05/05/2024

Marketeer ประกาศผล No.1 Brand Thailand 2023 มุ่งมั่นเป็นสถาบันแห่งการยอมรับและรางวัลที่ทุกคนภาคภูมิใจ

 

ในวันนี้ 19 กรกฎาคม 2566 นิตยสารมาร์เก็ตเธียร์ได้จัดพิธีประกาศและมอบรางวัล Marketeer No.1 Brand Thailand 2023 ขึ้น ณ ห้องฉัตราบอลรูม โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพฯ

นายเพิ่มพล โพธิ์เพิ่มเหม บรรณาธิการและผู้ก่อตั้งนิตยสารมาร์เก็ตเธียร์ กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ 12 ของพิธีประกาศผลและมอบรางวัล Marketeer No.1 Brand Thailand ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยดีตลอดมา

No.1 Brand Thailand นับเป็นแรงบันดาลใจสำคัญที่ผลักดันให้เจ้าของธุรกิจ ผู้บริหาร นักการตลาด มุ่งมั่นสร้างแบรนด์เพื่อความเข้มแข็งในสมรภูมิการตลาด

โดยในปีนี้นิตยสารมาร์เก็ตเธียร์ ร่วมกับ บริษัท มาร์เก็ตติ้งมูฟ จำกัด ซึ่งมีศาสตราจารย์วิทวัส รุ่งเรืองผล ภาควิชาการตลาด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นประธานคณะทำงานและวิจัย เพื่อให้ได้ผลที่ถูกต้องแม่นยำ

การวิจัย มีการสำรวจถึง 5,500 ตัวอย่างจากผู้บริโภคทั่วประเทศ ซึ่งนับเป็นกลุ่มตัวอย่างสำหรับงานวิจัยการตลาดที่สูงมาก เพื่อความสมบูรณ์แบบ

ศาสตราจารย์วิทวัส รุ่งเรืองผล ประธานคณะทำงานและวิจัย กล่าวว่า การวิจัยครั้งนี้เริ่มในเดือนมกราคม 2566 ดังนั้นผลการวิจัยจึงเป็นทัศนคติของผู้บริโภคฉบับล่าสุดที่ทันต่อสถานการณ์

ขณะเดียวกันศาสตราจารย์วิทวัสได้ให้ข้อสังเกต รวมทั้งแนวโน้มจากผลวิจัยครั้งนี้ว่า รูปแบบ ลำดับแบรนด์ในใจลูกค้า พอจำแนกเป็นรูปแบบที่แตกต่างกันได้ดังนี้

  1. Single Leader – แบรนด์อันดับ 1 ทิ้งห่างจากอันดับ 2 โดยอันดับ 2 และอันดับ 3 มีคะแนนเกาะกลุ่มกัน เช่น หมวดลูกอม, หมากฝรั่ง, สถานีบริการน้ำมัน, บะหมี่สำเร็จรูป
  2. Dual Leader – แบรนด์อันดับ 1 และอันดับ 2 มีคะแนนสูสีกัน โดยทิ้งห่างจากแบรนด์อันดับ 3 อย่างชัดเจน เช่น ร้านโดนัท, ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ, ชาพร้อมดื่ม, ช้อปปิ้งออนไลน์
  3. Ladder – แบรนด์ 3 อันดับแรก มีระยะห่างจากกันพอสมควร แต่ไม่ทิ้งห่างแบบเป็นเท่าตัว ยังคงเกาะกลุ่มแบบรักษาระดับที่มีระยะห่างกันอยู่ เช่น หมวดธนาคาร, ปลากระป๋อง

 

ศาสตราจารย์วิทวัสกล่าวด้วยว่า หมวดสินค้าส่วนใหญ่แบรนด์อันดับ 1 จะเป็นผู้นำในทุกภูมิภาค  แต่ก็มีบางกลุ่มสินค้าที่แต่ละภูมิภาคมีการสลับกันเป็นผู้นำ  เช่น หมวดเบียร์ , หมวดน้ำมันเครื่องยนต์

ขณะเดียวกันก็มีสินค้าบางหมวดที่แบรนด์อันดับ 1 สำหรับลูกค้าเพศชายและหญิงแตกต่างกัน เช่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า

นายเพิ่มพลกล่าวในตอนท้ายว่า Marketeer No.1 Brand Thailand จะยังคงมุ่งมั่นสร้างเป็นสถาบันแห่งการยอมรับ และถือเป็นรางวัลหลักอันสำคัญยิ่งในวงการธุรกิจการตลาด เพื่อเป็นความภาคภูมิใจของนักการตลาดและผู้บริหารแบรนด์ของประเทศไทย

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *