29/03/2024

สงขลาคึกคัก!! “พาณิชย์” เปิดจุดขาย “มะนาวราคาส่ง”

 

กรมการค้าภายใน ลุยต่อเนื่องเชื่อมโยงมะนาวจากแหล่งผลิตและพี่น้องเกษตรโดยตรง นำมาจัดจำหน่ายภายในงาน “พาณิชย์ลดราคา! ออนทัวร์ ทั่วไทย จังหวัดสงขลา” ครั้งที่ 3 หวังช่วยลดภาระ
ค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชน
ย้ำหากจังหวัดไหนยังคงมีปัญหาผลผลิตขาด ราคาสูง กรมฯ จะรีบเข้าไปเชื่อมโยงมะนาวออกมาจำหน่ายทันที

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2566 ที่ผ่านมา กรมฯ ได้ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา จัดโครงการ พาณิชย์ลดราคา! ออนทัวร์ ทั่วไทย จังหวัดสงขลา” ครั้งที่ 3 ณ บริเวณตลาดรถไฟจะนะ อ.จะนะ จ.สงขลา โดยในครั้งนี้ได้เชื่อมโยงผลผลิตมะนาว เบอร์ 2-3 นำมาจำหน่ายในราคาส่ง เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชน โดยภายในงาน พบว่า ประชาชนและร้านอาหารเดินทางมาซื้อกันอย่างคึกคัก อีกทั้งยังได้ชื่นชมการแก้ไขปัญหาของกรมฯ ที่รีบดำเนินการเข้าไปแก้ไขปัญหาโดยใช้มาตรการเชิงรุกได้อย่างรวดเร็ว และไม่เคยมองข้ามถึงความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรและประชาชนผู้บริโภค

นอกจากนี้ ภายในงานยังมี 7 สินค้าไฮไลท์ที่สำคัญต่อการดำรงชีพของพี่น้องประชาชนมาจัดจำหน่ายในราคาพิเศษอีกเช่นกัน อาทิ

1) หมูเนื้อแดง 130 บ./กก.

2) น่องไก่ติดสะโพก 60 บ./กก.

3) ไข่ไก่ (เบอร์ 2-3) แผงละ 70 บ.

4) น้ำตาลทราย 15 บ./กก.

5) น้ำมันพืชปาล์ม ขวดละ 40 บ.

6) ข้าวสารหอมขนาด 55 กก. ถุงละ 110 บ.

7) ข้าวสารขาว 5% ขนาด 5 กก. ถุงละ 70 บ. และยังมีสินค้าอุปโภค-บริโภคอีกหลายรายการให้ได้เลือกซื้อ

 

 

ซึ่งที่ผ่านมา “กรมฯ ได้ประสานงานกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดอย่างใกล้ชิด หากพื้นที่ใด จังหวัดใดมีปัญหามะนาวขาดแคลน และราคาสูงขึ้น ก็จะเชื่อมโยงมะนาวจากแหล่งผลิตทั้งในจังหวัดราชบุรี จังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดพิจิตร ไปเปิดจุดจำหน่ายทันที โดยจังหวัดที่ได้มีการดำเนินการไปแล้ว ประกอบด้วย ประจวบคีรีขันธ์ พังงา ลพบุรี ขอนแก่น และภูเก็ต” นายกรนิจกล่าว

และก่อนหน้านี้ จากสถานการณ์ราคาสินค้ามะนาวมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศแปรปวน ที่หนาวและฝนตกชุก ไม่เอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของมะนาว ต้นมะนาวไม่ติดดอก ผลผลิตมะนาวในแหล่งผลิตสำคัญเสียหายออกสู่ตลาดน้อย โดยราคามะนาวล่าสุดในกรุงเทพฯ ราคาเบอร์ 1 – 2 เฉลี่ยราคา 5 – 7 บ. เพิ่มจากเดือนก่อนราคา 3.9 – 4.50 บ.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จึงได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ดำเนินการผนึกกำลังกับสมาคมตลาดกลางสินค้าเกษตรไทย ประกอบด้วย ตลาดศรีเมือง ตลาดไท และตลาดสี่มุมเมือง เชื่อมโยงผลผลิตมะนาวจากตลาดกลางออกจำหน่ายผ่านรถโมบายพาณิชย์ กว่า 100 จุด ทั่วกรุงเทพฯ ในราคาขายส่งตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.66

จากนั้น วันที่ 25 ก.พ.2566 นายจุรินทร์ได้สั่งการให้กรมฯ ลงพื้นที่แหล่งผลิตมะนาวของกลุ่มเกษตรกร ตำบลบัวงาม อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ผลผลิต ปริมาณผลผลิต และเชื่อมโยงผลผลิตมะนาวจากสวน ออกจำหน่ายผ่านรถโมบายพาณิชย์ไปจำหน่ายในจังหวัดต่างๆ ที่พบว่าสถานการณ์ราคาเริ่มปรับตัวสูงขึ้น และผลจากการลงพื้นที่ ยังพบว่า มะนาวติดเริ่มดอกมากขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศไม่แปรปรวน คาดว่าผลผลิตรอบใหม่จะเริ่มทยอยออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นต่อไป และจะออกผลในปริมาณมากในช่วงเดือน พ.ค.2566 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ กรมฯ ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายให้ชัดเจน หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ติดป้ายแสดงราคาจะมีโทษ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือหากมีการค้ากำไรเกินควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยหากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *