03/05/2024

ข่าวลึกลูกรมว.กลาโหม เขย่าความมั่นคงไต้หวัน

 

ชิว กว๋อเจิ้ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สาธารณรัฐจีน ถือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในด้านความมั่นคงของไต้หวัน โดยเฉพาะการแสดงออกถึงจุดยืนในด้านการทหาร การป้องกันรักษาดินแดนของไต้หวันให้รอดพ้นจากการคุกคาม ซึ่งนอกจากผู้นำในตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว ก็มีรัฐมนตรีกลาโหมอย่างชิว กั๋วเจิ้ง นี่แหละที่ออกมาพูดเสียงดังฟังชัดในหลายประเด็น

 

 

เป็นที่รู้กันดีว่าชิว คือผู้สร้างปฏิสัมพันธ์ทางทหารอย่างต่อเนื่อง ระหว่างไต้หวันกับสหรัฐอเมริกาในด้านการจัดซื้ออาวุธ โดยรมว.กลาโหมคนนี้ตอกย้ำแก่ชาวไต้หวันเสมอว่า แม้จีนจะปฏิเสธเรื่องการใช้กำลังอาวุธต่อไต้หวัน แต่กองทัพไต้หวันจะต้องพัฒนาเตรียมการสู้รบต่อไปอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ชิวยังคอยให้ข่าวเตือนชาวไต้หวัน แต่ข่าวนั้นถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก เช่น จีนอาจพร้อมบุกไต้หวันอย่างเต็มรูปแบบภายในปี 2568 หรือวันดีคืนดีก็ออกมาให้ข่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่กองทัพปลดแอกประชาชนจีนจะหาข้ออ้างในการบุกไต้หวันทั้งน่านฟ้าและน่านน้ำแบบฉับพลัน โดยทิ้งคำพูดเท่ห์ๆไว้ว่า “ไต้หวันจะไม่ยอมปล่อยให้จีนกระทำการยั่วยุอีกครั้ง”

จะด้วยความกร้าวของชิว​ กว๋อเจิ้ง​ จึงถูกสื่อจับจ้องติดตามข่าว หรือผสมกับมีคนอยากเลื่อยขาเก้าอี้รมว.กลาโหมจึงมีการปล่อยข้อมูลลับออกมาให้สื่อออกมาเล่นข่าว ว่าลูกชายของชิวถูกสงสัยว่า เกี่ยวข้องกับสื่อลามกอนาจาร

ไม่เพียงเท่านั้นยังมีการโยงไปถึงเรื่องหญิงขายบริการ เพราะสื่อออนไลน์ไต้หวันได้เผยแพร่รูปถ่ายที่เขาถือบัตรประกันสุขภาพเพื่อยืนยันตัวตน และเอกสารเชิญชวนของหญิงขายบริการ รวมถึงข้อความแชร์ประสบการณ์ที่ต้องสงสัยว่าเขาจะเป็นผู้เขียนเอง อีกทั้งภาพถ่ายร่วมกับหญิงสาวกว่า 20 ภาพ กับคลิปวิดีโอลับอีกจำนวนหนึ่ง

 

 

รายงานข่าวระบุว่าลูกชายของชิว กว๋อเจิ้ง เคยเป็นสมาชิกของหน่วยข่าวกรองกระทรวงกลาโหม เคยไปศึกษาที่ต่างประเทศ ต่อมาได้กลับมาไต้หวันเพื่อรับตำแหน่งในสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ ในช่วงวาระแรกของประธานาธิบดีไช่​ อิงเหวิน ซึ่งเกิดเหตุการณ์อื้อฉาวว่ามีการลักลอบขนของโดยใช้เครื่องบินของประธานาธิบดีและสงสัยว่าเจ้าหน้าที่ในสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติมีส่วนเกี่ยวข้อง

เหคุอื้อฉาวดังกล่าวเป็นช่วงเดียวกับที่ชิว เข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการความมั่นคงแห่งชาติและเริ่มทำการสอบสวน จนเกิดเสียงนินทาว่าเข้ามาเพื่อดูแลลูกชาย แต่ชิวได้ออกมาชี้แจงและปฏิเสธ

 

 

สื่อออนไลน์ของไต้หวัน ได้รายงานว่าในช่วงที่ผ่านมา มีเหตุการณ์อื้อฉาวต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกองทัพแห่งชาติเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เช่น นายทหารระดับนายพลคว้าคอสาวผมม้ามาจูบกลางถนน หรือ การฆ่าตัวตายของทหารกองพันทหารที่ 211 ประจำทำเนียบประธานาธิบดี ซึ่งยังไม่รู้สาเหตุและขาดการตรวจสอบรายละเอียด

ข่าวเรื่องพฤติกรรมลูกชายรัฐมนตรีกลาโหมที่กำลังแพร่สะพัดในสังคมไต้หวันก่อให้เกิดคำถามว่า หากเรื่องนี้เป็นจริงไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของกองทัพอย่างร้ายแรง แต่ยังสั่นคลอนความเชื่อมั่นในหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติ สิ่งสำคัญที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมชิว กว๋อเจิ้ง ควรทำอย่างเร่งด่วนคือ ออกมาชี้แจ้งให้ชัดเจนด้วยตนเอง มิฉะนั้นความมั่นคงของชาติอาจเจอวิกฤติภายในโดยไม่มีการรุกรานใดๆจากภายนอกเลย

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *