07/05/2024

ปชป. หนุนช่วยนักรบชุดขาว รับหนังสือกลุ่มภาคีสาธารณะสุข ยื่นขอเสนอเร่งจัดการนำเข้าวัคซีน mRNA ฉีดเข็ม3 ช่วยบุคลากรด่านหน้า

 

 

7 ก.ค. 64 ณ รัฐสภา นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ เลขาฯกรรมาธิการการสาธารณสุข ส.ส. ปชป.ระยอง นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ นายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.อุบลราชธานี นายภานุ  ศรีบุศยกาญจน์ ส.ส.สุราษฎร์ธานี รับหนังสือข้อเรียกร้องจาก นพ.สันติ กิจวัฒนาไพบูลย์ แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป รพ.เอกชน ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ กรรมการแพทยสภา และดร.ทนพ. นราวุฒิ สุวรรณัง หัวหน้าห้องปฏิบัติการ พริคลินิค รร.เตรียมวิทย์พัฒนา ตัวแทนภาคีบุคลากรสาธารณสุขและกลุ่มหมอไม่ทน เพื่อให้รัฐบาลเร่งรัดการนำเข้าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNA มาใช้เป็นวัคซีนหลักของประเทศไทย พร้อมกับรับหนังสือรวบรวมรายชื่อบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนทั่วไปที่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องดังกล่าวกว่า 200,000 รายชื่อ

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ กล่าวว่า บุคลากรทางการแพทย์เป็นบุคลากรด่านหน้าที่มีความสำคัญมากในช่วงวิกฤตโควิด-19 ต้องให้การรักษาและเสียสละสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้ออยู่ตลอดเวลา ซึ่งปัจจุบันเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาได้กลายเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ เพราะนอกจากจะทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้นต่อเนื่องแล้ว ยังเพิ่มความเสี่ยงให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าที่มีอย่างจำกัดด้วย หากพวกเขาล้มลงจะส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่อระบบสาธารณสุขไทย พรรคประชาธิปัตย์เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าวและยินดีเป็นหนึ่งในแรงสนับสนุนที่จะช่วยสะท้อนความต้องการของบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนไปยังรัฐบาล ผ่านกลไกของรัฐสภา โดยข้อเรียกร้องและรายชื่อที่ทางภาคีบุคลากรสธ.และกลุ่มหมอไม่ทนมายื่นกับท่านประธานรัฐสภาและ พรรคประชาธิปัตย์ในวันนี้

ด้านตัวแทนภาคีบุคลลากรสธ. และกลุ่มหมอไม่ทน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ วัสดุอุปกรณ์ รวมถึงสถานที่สำหรับรองรับผู้ป่วยโควิด-19 โดยเฉพาะผู้ป่วยวิกฤตนั้นมีอยู่จำกัด ทำให้พวกตนตระหนักถึงความสำคัญในการเร่งการนำเข้า mRNA วัคซีน ที่ข้อมูลทางการแพทย์ชี้ว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถป้องกันการเสียชีวิตและป้องกันการแพร่ระบาดได้ดีกว่าวัคซีน Viral Vector ที่ประเทศไทยมีอยู่ตอนนี้ จึงได้จัดทำข้อเรียกร้องและทำแคมเปญล่ารายชื่อบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนกว่า 200,000 มายื่นที่รัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลนำเข้าวัคซีน mRNA มาใช้เป็นวัคซีนหลักในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด โดยเฉพาะเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่ได้กลายเป็นสายพันธุ์ของประเทศไปแล้วอย่างเร่งด่วน ผ่านการช่วยประสานงานของนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคปชป.

โดยข้อเรียกร้องดังกล่าวมีสาระสำคัญ ดังนี้

  1. เร่งรัดการนำเข้าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด messenger Ribonuleic Acid (mRNA) เช่น Pfizer, Moderna และพิจารณาเลือกใช้วัคซีนชนิด mRNA เป็นวัคซีนหลักของประเทศ รวมถึงให้บริการฉีดแก่ประชาชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
  2. รายงานและเสนอข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการ และผลการดำเนินเรื่องการจัดหาตลอดจนกระจายวัคซีนที่เป็นปัจจุบันโปร่งใสและตรวจสอบได้
  3. นำวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการติดเชื้อมาฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าอย่างเร่งด่วน เพื่อลดการแพร่เชื้อและความเสี่ยงของบุคลากรฯ เนื่องจากเป็นกำลังสำคัญของระบบสาธารณสุขในตอนนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *