทูตจีนประจำฟิลิปปินส์

หวงกล่าวว่าความสำเร็จของการก่อสร้างสะพานนี้ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของการเชื่อมโยงแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) และโครงการ “บิลด์ บิลด์ บิลด์” ซึ่งบ่งชี้ว่าโครงการความร่วมมือระหว่างสองรัฐบาลกำลังเข้าสู่ระยะใหม่ของการเก็บเกี่ยวผลประโยชน์

“ชาวจีนมีคำกล่าวที่ว่าก่อสร้างถนนและทางรถไฟจะนำไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองของทุกภาคส่วน” หวงกล่าว พร้อมเสริมว่าสะพานแห่งนี้จะขยับขยายการจราจร อำนวยความสะดวกแก่การเดินทางข้ามแม่น้ำปาซิกของประชาชน และส่งเสริมการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจในภูมิภาค”  หวงชี้ว่ายังมีอีกหลายโครงการที่คาดว่าจะเริ่มต้นหรือเสร็จสิ้นในปีต่อๆ ไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *