05/07/2024

สมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ไทย ชูไทยฮับ PCB อันดับ 1 อาเซียน โชว์ศักยภาพจัด เทกก้า “งานแสดงสินค้าและบริการวงจรอิเล็กทรอนิกส์แห่งเอเชีย”

 

สมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ไทย เผยอุตสาหกรรมแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ในไทยยังเติบโตได้อีก ดันไทยเป็นฐานการผลิตที่มีศักยภาพ พร้อมโชว์ศักยภาพจัดงาน “THECA 2567” งานแสดงสินค้าและบริการวงจรอิเล็กทรอนิกส์แห่งเอเชีย หรือ เทกก้า (Thailand Electronics Circuit Asia – THECA) ระหว่างวันที่ 24 – 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ณ อาคาร EH101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (ไบเทคบุรี) กระตุ้นให้เกิดการลงทุน สร้างโอกาสทางธุรกิจ สร้างเครือข่ายภาคอุตสาหกรรมในระดับสากล ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ให้เติบโต ก้าวสู่การเป็นฐานการผลิตชั้นนำของโลกในอนาคต พร้อมเยี่ยมชมโรงงานต้นแบบ PCB ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง รองรับความต้องการของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ

นายพิธาน องค์โฆษิต นายกสมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ไทย กล่าวว่า อุตสาหกรรมแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย เป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่มีมูลค่ากว่า 1.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4.7 หมื่นล้านบาท  คาดว่าภายในปี พ.ศ. 2568 จะมีมูลค่าสูงถึง 8 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.7 แสนล้านบาท หรือเติบโตเกือบ 6 เท่าตัว โดยประเทศไทยเป็นฐานการผลิตแผ่นวงจรพิมพ์ (PCB – PCBA) อันดับ 1 ของอาเซียน และจัดอยู่ในอันดับ 4 -5 ของโลก และเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ BOI ให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมพื้นฐานที่ต่อยอดไปสู่อุตสาหกรรมเป้าหมายอื่น ๆ อาทิ ยานยนต์ไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าอัจริยะ ระบบดิจิทัล คอมพิวเตอร์ ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์

ทั้งนี้ ประเทศไทยจะเป็นตัวเลือกหลักที่น่าลงทุน ด้วยความพร้อมในหลายด้านไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานและแรงงานที่มีศักยภาพ โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาภาครัฐโดย BOI มีการส่งเสริมการลงทุนผู้ผลิตแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย 50 โครงการ มูลค่าลงทุนรวมกว่า 1.5 แสนล้านบาท สามารถสร้างงานให้กับคนไทย 50,000 -75,000 คน ซึ่งหากเปิดโครงการทั้งหมด คาดว่าประเทศไทยจะมีส่วนแบ่งตลาดจะเพิ่มขึ้นถึง 10 % จากปัจจุบันอยู่ที่ 3-4 % และมีแนวโน้มการเติบโตอยู่ที่ 200 % ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า

นับเป็นโอกาสสำคัญในการประกาศศักยภาพของประเทศไทย โดยสมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ไทยและสมาคมแผ่นวงจรพิมพ์ฮ่องกง ภายใต้การสนับสนุนของ BOI จะได้ร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน เทกก้า 2567 “THECA 2567” (Thailand Electronics Circuit Asia – THECA) งานแสดงสินค้าและบริการวงจรอิเล็กทรอนิกส์แห่งเอเชีย รวบรวมนวัตกรรม เทคโนโลยี และผู้ประกอบการแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องจากทั่วโลกมาจัดแสดงในประเทศไทย ภายใต้เป้าหมายผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำระดับโลก ต่อยอดไปสู่อุตสาหกรรมต้นน้ำ เช่น การผลิตเวเฟอร์ การออกแบบทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เช่น กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะในอนาคต

“สมาคม ฯ มั่นใจว่าการจัดงานแสดงสินค้าและบริการวงจรอิเล็กทรอนิกส์แห่งเอเชีย หรือ เทกก้า ครั้งนี้ จะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการลงทุน การสร้างโอกาสทางธุรกิจ ส่งเสริมการพัฒนาสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของภาคอุตสาหกรรมและผู้บริโภค รวมทั้งสร้างเครือข่ายภาคอุตสาหกรรมในระดับสากล สร้างงาน สร้างเงิน และสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศไทย นำไปสู่การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ให้เติบโต ก้าวสู่การเป็นฐานการผลิตชั้นนำของโลกในอนาคต” นายพิธาน กล่าว

งาน “เทกก้า 2567” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ณ อาคาร EH101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (ไบเทคบุรี) ภายในงาน แบ่งเป็น

  • งานแสดงสินค้าและบริการแผ่นวงจรอิเล็กทรอกนิกส์ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอย่างครบวงจร
  • งานนิทรรศการเทคโนโลยี นวัตกรรมอัจฉริยะและปัญญาประดิษฐ์
  • งานประชุมเชิงวิชาการและปฏิบัติการระดับนานาชาติ
  • พื้นที่จัดแสดงพิเศษ “คูหานานาชาติ” และ พื้นที่จัดแสดงเทคโนโลยี นวัตกรรมอัจฉริยะและปัญญาประดิษฐ์ งานประชุมเชิงวิชาการและปฏิบัติการระดับนานาชาติ และ กิจกรรมจัดหางานเพื่ออุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Job Fair

หนึ่งในกิจกรรมสำคัญของงานเทกก้า ทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) นำโดย นางสาวพัชรดา นวกะวงษ์การ ผู้อำนวยการพัฒนาผู้ประกอบการไทย พร้อมคณะ ได้จัดเข้าเยี่ยมชมโรงงานต้นแบบด้านนวัตกรรมแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ บริษัท เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ KCE ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์รายแรกในอุตสาหกรรมยาวนานถึง 40 ปี นับเป็นโรงงานผลิตวงจรพิมพ์ที่ทันสมัย โดย KCE มีบทบาทอย่างมากในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมผลิตและจำหน่ายแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่มีคุณภาพสูงด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง รวมถึงผลิตภัณฑ์ PCB ชนิด HIGH DENSITY INTERCONNECTION (HDI) และใช้วัสดุพิเศษ เช่น FR-4 และวัสดุปราศจากฮาโลเจนมาพร้อมเทคโนโลยีเคลือบผิวที่หลากหลาย ซึ่งตลาดมีความต้องการสูง นอกจากนี้ยังสามารถผลิตแผ่นพิมพ์วงจรอิเล็กทรอนิกส์ PCB หลายชั้นสูงสุดถึง 16 ชั้น และมีขนาดการเจาะรูเล็กสุดที่ 0.25 มม. นับเป็นผู้นำตลาดและพร้อมรองรับความต้องการของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ โดยมีกลุ่มลูกค้าหลัก ได้แก่ ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น ยานยนต์ โทรคมนาคม และอุตสาหกรรมการแพทย์

 

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *