27/04/2024

เหตุอาชญากรรม “ชังเอเชีย” ในสหรัฐฯ พุ่ง 164%

 

 

วอชิงตัน, (ซินหัว) — รายงานฉบับใหม่ของสหรัฐฯ ที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ก่อนระบุว่าหลายเมืองใหญ่ในสหรัฐฯ เกิดอาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อชาวเอเชีย “เพิ่มขึ้นเป็นประวัติศาสตร์” ท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

รายงาน “อาชญากรรมจากความเกลียดชังและอคติต่อชาวเอเชีย” (Report to the Nation: Anti-Asian Prejudice and Hate Crime) ของศูนย์ศึกษาอาชญากรรมที่มีสาเหตุจากความเกลียดชังและแนวคิดสุดโต่ง สังกัดมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สเตท วิทยาเขตซานเบอร์นาร์ดิโน (CSUSB) เผยว่าอาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อชาวเอเชียที่รายงานต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจใน 16 เมืองใหญ่และเทศมณฑลของสหรัฐฯ สูงขึ้นร้อยละ 164 ในไตรมาสแรกของปี 2021 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2020 โดยเพิ่มขึ้นจาก 36 กรณีเป็น 95 กรณี

ไบรอัน เลวิน ผู้เขียนรายงานและศาสตราจารย์ด้านกระบวนการยุติธรรม เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ยูเอสเอ ทูเดย์ของสหรัฐฯ ว่าอาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อชาวเอเชียอาจทวีความรุนแรงหลังยกเลิกข้อจำกัดป้องกันโรคโควิด-19 พร้อมเสริมว่ากระแสดังกล่าวต้องการ “การลงมือโดยผู้นำ นักวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย และผู้บังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะการดำเนินการเชิงรุก”

ทั้งนี้ เว็บไซต์ทางการของศูนย์ฯ ระบุว่าเป็น “ศูนย์วิจัยและนโยบายที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด” โดยมุ่งตรวจสอบข้อมูลหลากหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงความรุนแรงและการเหยียดเชื้อชาติ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *