11/05/2024

คอลัมน์หนังสือ

Booklizm by Krit

1.ไซโคPSYCHO

ต้นแบบของความสยองขวัญโอกาสระลึกครบ100ปี โรเบิร์ต บล็อค ROBERT BLOCK ผู้เขียนนวนิยายฆาตรกรรมเชิงจิตวิทยา อิงหลักวิชาการมากจนสามารถยกชั้นให้เทียบเท่านวนิยายคลาสสิคเรื่องหนึ่งที่เดียว  โรเบิร์ต บล็อค ได้ดำเนินเรื่องไปอย่างตื่นเต้นกับหญิงสาวที่ต้องการแต่งงานก่อนอายุสามสิบพยายามหาโอกาสอยู่เสมอ และเมื่อโอกาสมาถึงเธอไม่ลังเลใจที่จะทำโดยไม่คำนึงถึงผลเสียที่จะตามมา จนไม่มีโอกาสแก้ตัว โรเบิร์ต บล็อค มีผลงานจำนวนมาก นวนิยายของเขามักมีเนื้อหาอ้างอิงหลักจิตวิทยา สำหรับเรื่องไซโคนี้ เขาได้เค้าโครงมาจากเรื่องจริง แต่ได้ปรับแต่งขึ้นอย่างบรรจงสยองขวัญ โดยใช้จิตวิทยาวิเคราะห์เป็นฐานสำคัญ เรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้นผู้อ่านคงจะต้องลุ้นพลิกทีละหน้าทีละหน้าระทึกรับความสยองขวัญจนวลีสุดท้าย. 

***เขียนROBERT BLOCK.         

 ***แปลกิติกร มีทรัพย์.

***หนังสือ​เราเล่าเรื่อง กริชกุลชา.

2.เพลงกระบี่สีจิ้นผิง

  เพลงกระบี่สีจิ้นผิง ในเล่มได้รวบรวมวาทะบทความ และบทสัมภาษณ์ของ​ท่านผู้นำแดนมังกร เกี่ยวกับแนวความคิดปรัชญาการบริหารบ้านเมืองของ”พรรคคอมมิวนิสต์จีน” ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็น”สไตล์สีจิ้นผิง” ซึ่งคำพูดของท่านส่วนใหญ่ มักหยิบยกมาจากบทกวี ตำรับตำราและคำคมปรัชญาโบราณจีนมีความงดงาม ล้ำลึก พลิกแพลง คมคายดุจการฟาดฟันด้วยเพลงกระบี่ทางจิตวิญญาณชองชนชาติจีนจากรุ่นสู่รุ่นถึงปัจจุบัน จะรู้ซึ้งถึงปณิทานอันยิ่งใหญ่ของท่านสีจิ้นผิงที่มีต่อชนชาติจีนและโลกทั้งผอง ดุจเป็นเพลงกระบี่ของท่านผู้นำเอง.

***เรียบเรียงโดยPEOPLE’S DAILY PRESS.      

***แปลชาญ ธนประกอบ.      

***หนังสือเราเล่าเรื่อง กริชกุลชา.

3.เล่าไว้ก่อนวาย

มาลา คำจันทร์ ศิลปินรางวัลซีไรต์แห่งล้านนาจากเรื่อง”เจ้าจันท์ผมหอมนิราศพระธาตุอินทร์แขวน” ที่นักอ่านหลงใหลด้วยเสน่ห์จับใจทั้งเนื้อหาเข้าถึงความละเมียดละไม                        ใน”เล่าไว้ก่อนวาย” มาลา คำจันทร์ เขียนขึ้นในวัยปลายที่มองย้อนกลับไปในวัยต้นๆ เอามาเขียนแบบปอกเปลือกตัวเอง ปลิ้นออกมาดูทุกซอกทุกมุม เหมือนลอกเปลือกหอม ลอกไปทีละชั้น พบอะไรก็ว่าไปตามนั้น ถึงที่สุด ชั้นในสุดของหอมอาจไม่มีแก่นแกนอะไรเลย ชีวิตหนึ่งอาจเป็นแค่กาบหอมมาประกอบกันเป็นชั้นๆออกมา ใน”เล่าไว้ก่อนวาย” ไม่ใช่นวนิยาย แต่เป็นสารคดีอัตชีวประวัติ หากใครอ่านแล้วได้ข้อคิดอะไรไปซึ่งไม่ต้องการโอ้อวด เพียงแต่อยากเล่าไว้ถึงตัวตนหนึ่งในวัยปลายผ่านร้อนหนาวสุขทุกข์ในช่วงวัยชีวิตต่างๆ ก็ถือว่าลุเจตนาของท่านผู้แล้ว.    

***เขียนมาลา คำจันทร์. 

***หนังสือเราเล่าเรื่อง กริชกุลชา.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *