25/04/2024

คอลัมน์แนะนำหนังสือ

 

The Bitcoin Standard : ระบบการเงินทางเลือกใหม่ไร้ศูนย์กลาง

เซเฟดีน อัมมูส เขียน / พิริยะ สัมพันธารักษ์ และ พีรนพัฒน์ หาญคงแก้ว แปล / ซีเอ็ดยูเคชั่น / 345 บาท

 

 

หนังสือเล่มนี้จะพาผู้อ่านเดินทางไปพบเรื่องราวประวัติศาสตร์ของเทคโนโลยีระบบการเงินที่น่าอัศจรรย์  ซึ่งจะเป็นบทเรียนให้เราเข้าใจว่าสิ่งใดเป็นคุณสมบัติที่สำคัญของเงิน  แล้วเข้าใจว่าบิตคอยน์ได้รับการออกแบบมาเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้ได้อย่างไร  นอกจากนี้ยังชี้ให้เห็นถึงบทบาทที่บิตคอยน์จะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจดิจิทัลได้ในอนาคต

 

 

Super Stock ในตลาดหุ้นเวียดนาม

ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร / ซีเอ็ดยูเคชั่น /285 บาท

 

 

เศรษฐกิจและสังคมของเวียดนามกำลังโตขึ้นอย่างรวดเร็วและถึงจุดที่สินค้าและบริการสมัยใหม่เริ่มเป็นที่ต้องการของคนเวียดนามที่กำลังอพยพเข้ามาอยู่ในเมืองมากขึ้นอย่างรวดเร็ว  เป็นช่วงเวลาที่คล้ายๆกับประเทศไทยเมื่อ 20 ปีก่อนที่สิ่งใหม่ๆที่ทันสมัยเริ่มต้นขึ้น

หุ้นที่อาจจะกลายเป็นซูเปอร์สต็อกและได้แสดงศักยภาพออกมาบ้างแล้วน่าจะรวมถึงหุ้นค้าปลีกสมัยใหม่  หุ้นที่เกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้า  น้ำประปาเพื่อการบริโภค  ทางด่วนเก็บเงิน  หุ้นการเงิน  หุ้นพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

 

รวยเปลี่ยนหลัก แค่รู้จักใช้คำ

ร.ต.อ.สี่ทิศ อ่ำถนอม(ผู้กองเบนซ์) / ซีเอ็ดยูเคชั่น /250 บาท

 

 

ถ้าโลกนี้มีประตูสู่ความร่ำรวยอยู่  หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่กุญแจที่จะไขประตูบานนั้น  เพราะกุญแจที่ว่ามันซ่อนอยู่ในตัวเราทุกคนมาตั้งแต่ไหนแต่ไร  หนังสือเล่มนี้ทำหน้าที่เป็นป้ายบอกทางไปสู่ประตูบานั้น  อีกทั้งยังบอกวิธีงัดกุญแจออกมาไขให้ถูกเหลี่ยมถูกมุม  เพื่อที่จะได้ไขเปิดประตูดังกล่าวได้ง่ายและเร็วที่สุด  หนังสือเล่มนี้บอกอย่างตรงไปตรงมาว่า “ระดับรายได้ของคุณขึ้นอยู่กับวิธีใช้คำของคุณ”

 

 

Clear Habit Journal : บันทึกฝึกนิสัย เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น

เจมส์ เคลียร์ เขียน / กัลศลา วนันโท แปล / สำนักพิมพ์เชนจ์พลัส /  220 บาท

 

 

นี่คือบันทึกฝึกนิสัยที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังสือพัฒนาตนเองที่มาแรงที่สุด “Atomic Habits” เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น  ซึ่งเขียนโดยนักเขียนหนังสือขายดีระดับโลกคนเดียวกัน

ส่วนสำคัญที่ทำให้บันทึกนี้โดดเด่นคือ “ชุดเครื่องมือ” หรือวิธีการใช้บันทึกให้มีประสิทธิภาพสูงสุดโดยแบ่งเป็น 4 ส่วนได้แก่ เครื่องมือติดตามผลของนิสัย  เครื่องมือสำหรับการตัดสินใจ  เครื่องมือสำหรับการสร้างประสิทธิผล  และเครื่องมือสำหรับบันทึกสมรรถภาพทางกาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *