15/05/2024

กรมศิลป์ปรับโฉมพิพิธภัณฑ์ฯถลางพร้อมรับเที่ยวชุมชน

กรมศิลปากรปรับโฉมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ถลาง จังหวัดภูเก็ต พร้อมรับแผนเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน

นายประทีป  เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร เผยว่า พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ถลาง เป็นหนึ่ง ในแหล่งเรียนรู้สำคัญบนพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน  ซึ่งที่ผ่านมากรมศิลปากรได้ดำเนินการทางโบราณคดีบนพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันตก มีข้อมูลวิชาการ  ตลอดจนโบราณวัตถุที่ค้นพบใหม่จำนวนมาก  แต่ด้วยข้อจำกัดของนิทรรศการถาวรชุดเดิมที่ไม่สามารถนำเสนอข้อมูลได้อย่างครบถ้วนเพียงพอ  ประกอบกับอาคารสถานที่ของพิพิธภัณฑ์มีอายุการใช้งานมากว่า 30  ปี สมควรได้รับการซ่อมแซม กรมศิลปากรจึงได้จัดทำแผนปรับปรุงและพัฒนาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ถลาง  เพื่อปรับปรุงเนื้อหาและพัฒนารูปแบบการจัดแสดงนิทรรศการถาวรให้มีความสวยงามทันสมัย

เน้นการจัดแสดงโบราณวัตถุชิ้นสำคัญ ๆ ซึ่งพบในพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามัน อาทิ กลุ่มเทวรูปวิษณุมัธยโยคสถานกะมูรติ จากแหล่งโบราณคดีเขาพระนารายณ์  จังหวัดพังงา เป็นเทวรูปพระวิษณุ หนึ่งในสองชิ้นที่พบในพื้นที่ชายฝั่งอันดามัน ศิลปะอินเดียแบบหลังปัลลวะอายุกว่าหนึ่งพันปี  สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นโดยช่างชาวอินเดียใต้  ที่เข้ามาตั้งถิ่นฐานในพื้นที่  และยังมีพระพิมพ์ดินดิบศิลปะศรีวิชัย จากแหล่งโบราณคดีเขานุ้ย จังหวัดตรัง     กลุ่มลูกปัดโรมันจากแหล่งโบราณคดีควนลูกปัด จังหวัดกระบี่ และข้อมูลที่พบใหม่จากการดำเนินงานของกรมศิลปากร  ที่จะนำเสนอโบราณวัตถุที่ได้จากการขุดค้นทางโบราณคดี เช่น พระพิมพ์ดินดิบเขานุ้ย จังหวัดตรัง ภาชนะดินเผานำเข้าจากอินเดีย แหล่งโบราณคดีถ้ำเสือ จังหวัดระนอง

ข้อมูลการขุดค้นในแหล่งโบราณคดีในช่วง 10-20  ปีที่ผ่านมา เช่น แหล่งเรือจมปากคลองกล้วย จังหวัดระนอง ที่เป็นร่องรอยเรือที่มีอายุประมาณพุทธศตวรรษที่ 5-6   ข้อมูลแหล่งภาพเขียนสีที่สำรวจพบใหม่ในพื้นที่จังหวัดพังงาและกระบี่ เป็นต้น   โดยการปรับปรุงได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ 2559 ซึ่งในระหว่างปี 2559-2561   สามารถดำเนินการปรับปรุงแล้วเสร็จ 1,251  ตารางเมตร คิดเป็นร้อยละ 64 จากพื้นที่ทั้งหมด  ยังคงเหลือพื้นที่รอการปรับปรุง จำนวน 730   ตารางเมตร สามารถเปิดให้เข้าชมนิทรรศการที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ในอาคารจัดแสดง 1 และ 2 ขณะนี้อยู่ในช่วงของการดำเนินงานระยะสุดท้าย ที่มีแผนการดำเนินงานระหว่างปีงบประมาณ 2564-2565   โดยปีงบประมาณ 2564   ได้รับงบประมาณ 10,350,000   ล้านบาท ในการปรับปรุงอาคารและนิทรรศการถาวรภายในอาคารนิทรรศการ 4 

ซึ่งจะดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างในเดือนธันวาคม 2563  สำหรับในปีงบประมาณ  2565 มีแผนปรับปรุงอาคารนิทรรศการ3 อาคารโถงต้อนรับ และส่วนบริการนักท่องเที่ยว ในวงเงินงบประมาณ  30,000,000 ล้านบาท ซึ่งได้จัดทำรูปแบบรายการแล้วเสร็จประมาณ  ร้อยละ 70   เน้นการนำโบราณวัตถุ และข้อมูลใหม่ ๆ เผยแพร่สู่สาธารณชน

นายประทีป  กล่าวอีกว่า จากการเปิดให้เข้าชมนิทรรศการที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ใน

อาคารนิทรรศการ 1 และ2 ที่ผ่านมาได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้เข้าชมทั้งจากชาวไทยและต่างชาติ  ทั้งในด้านรูปแบบการจัดแสดง และความน่าสนใจของโบราณวัตถุ  ที่ไม่เคยนำออกจัดแสดงมาก่อน นอกจากนี้ยังได้รับความสนใจจากชุมชนท้องถิ่น ที่มีแผนจะบรรจุพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ถลาง เข้าเป็นส่วนหนึ่งในเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน นับเป็นสัญญาณที่ดีที่แสดงให้เห็นว่าการปรับปรุงพัฒนาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ถลาง ได้สร้างคุณประโยชน์ ทั้งในด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ โบราณคดี ตลอดจนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างมูลค่าจากการท่องเที่ยวให้กับท้องถิ่นได้ในอนาคต   

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *