16/05/2024

เผิงลี่หยวน-เหล่าภริยาผู้นำต่างประเทศ เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิลปะและหัตถกรรมแห่งชาติจีน

 

ปักกิ่ง, 19 ต.ค. (ซินหัว) — เมื่อช่วงเช้าวันพุธ (18 ต.ค.) เผิงลี่หยวน ภริยาของสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เชื้อเชิญคณะภริยาของผู้นำต่างประเทศซึ่งเข้าร่วมการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ (BRF) ครั้งที่ 3 เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิลปะและหัตถกรรมแห่งชาติจีน

ณ ห้องจัดแสดงนิทรรศการของพิพิธภัณฑ์ฯ หรือที่รู้จักในชื่อพิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของจีน เผิงลี่หยวนและคณะแขกได้เยี่ยมชมงานหัตถกรรมอันประณีตวิจิตร อาทิ งานแกะสลักหยกและงานแกะสลักไม้ งานทอผ้า และงานเย็บปักถักร้อย

คณะผู้เยี่ยมชมดังกล่าวได้รับชมกลุ่มผู้สืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ทำการแสดงทักษะฝีมือต่างๆ อาทิ การเย็บปักถักร้อยและงานโมเสกยัดลาย พร้อมทั้งฟังเด็กๆ จากมณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ขับร้องบทเพลงแกรนด์ ซอง (Grand Song) ของกลุ่มชาติพันธุ์ต้ง

 

 

เผิงลี่หยวนและคณะแขกยังรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับอุปรากรจีนแบบดั้งเดิมและศิลปะเครื่องดนตรีกู่ฉิน ซึ่งเป็นพิณเจ็ดสายโบราณที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศจีน จากนั้นเพลิดเพลินกับการแสดงกู่ฉิน อุปรากรคุนฉวี่  และอุปรากรปักกิ่ง

ทั้งนี้ เผิงลี่หยวนกล่าวว่าวัฒนธรรมเป็นสายสัมพันธ์ซึ่งช่วยให้กลุ่มประเทศสมาชิกแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางรวมตัวกันเพื่อความสามัคคีและความร่วมมือ อีกทั้งเผยความคาดหวังว่าปฏิสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมจะถูกเสริมสร้างมากยิ่งขึ้นเพื่อสานต่อมิตรภาพดั้งเดิมและบรรลุการพัฒนาร่วมกัน

 

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เผิงลี่หยวน ภริยาของสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และคณะภริยาของผู้นำต่างประเทศซึ่งเข้าร่วมการประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ ครั้งที่ 3 ถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะและหัตถกรรมแห่งชาติจีน ในกรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 18 ต.ค. 2023)

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *