26/04/2024

คอลัมมน์ Booklizm by Krit

  1. เรื่อง : ความรักครั้งสุดท้าย

ผู้เขียน : สุ​วร​รณี​ สุคนธา

สำนัก​พิมพ์​ : สามสี

“ความรักครั้งสุดท้าย”…เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของหญิงสาวผู้อ่อนไหว และโหยหาในความรัก หล่อนเคยมีความรักที่สวยงาม แต่เมื่อถึงวันที่เกิดเหตุการณ์​อันสุดจะคาดเดามาถึงชีวิตและครอบครัว​ที่อบอุ่น…กลับแตกร้าวเธอเดินจากมาพร้อมกับลูกชายหญิงอันเป็นที่รักสามคน  เธอตั้งใจว่าจะไม่แต่งงานเป็นหนที่สอง แต่ชะตาก็บันดาลให้เธอมาพบกับเขา ความว้าเหว่ทำให้เธอคิดว่ารักเขา แต่แล้วโชคชะตาก็กลับมาเล่นกับเธอ จนในที่สุดความรักความหวังที่ว่าจะได้กลับจากจางหายไปอย่างไร้ร่องรอย…

“สุวรรณ​ี สุคนธา”… เกิดและโตในจังหวัดพิษณุโลก​ใช้ชีวิตในวัยเด็กกับทุ่งนาและบ้านสวนอย่างมีความสุข ท่ามกลางญาติกลุ่มใหญ่ในชนบท ต่อมาได้ศึกษาในมหาวิทยาลัย​ศิลปากรในคณะจิตรกรรม​ประติมา​กรรม และภาพพิมพ์จนสำเร็จอนุปริญญา​สมรสกับทวี นันทขว้าง และเข้ารับราชการเป็นอาจารย์ที่โรงเรียนศิลปศึกษา หลังจากนั้นจึงย้ายมาสอนศิลปะที่มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งเป็นถิ่นบันดาลใจให้เริ่มเขียนหนังสือเรื่องแรกคือ”จดหมายถึงปุก” และอื่นๆอีกมากมายพร้อมรางวัลด้านงานเขียนที่ตามมา….แต่แล้วชีวิตของเธอกลับต้องจากไปอย่างเศร้าใจสลดเสียใจอย่างคาดไม่ถึงจากการฆาตกรรม​ของคนร้ายกระทำการชิงทรัพย์ทำให้เสียชีวิต…จากไปก่อนวัยอันควรจึงเหลือแต่ผลงานเขียนที่เธอทิ้งไว้เป็นเครื่องระลึกถึงเท่านั้นที่จะไม่มีใครลืม…”ความรักครั้งสุดท้าย”!!!

 

2.เรื่อง : มือสังหาร​ของสตาลิน (Lady Death​ : The Memoirs of Stalin’s Sniper)

ผู้เขียน : ลุดมีลา ปัฟลีเชนโค

แปล : สรศักดิ์​ สุบงกช

สำ​นัก​พิมพ์​ : ยิปซี กรุ๊ป, บจก.

“มือสังหาร​ของสตาลิน”…บันทึกส่วนตัวของ ลุดมีลา ปัฟลีเชนโค รวบรวมเรื่องราวของเธอตั้งแต่ชีวิตวัยเด็กจนเข้าเรียนระดับมหาวิทยาลัย กระทั่งตัดสินใจเข้าร่วมกองทัพแดง และกลายเป็นหนึ่งในพลซุ่มยิงหญิงของโซเวียตรัสเซีย ผู้คนในต่างประเทศต่างชื่นชมและยกย่องให้เธอเป็นวีรสตรี​ จากความสำเร็จในการปฏิบัติภารกิจ​ที่ได้รับมอบหมาย ด้วยฝีมือไหวพริบและความมุ่งมั่น ทำให้เธอทำสถิติ​สังหารข้าศึก 309 ศพ ซึ่งใน29 ศพในจำนวนนั้นเป็นพลซุ่มยิงของฝ่ายศัตรู นอกจากภารกิจภายในสนามรบแล้ว เธอยังร่วมเดินทางไปปฏิบัติภารกิจ​ที่ประเทศทางฝั่งตะวันตก ได้แก่แคนาดา​ อังกฤษ​และสหรัฐฯ ในฐานะผู้แทนของโซเวียตตามคำสั่งโดยตรงของสตาลิน เพื่อเรียกร้องให้ประเทศเหล่านี้สนับสนุน​โซเวียตรัสเซีย…

“นักศึกษา​สาววัยยี่สิบสี่ปี ชาวเมืองคีฟได้สมัครเข้ากองทัพแดงรัสเซียและต่อมาได้เป็นกลายพลซุ่มยิงหญิงมือหนึ่งอันตรายน่าเกรงขามตลอดกาลในยุคที่ท่านผู้นำสตาลินเรืองอำนาจ”…!!

 

3.เรื่อง : บนเส้นลวด

ผู้เขียน : วัฒน์ วรรลยางกูร

สำนัก​พิมพ์​ : ช่อผกา

บนเส้นลวด….คือการแสวงหาความรักของหนุ่มสาวในยุคสมัยแบบโรแมนติกเพื่อ​ค้นหาตัวตนกันและกันเป็นการผสมเนื้อหาทั้งกวีนิพนธ์​ร้อยกรองร้อยแก้วได้อย่างกลมกลืนล้ำลึกซึ้งอย่างน่าถวิลหา…!!!

“วัฒน์ วรรล​ยาง​กูร” นักเขียนรางวัลศรีบูรพาเริ่มแต่งกลอนครั้งแรกเป็นกลอนรักและประสบผลสำเร็จด้วยเรื่องสั้นในหนังสือ”ยานเกราะ” หลังจากนั้นเขามีผลงานเขียนสม่ำเสมอไม่ว่าในช่วงมหาวิทยาลัยรามคำแหงช่วงเข้าป่าหลังเกิดเหตุการณ์​6ตุลาหรือช่วงหลังออกจากป่า อาทิ บนเส้นลวด, ลึกในหัวใจแม่, ก่อนถึงดวงดาว, กล้วยหาย และสาวน้อยตกน้ำใสฤดูหนาว เป็นต้น….

วัฒน์ วรรล​ยาง​กูร​ได้ร่วมเคลื่อนไหวทางการเมืองและปฏิเสธ​อำนาจรัฐประหาร พ.ศ.2557 ด้วยการไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และได้ไปลี้ภัยอยู่ที่ฝรั่งเศสหลังจากนั้นได้ป่วยหนักเข้าไอซียู และจากไปอย่างสงบด้วยวัย67ปี เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565…สู่สุคติ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *