27/04/2024

เริ่มสร้างสะพานไทย-ลาว แห่งที่5

 

เวียงจันทน์, 6 มกราคม (ซินหัว) — โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 5 ที่เชื่อมระหว่างลาวและไทย  ระหว่างแขวงบอลิคำไซของลาว กับจังหวัดบึงกาฬของไทย  เริ่มต้นขึ้นแล้วหลังมีการลงนามข้อตกลงการก่อสร้างเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาโดยจะใช้เวลาก่อสร้าง 36 เดือน

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ไทม์ส รายงานคำกล่าวของนายเลทอง พมมาวง ผู้อำนวยการโครงการ ว่าขณะนี้โครงการก่อสร้างมีศูนย์กลางอยู่ที่บริเวณที่จะสร้างสะพานและจุดตรวจคนเข้าเมือง “เรากำลังจัดการเคลียร์ที่ดินบนพื้นที่ 50 เฮกตาร์ (ประมาณ 300 ไร่) ก่อนที่จะเริ่มดำเนินการก่อสร้าง และตอนนี้งานดังกล่าวเสร็จสมบูรณ์แล้วร้อยละ 80” เขากล่าว

มูลค่าการก่อสร้างทั้งหมดรวมอยู่ที่ราว 130.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3,800 ล้านบาท) ซึ่งลาวจะรับผิดชอบราว 46.13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,300 ล้านบาท) ผ่านการจัดหาเงินกู้จากสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (NEDA) ของไทย

หลังสร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี 2023 สะพานแห่งนี้จะช่วยให้แขวงบอลิคำไซกลายเป็นศูนย์กลางการค้าระดับภูมิภาคอีกแห่ง และเป็นเส้นทางขนส่งสำหรับลาว-ไทย-เวียดนามในระยะทางเพียง 150 กิโลเมตร โดยจะเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่าง 3 ประเทศที่สั้นที่สุด

ทั้งนี้ สะพานดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) และยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) ระหว่างลาว กัมพูชา เมียนมา เวียดนาม และไทย

นายเลทองกล่าวว่าลาวจะได้รับประโยชน์จากบริการขนส่งสาธารณะ รวมทั้งดึงดูดการค้าและการลงทุนมากขึ้น ทั้งยังอาจได้รับประโยชน์จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้นหลังสะพานก่อสร้างเสร็จ อย่างไรก็ดีหน่วยงานต่างๆ จำเป็นต้องจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติม และปรับปรุงการให้บริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของบรรดานักท่องเที่ยว

อนึ่ง ปัจจุบันมีสะพานข้ามแม่น้ำโขงเชื่อมระหว่างลาวและไทยรวม 4 แห่ง  แห่งแรกเชื่อมระหว่างนครหลวงเวียงจันทน์-หนองคาย  แห่งที่ 2 เชื่อมแขวงสะหวันนะเขต-มุกดาหาร  แห่งที่ 3 เชื่อมแขวงคำม่วน-นครพนม และแห่งที่ 4 เชื่อมแขวงบ่อแก้ว-เชียงราย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *