29/03/2024

DITP สร้างประสบการณ์ด้านอาหารแห่งอนาคต ผ่านกิจกรรมสุดสร้างสรรค์ “Future Food Experience+”

 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า อาหารแห่งอนาคต หรือ Future Food เกิดจากแนวคิดการดูแลโลกผ่านมื้ออาหาร เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร และสิ่งแวดล้อม โดยนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาสร้างสรรค์วัตถุดิบให้เกิดเป็นอาหารรูปแบบใหม่ที่ช่วยลดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม รสชาติดี มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งอาหารแห่งอนาคตนับเป็นเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยประเทศไทยมีการส่งออกสินค้าอาหารแห่งอนาคตในปี 2565 กว่า 1.29 แสนล้านบาท ซึ่ง DITP ได้ให้ความสำคัญกับสินค้าในกลุ่มดังกล่าว จึงได้จัดกิจกรรมเกี่ยวกับอาหารแห่งอนาคตในงาน THAIFEX – ANUGA ASIA มาอย่างต่อเนื่อง

 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์

 

 สำหรับ Future Food Experience+ ที่จัดขึ้นในงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2023 ปีนี้ ผู้ร่วมงานได้ชมสินค้าอาหารแห่งอนาคตที่นำมาจัดแสดงอย่างน่าสนใจและหลากหลาย มีทั้งโปรตีนและเนื้อทางเลือก อาหาร Clean Label อาหารหรือโปรตีนจากพืช Functional & Free-Form Products บรรจุภัณฑ์หรือผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน ซูเปอร์ฟู้ด เทคโนโลยีอาหารแห่งอนาคต โซลูชันอาหารแห่งอนาคตเพื่อระบบอาหารยั่งยืน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่พิเศษและตื่นตาตื่นใจกว่าทุกปีที่สร้างความสนใจให้กับผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก

 

 

 กิจกรรมแรก คือ Future Food Ideation ความน่าสนใจของกิจกรรมในส่วนนี้ คือ การเปิดโอกาสในการร่วมระดมสมองโดยใช้เทคนิค Food Design Thinking นำพาความคิดมาระดมสมองเชิงลึกไปกับผู้นำทางความคิด พร้อมกันนี้ ยังได้ชิมเมนูอาหารแห่งอนาคตจากฝีมือเชฟมากประสบการณ์โดยใช้วัตถุดิบอาหารแห่งอนาคตจากสตาร์ตอัปและ SME และใช้เทคนิคการนำเสนอแบบสมจริง ใช้กราฟิก แสง เสียง เพื่อสื่อความหมายด้านเทคโนโลยีอาหาร และเปิดความคิดสร้างสรรค์ของผู้เข้าร่วมงาน

กิจกรรมที่สองชื่อว่า Future Food System Synergies ใช้เทคนิค Idea Sprint เพื่อสรุปแนวทางในการพัฒนาและสร้างอาหารแห่งอนาคต ต่อยอดการทำงานร่วมกัน และใช้เทคนิคด้านประสบการณ์อาหารแห่งอนาคต และปฏิสัมพันธ์เชิงลึกให้กับผู้เข้าร่วม

 

 

ปิดท้ายด้วยกิจกรรม Future Food Networking ซึ่งได้สร้างโอกาสในการทำความรู้จัก ต่อยอดการทำงานร่วมกันระหว่างตัวจริงในด้านอาหารแห่งอนาคต โดยจัดในรูปแบบ Networking – Meet Up ที่เปิดโอกาสให้สตาร์ตอัป และบริษัทนำอาหารแห่งอนาคตมานำเสนอ ทำความรู้จักกันเพื่อต่อยอดการทำงานร่วมกัน

นอกจากกิจกรรม Future Food Experience+ แล้ว ในงานนี้ DITP ยังได้จัดโซนพิเศษ THAIFEX – Anuga Future Food Market ที่ทำให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสกับอาหารแห่งอนาคตอย่างครบถ้วนมากขึ้น โดยจัดแสดงสินค้าอาหารแห่งอนาคตจากผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ ซึ่งมีทั้งอาหารจากพืช อาหารนวัตกรรม โปรตีนทางเลือก อาหารมังสวิรัติ อาหารเพื่อสุขภาพ วัตถุดิบจากธรรมชาติ สินค้าออร์แกนิก เป็นต้น

 

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *