19/04/2024

จีนยื่นมือให้อินเดีย กระชับสัมพันธ์ทวิภาคี

 

ฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หารือ รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย นอกรอบการประชุมองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้
.
เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2566 ฉิน กัง มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ได้พบกับ Subrahmanyam Jaishankar รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอินเดีย นอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Cooperation Organization: SCO) เมืองกัว ประเทศอินเดีย
.
ฉิน กัง กล่าวว่า ในฐานะที่ทั้งสองประเทศเป็นประเทศกำลังพัฒนาที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ทั้งจีนและอินเดียต่างอยู่ในช่วงเวลาสำคัญของการบรรลุความทันสมัย ทั้งสองประเทศควรดึงประสบการณ์และบทเรียนจากประวัติศาสตร์ นำพาความสัมพันธ์ทวิภาคีจากมุมมองเชิงกลยุทธ์และระยะยาว เคารพและเรียนรู้จากกันและกัน มีส่วนร่วมในความสำเร็จของกันและกัน เพื่อกระตุ้นการฟื้นฟูชาติตามลำดับ และอัดฉีดเสถียรภาพและพลังงานเชิงบวกเข้าสู่สันติภาพและการพัฒนาของโลก
.
จีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับอินเดียเพื่อดำเนินการปรึกษาหารือและแลกเปลี่ยนระดับทวิภาคี ยกระดับการเจรจาและความร่วมมือภายในกรอบพหุภาคี และกระชับความร่วมมือและความร่วมมืออย่างลึกซึ้งในประเด็นระหว่างประเทศและระดับภูมิภาค เพื่อนำความสัมพันธ์จีน-อินเดียกลับมาสู่แนวทางที่มั่นคงและ การพัฒนาที่มั่นคง
.
ฉิน กัง ชี้ให้เห็นว่าสถานการณ์ชายแดนจีน-อินเดียโดยทั่วไปมีเสถียรภาพ ทั้งสองฝ่ายควรดำเนินการตามความเข้าใจร่วมกันที่สำคัญที่มีร่วมกันระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศ รวมผลลัพธ์ที่มีอยู่ ปฏิบัติตามข้อตกลงและระเบียบการที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ทำงานเพื่อผ่อนคลายและทำให้สถานการณ์ชายแดนเย็นลง และรักษาสันติภาพและความเงียบสงบที่ยั่งยืนในพื้นที่ชายแดน
.
ด้าน Subrahmanyam Jaishankar กล่าวกับฉิน กัง เกี่ยวกับมุมมองของอินเดียเกี่ยวกับความสัมพันธ์อินเดีย-จีน โดยระบุว่าอินเดียและจีนจำเป็นต้องกระชับความร่วมมือในหลายด้าน อินเดียหวังว่าจะทำงานร่วมกับจีนต่อไปเพื่อรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในพื้นที่ชายแดนผ่านการปรึกษาหารือ
.
ฉิน กัง ได้กล่าวอีกว่า จีนสนับสนุนอินเดียในการเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอด SCO ที่ประสบความสำเร็จ และหวังว่าอินเดียในฐานะประธานหมุนเวียนของ SCO จะรักษาจิตวิญญาณแห่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความร่วมมือ และมีบทบาทอย่างแข็งขันในการประกันความสำเร็จของการประชุมสุดยอด ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นระหว่างประเทศและภูมิภาคที่มีความสนใจและข้อกังวลร่วมกัน

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *