28/04/2024

ศิลปินไทยร่วมโชว์ศักยภาพงานปักกิ่งดีไซน์วีค2023

 

กลุ่ม Chili Art นำทัพศิลปินไทยร่วมโชว์ใน ปักกิ่งดีไซน์วีค  2023 คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ย้ำเป็นการเชื่อมโยงงานศิลปะให้เป็นทูตวัฒนธรรมของประเทศสู่โลกการค้าและการท่องเที่ยว เผยเป็นอีกซอฟพาวเวอร์ดึงดูดนักท่องเที่ยวกลับเข้าไทย ผู้จัดงานเผยจีนเป็นศูนย์ธุรกิจการค้าศิลปะในเอเชีย ปี 2022 กวาดเม็ดเงินถึงกว่า 2,000 ล่นดอลล่าสหรัฐ

ตามที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้แนวคิด “นวัฒนธรรม” (นวัตกรรม+วัฒนธรรม) หรือ Inno-Cultural for Sustainable Tourism นำความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่มาผสมผสาน เพื่อถ่ายทอดวัฒนธรรม วิถีชีวิต อัตลักษณ์ ของไทยเพื่อนำไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนนั้น

 ล่าสุดกลุ่ม Chili Art ได้จัดโครงการนำกลุ่มศิลปินไทยเข้าร่วมงานตามคำเชิญจากคณะผู้จัดงาน Beijing Design Week 2023 ของประเทศจีนในโซน Southeast Asia Art Carnival ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่  29 กันยายน 2023 ~ 06 ตุลาคม 2023 ทั้งนี้ เพื่อร่วมเป็นอีกพลังในการขับเคลื่อนศักยภาพของงานศิลปะจากศิลปินไทย สู่สายตาชาวโลก และร่วมผลักดันให้งานศิลป์จากคนไทยเป็นอีก Soft Power  ที่เกรียงไกรในเวทีโลก โอกาสนี้ยังจะเป็นหน้าต่างบานสำคัญที่โลกของงานศิลปะจากไทย จะเชื่อมโยงการนำเสนอนวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยตรง กับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน และนานาชาติ ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางสู่ประเทศไทยในปีนี้กว่า 3 ล้านคน

 

ภายในงานปักกิ่งดีไซน์วีค 2023

 

“ ขอแสดงความชื่นชมสำหรับกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อศิลปะของประเทศชาติค่ะ เชื่อ มั่นว่างาน China Southeast Asia Art Carnival จะเป็นสะพานเชื่อมที่สำคัญระหว่างศิลปินและนักออกแบบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับผู้ชมชาวจีน เป็นประตูเปิดการรับรู้สู่กลุ่มนักท่องเที่ยวตลาดบนจากจีน ด้วยการเชื่อมโยงงานศิลปะให้เป็นทูตวัฒนธรรมของประเทศไทย ไปสู่โลกการค้าและการท่องเที่ยว” คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานกรรมการบริหาร กองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัยและสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม กล่าว

 

ศิลปินและคณะทำงานที่นำผลงานไปโชว์ในครั้งนี้

 

 สำหรับศิลปินไทยที่เดินทางไปร่วมโชว์ผลงานในครั้งนี้ได้แก่ วรพล นวลละออง หนึ่งในศิลปินที่โดดเด่นของยุคพร้อมผลงาน แนวศิลปะนามธรรมหรือ Abstract Art : Color Of Mind ภายใต้คอนเซ็ปต์สัจจธรรมชีวิต , พร้อมด้วย กำศักดิ์ อติพิบูลย์สิน ศิลปินแห่งนามธรรมและความสุข,โอภาส โชติพันธวานนท์  กับผลงานประติมากรรมชุด 100 หน้ากาก ที่ร่วมส่งผลงานไปจัดแสดง และอีกไฮไลต์ที่สำคัญคือนิติพล เล่าหยาง ตัวแทนศิลปินจากขัวศิลปะที่ไปร่วมเสนอภาพประทับใจขององค์ในหลวงและราชินีในรัชกาลที่ 9   ขัวศิลปะก่อตั้งโดยกลุ่มศิลปินเชียงราย โดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เป็นแกนการจัดตั้ง นอกจากนี้ยังมีศิลปินระดับตำนานอย่างอาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย ผู้อุทิศทั้งชีวิตวาดภาพในหลวง รัชกาลที่ 9 ได้ส่งภาพวาดไปร่วมจัดแสดงในงานครั้งนี้ด้วยเช่นกัน รวมทั้งเสงี่ยม ยารังสี กับผลงาน”อรุณรุ่ง ภูชี้ฟ้า และทนงศักดิ์ ปากหวาน ศิลปินรุ่นใหม่ผู้มากรางวัลจากเชียงราย ซึ่งปีนี้ทางขัวศิลปะเป็นคณะทำงานร่วมกับภาครัฐ,เอกชนและกลุ่มศิลปินขับเคลื่อนเตรียมงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติครั้งที่ 3 Thailand Biennale Chiang Rai 2023 ที่จะจัดขึ้นช่วงปลายปีนี้

 

ภาพ Color of Mind โดย วรพล นวลละออง

 

 ทั้งนี้งาน ปักกิ่งดีไซน์วีค 2023 จัดโดยภาคเอกชน ร่วมกับ สมาคมพัฒนาวัฒนธรรมจีน และ สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมจีน ณ พื้นที่ 751 ดีพาร์ค กรุงปักกิ่ง โดยมีการแสดงงานศิลปะใน

หลากหลายรูปแบบ ทั้งงาน จิตรกรรม ประติมากรรมและการจัดวาง ภาพถ่าย ศิลปะสื่อใหม่ ศิลปะอินเทรนด์ เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งรุ่นลิมิเต็ด เครื่องประดับและเสื้อผ้าโบราณ แบรนด์ไลฟ์สไตล์ ฯลฯ โดยคณะผู้จัดงานคาดว่าในช่วงเทศกาลวันชาติจีนซึ่งเป็นวันหยุดยาวในครั้งนี้ จะมีนักท่องเที่ยวและผู้มาเยือนกว่า 2 แสนคน โดยในปี 2022 ที่ผ่านมานั้นประเทศจีนถือเป็น

ศูนย์กลางของธุรกิจภาคศิลปะในเอเชีย ที่มีมูลค่าตลาดรวมในประเทศถึงกว่า 2,000 ล้านดอลล่าห์สหรัฐ

 

ผลงานของศิลปิน นิติพล เล่าหยาง

 

สำหรับผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการที่ร่วมผลักดันให้โปรเจ็ค ส่งออก Soft Power ศิลปะวัฒนธรรมไทย ผ่านชิ้นงานศิลปะครั้งนี้ให้สำเร็จด้วยดีประกอบด้วย บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ โซลูชั่นส์ จำกัด, อินโนว่า อินเตอร์แอคทีฟ สตูดิโอและบริษัท ทีทีพีอาร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *