25/04/2024

Bluefin Life Technology ลงนามร่วมทุนกับ Ichrogene จากเกาหลีใต้

 

บริษัท บลูฟิน ไลฟ์ เทคโนโลยี จำกัด โดยนายศุภสิทธิ์ ปราชญาวงศ์ บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพของไทย และ ไอโครจีน อินคอร์ปอเรชั่น (Ichrogene Incorporation) จากประเทศเกาหลีใต้ โดยนางชิน ยองอา บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพของเกาหลีใต้ ได้ลงนามข้อตกลงการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน (Joint Venture) เพื่อนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาการแพทย์ไทยไปสู่ระบบสาธารณสุขอัจฉริยะ หรือ ดิจิทัล เฮลธ์ (Digital Health) ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยชูไฮไลท์สำคัญคือ การวิเคราะห์ข้อมูลพันธุกรรมเพื่อวินิจฉัยโรคแม่นยำ (Precision Medical Diagnosis Service) ให้กลุ่มเป้าหมายได้รับทราบรู้เท่าทัน และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่อาจนำมาซึ่งความเสี่ยงของการเกิดโรคและสามารถป้องกันหลีกเลี่ยงได้อย่างทันท่วงที การลงนามครั้งนี้เกิดขึ้นในงาน Digital Healthcare Transformation Conference Bangkok 2022 ซึ่งจัดขึ้น ณ โรงแรมคาร์ลตัน สุขุมวิท เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมานี้

ภายใต้การร่วมทุนทางธุรกิจนี้ บริษัท บลูฟิน ไอโครจีน จำกัด จะดำเนินการพัฒนาระบบดิจิทัล เฮลธ์ และเทคโนโลยีต่างๆ ขึ้นมาเพื่อให้สอดรับกับที่ไทยและทั่วโลกเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัว ซึ่งตลาดดิจิทัล เฮลธ์ของไทยมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในทุกๆ ปี โดยมีปัจจัยมาจากการที่คนไทยให้ความสำคัญและหันมาใส่ใจเรื่องของสุขภาพมากขึ้น ซึ่งการเลือกจับมือกันของสตาร์ทอัพเกาหลีใต้และไทยในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งยุทธศาสตร์สำคัญของพัฒนาการทางดิจิทัล เฮลธ์ของไทย

นาย ศุภสิทธิ์ ปราชญาวงศ์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูฟิน ไลฟ์ เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า “นี่คือโอกาสครั้งสำคัญในการจับมือร่วมกันครั้งแรกระหว่างสตาร์ทอัพไทยด้านเทคโนโลยีชีวภาพอย่าง บลูฟิน เทคโนโลยี และบริษัทผู้ดำเนินงานวิจัยในเกาหลีใต้ ซึ่งทั้ง 2 บริษัทนั้นมีความแข็งแกร่งและเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของตนเอง การมาจับมือกันในครั้งนี้ ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันพัฒนาการระบบอัจฉริยะสำหรับการวินิจฉัยโรค แนะนำการปรับพฤติกรรมตลอดจนยารักษาให้เฉพาะเจาะจงตามข้อมูลคุณลักษณะทางพันธุกรรมเพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพสูงสุด เราพร้อมที่จะพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อรองรับ ดิจิทัล เฮลธ์ เพื่อให้มีส่วนช่วยยกระดับขีดความสามารถทางการวิเคราะห์ข้อมูลทางการแพทย์เกี่ยวกับโรคต่างๆ ของประเทศไทยตามนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมด้านชีวภาพของรัฐบาล”

 

นาย ศุภสิทธิ์ ปราชญาวงศ์

 

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลเอกชล จังหวัดชลบุรี ในการสนับสนุนด้านการแพทย์ ในการนำเทคโนโลยีชีวภาพมาผสานกับระบบดิจิทัล เฮลธ์ เพื่อการพัฒนาการวินิจฉัยโรคเบาหวานเป็นแห่งแรกของประเทศไทย อีกทั้ง ยังร่วมมือกับทางสถาบันสุขภาพและความงามตรัยญา ในการนำระบบดิจิทัล เฮลธ์ ร่วมกับแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญของทางสถาบันฯ ในการประกอบการวินิจฉัยแนวโน้มการเกิดโรคต่าง เพื่อส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพแบบองค์รวม

 

 

ด้าน นาง ชิน ยองอา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไอโครจีน อินคอร์ปอเรชั่น จากประเทศเกาหลีใต้ กล่าวเสริมต่อว่า “สำหรับที่ประเทศเกาหลีใต้นั้น เรื่องของดิจิทัล เฮลธ์และไบโอเทค ถือเป็น 1 ใน 3 ของภาคอุตสาหกรรมธุรกิจที่สำคัญ ยิ่งเมื่อมีภาวะวิกฤตของโรคระบาดเกิดขึ้นนั้นยิ่งกระตุ้นให้บริษัทและองค์กรต่างๆ เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาระบบดิจิทัล เฮลธ์ เพื่อให้ผู้คนอยู่อย่างปลอดภัยและมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีอย่างต่อเนื่อง มีแผนการร้องขอการผ่อนปรนหรือสนับสนุนจากภาครัฐให้มีการสร้างอคาเดมี่ หรือ แซนด์บ็อกซ์ ไม่ต่างกันกับกลุ่มเทคโนโลยีทางการเงิน (Fintech) และการจับมือร่วมทุนกันในครั้งนี้ถือว่าเป็นโอกาสสำคัญที่เกาหลีใต้และไทยจะช่วยกันในการพัฒนาดิจิทัล เฮลธ์ ของทั้ง 2 ประเทศให้ประสบความสำเร็จยิ่งขึ้นไป”

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *