30/04/2024

‘คมนาคม’ ผนึกกำลัง ‘ท่องเที่ยวฯ’ เตรียมความพร้อม รถ ราง เรือ ให้บริการผู้โดยสาร และนักท่องเที่ยว ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567

 

ที่รถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีสยาม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นางสาวณภัทรา กมลรักษา ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
นายสุพจน์ วงศ์จรัสรวี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายจิรุตม์ วิศาลจิตร  อธิบดีกรมการขนส่งทางบก, นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง
นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล
ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)  นายสันติ ป่าหวาย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนางสาวปิยะดา ปุณณกิติเกษม โฆษกกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะ ลงพื้นที่เตรียมความพร้อม รถ ราง เรือ ให้บริการผู้โดยสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 เพื่อตรวจความพร้อมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ในการอำนวยความสะดวกและให้บริการแก่นักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ รวมถึงความพร้อมมาตรการรักษาความปลอดภัย แก่ผู้เดินทางผ่านระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส, เรือด่วนเจ้าพระยา และรถโดยสารขสมก. เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ ในงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 โดยมี  นายสุมิตร ศรีสันติธรรม ผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)   นางสาวนริศรา ศรีสันต์ ที่ปรึกษากลยุทธ์สื่อสารองค์กร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) นาวาตรีเจริญพร เจริญธรรม กรรมการผู้จัดการ และนางสาวณัฐปรี พิชัยรณรงค์สงคราม กรรมการบริหารบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ให้การต้อนรับ  

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการให้เทศกาลสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทยเป็นเทศกาลระดับโลก ในปีนี้รัฐบาล และเอกชนหลายแห่ง จึงได้ร่วมกันจัดกิจกรรมในหลายพื้นที่
ของกรุงเทพมหานคร ดังนั้นทางกระทรวงคมนาคมจึงร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมของเจ้าหน้าที่ ที่ให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อให้การเดินทางของนักท่องเที่ยว
ชาวไทย และชาวต่างชาติ ที่มาเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ ในพื้นที่ใจกลางกรุงเทพมหานคร มีความสะดวก และปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งการเลือกลงพื้นที่ตรวจความพร้อมในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีสยาม สถานีศาลาแดง และสถานีสะพานตากสิน เพราะเป็นจุดศูนย์กลางที่เชื่อมโยงการเดินทางระหว่างรถ ราง และเรือ อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวในการเล่นน้ำช่วงเทศกาลสงกรานต์ เช่น ศูนย์การค้า        เซ็นทรัลเวิลด์, สยามสแควร์ และถนนสีลม และยังสามารถใช้เดินทางเพื่อไปยังสถานที่เล่นน้ำแห่งอื่นได้ เช่น เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ และศูนย์การค้า ICON SIAM

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า เพื่อให้เทศกาลสงกรานต์ เป็นเทศกาลแห่งความสุข จึงอยากให้การเดินทางผ่านบริการโดยสารสาธารณะทั้ง รถ ราง เรือ ของนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ ที่ออกมาเฉลิมฉลอง
เทศกาลสงกรานต์ จะต้องมีความสะดวก สบาย ปลอดภัย และไร้รอยต่อ เพื่อให้ได้รับความสุข รอยยิ้มและความประทับใจตลอดการเดินทาง

นายสุพจน์ กล่าวว่า ตามข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กำชับทุกหน่วยงาน   อำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์    ซึ่งนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คาดการณ์ว่า   จะมีนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากถึง 15.03 ล้านคน และจะทำให้เกิดรายได้ 52,500 ล้านบาท จึงได้มอบหมายให้กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ   กำหนดแนวทางการอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัย ให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ ผ่านสายด่วนตำรวจท่องเที่ยว หมายเลข 1155 ที่จะบูรณาการเชื่อมต่อกับศูนย์ 191 และ 1669 เพื่อรับการแจ้งเหตุและให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงใช้ Application “Tourist Police i lert u” เป็น One-Stop service  ในการรับแจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย

นายสุพจน์ ยืนยันว่า ขณะนี้ตำรวจท่องเที่ยวทั่วประเทศมีความพร้อม ทั้งกำลังพล อุปกรณ์   และเทคโนโลยี เพื่อดูแลความปลอดภัย โดยเฉพาะสถานที่จัดงานที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทั้ง 86 แห่ง  ทั่วประเทศ รวมถึงพื้นที่สำคัญ อาทิ สยามสแควร์, ถนนสีลม, ถนนข้าวสาร, ไอคอนสยาม, สนามหลวง   ถนนข้าวเหนียว จ.ขอนแก่น, ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ และถนนคนเดินบางลา จ.ภูเก็ต โดยได้มีการติดตั้ง   กล้องวงจรปิดเพิ่มเติม และพัฒนาระบบควบคุมสั่งการในพื้นที่ต่าง ๆ ให้เชื่อมต่อกับศูนย์รับแจ้งเหตุ  และควบคุมสั่งการใหญ่ของกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (Command Center)

นายสุมิตร กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 รถไฟฟ้าบีทีเอสได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกสถานี เพิ่มความเข้มงวดในด้านมาตรการรักษาความปลอดภัย ทั้งการตรวจสอบสัมภาระก่อนเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้า        และห้ามนำวัตถุอันตรายเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้า ได้แก่ อาวุธ, สิ่งเทียมอาวุธ, ของมีคม, ลูกโป่ง และพลุดอกไม้ไฟ   ทุกชนิด, ปืนบีบีกัน, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแอลกอฮอล์มากกว่า 500 มล., วัตถุไวไฟ หรือวัตถุอันตราย      พร้อมจัดเตรียมเจ้าหน้าที่คอยตรวจตรา ดูแลอำนวยความสะดวก รวมทั้งมอนิเตอร์กล้องวงจรปิด (CCTV)   ที่กระจายอยู่ตามสถานีตลอด 24 ชม. ที่สำคัญได้ประสานขอความร่วมมือไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ   และสุนัขตำรวจ K-9 เข้าตรวจในพื้นที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสตลอดสายทาง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น   ด้านการรักษาความปลอดภัย ให้กับผู้โดยสารที่มาใช้บริการ

ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอความร่วมมือผู้โดยสารที่จะเข้าใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ช่วงเทศกาลสงกรานต์   ต้องทำความสะอาดตั๋ว และบัตรโดยสารก่อนนำมาใช้งาน เพราะน้ำ และแป้งที่ติดมากับบัตรโดยสาร                        อาจส่งผลกระทบกับการใช้งาน และหากผู้โดยสารตัวเปียกในขณะกำลังเข้าใช้งานรถไฟฟ้าบีทีเอส ทางบริษัทฯขอความร่วมมือให้ยืนรออยู่บริเวณหน้าประตูอัตโนมัติ (Automatic Gate) สักครู่หนึ่ง เพื่อให้ร่างกายแห้ง         และมีความปลอดภัยในการใช้งาน ที่สำคัญทางสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสทุกแห่งจะเตรียมถังไว้ให้เทน้ำ   และแป้งออกให้หมด ก่อนเข้าใช้บริการอีกด้วย

อย่างไรก็ตามในช่วงก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ได้ประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมให้ผู้สูงอายุ โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสฟรี ระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายน 2567 ตั้งแต่เวลา 06.00 – 24.00 น. เพื่อส่งเสริมให้เห็นถึงความสำคัญของผู้สูงอายุในครอบครัว เนื่องในโอกาส วันผู้สูงอายุแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 13 เมษายน 2567เพียงแสดงบัตรประจำตัวประชาชน แก่พนักงานสถานี เพื่อขอรับบัตรโดยสารฟรีได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วทุกสถานีและเพื่อความสะดวกในการเดินทางช่วงเทศกาล บริษัทฯ ขอแนะนำให้ผู้โดยสารเดินทางด้วยบัตรโดยสารได้หลากหลายประเภท ได้แก่ บัตรแรบบิท, บัตรโดยสารเที่ยวเดียว (Single Journey Card) สามารถซื้อไว้ล่วงหน้าเพื่อเดินทางไป – กลับ และบัตรโดยสารประเภท 1 วัน (One-Day Pass) เดินทางแบบไม่จำกัดเที่ยว และระยะทางเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้บริการ

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *