29/04/2024

คอลัมน์แนะนำหนังสือ

 

 

คอลัมน์​Booklizm​ by​ Krit

1.เรื่อง : เรือนแรมสีแดง)

ผู้เขียน : ออนอเร่ เดอ บัลซัค

ผู้แปล : วัลยา วิวัฒน์ศร

สำนักพิมพ์ : อ่าน101

“เช่นเดียวกับคุณธรรมอาชญากรรมก็มีระดับ” งานประพันธ์ในปี 1831 ของออนอเร่ เดอ บัลซัค บิดาแห่งนวนิยายสัจนิยมแห่งฝรั่งเศสผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็น “นโปเลียนแห่งอาณาจักรวรรณกรรม” ว่าด้วยเรื่องคู่หูนักศึกษาแพทย์ชาวฝรั่งเศสถูกเกณฑ์ไปร่วมสงครามในตำแหน่งศัลยแพทย์ผู้ช่วย ทั้งสองเดินทางสู่เยอรมันอันเป็นที่ตั้งของกองกำลังสาธารณรัฐซึ่งกำลังจะบุกโจมตีออสเตรีย ภาวะจำเป็นทำให้สองหนุ่มเข้าที่พักในเรือนแรมสีแดง ริมแม่น้ำไรน์ ในคืนเดียวกับที่เกิดเหตุฆาตกรรมสุดสะเทือนขวัญ ซึ่งทำให้ศาลทหารของฝรั่งเศสจำต้องรีบตัดสินคดีความนี้ให้เสร็จสิ้นก่อนเดินทัพต่อไป กระบวนการยุติธรรมในภาวะไม่ปกติเช่นนี้ย่อมมีข้อเคลือบแคลง…!!! “ภาพทุกภาพที่เกิดจากตัวอักษรภาษาไทยมิต่างจากภาพที่บัคซัคบรรยายไว้ในภาษาฝรั่งเศส” จากใจผู้แปล.

 

2.เรื่อง : ดอกรัก

ผู้เขียน :​ ตินกานต์

สำนักพิมพ์ : a book

10เรื่องราวแห่งความรักของสตรีผู้มีนามเป็นดอกไม้ สะท้อนอารมณ์และความใฝ่ฝัน ในหัวใจผู้หญิง ความรัก ความแค้น ความใคร่ ความเดียวดายไร้ที่มา…. มีหรือเรื่องบังเอิญในจักรวาลอันไพศาลเราไม่สามารถมองเห็นสายใยทอดยาวที่เชื่อมกาลเวลาถึงกัน แม้อาจเคยพากันผ่านกาลเวลาเวิ้งว้าง กลางทะเลทราย ป่าดงดิบ สายน้ำเชี่ยวกราก สงครามกลางเมือง อาณาจักรรุ่งเรือง กระทั่งวันที่มนุษย์เดินข้ามฟ้าถึงกัน สายใยที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าก็ไม่ขาดสะบั้น ยังนำพาจูบเดิมกอดเก่า เวียนมาสู่ชีวิตกันและกัน ถ้าคุณอยากเข้าใจผู้หญิง….!!! 10เรื่องสั้นโดยตินกานต์เขียนสำหรับผู้หญิงทุกคน และใจทุกดวงที่รักเธอ…!!

 

3.เรื่อง:”หงาคาราวาน'” ตำนานมีชีวิต

ผู้เขียน : ชูเกียรติ ฉาไธสง

สำนักพิมพ์ : นาคร

“อาจารย์ใหญ่เพลงเพื่อชีวิต” ไม่เกินเลยที่จะกล่าวยกย่อง ศิลปินแห่งชาติท่านนี้”หงาคาราวาน” ทั้งชีวิตสัมพันธ์กับสังคม-ผู้คนร่วมสมัย ทั้งกระบวนการต่อสู้ในเขตป่าเขตเมือง ทั้งในนามนักรบวัฒนธรรม ทั้งในนามประชาชนธรรมดา “หงาคาราวานตำนานมีชีวิต” กำเนิดในยามพระเจ้าหลับใหล อาจารย์ใหญ่เพลงเพื่อชีวิตเขาคือนายวง”คาราวาน” ผู้สร้างตำนานด้านวัฒนธรรมในยุคที่แสงแห่งประชาธิปไตยถูกจุดให้สว่างโชนด้วยมือของหนุ่มสาว วงดนตรีที่ยืนหยัดคู่กับกระบวนการประชาชนในเหตุการณ์ 14ตุลาคม2516 ปัญญาชนถูกขับเหวี่ยงด้วยแรงทางสังคม ให้ไปยืนแถวหน้า มีวงดนตรีคาราวานยืนหยัดร่วมต่อสู้ความเป็นธรรม เสรีภาพและความเท่าเทียมผ่านบทเพลงเพื่อชีวิตสู่หนุ่มสาวในยุคนั้นอันเป็นหน้าประวัติศาสตร์ ของ”หงาคาราวาน” หรือ”สุรชัย จันทิมาธร” ตำนานมีชีวิต….!!!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *