30/04/2024

ร่วมฉลองอุโมงค์ยาวจุดสุดท้ายของ ‘ทางรถไฟจีน-ลาว’ เจาะทะลุถึงกันแล้ว

เมืองงา, ลาว, 23 ก.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคาร (22 ก.ย.) กลุ่มวิศวกรรมการรถไฟจีนหมายเลข 8 ดำเนินการเจาะอุโมงค์บ้านภูเกิด (Ban Phoukeu) ซึ่งเป็นอุโมงค์ยาวสายสุดท้ายของเส้นทางรถไฟจีน-ลาว ทะลุถึงกันเรียบร้อยแล้ว

อุโมงค์บ้านภูเกิด ความยาว 8,936 เมตร ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองงา แขวงอุดมไซทางตอนเหนือของลาว เป็นอุโมงค์ยาวอันดับที่ 4 ของเส้นทางรถไฟจีน-ลาว อุโมงค์ตัดผ่านรอยเลื่อนในชั้นหิน 7 จุด สภาพทางธรณีวิทยาซับซ้อนมาก ส่งผลให้การก่อสร้างยากลำบากและมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยสูง

บริษัทวิศวกรรมการรถไฟจีน ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการก่อสร้างและดำเนินการเส้นทางรถไฟจีน-ลาว เผยว่าการก่อสร้างโครงการปฏิบัติตามหลักการก่อสร้างอย่างเคร่งครัด เช่น รองรับน้ำหนักให้แข็งแรง ประกอบงานอย่างรวดเร็ว และหมั่นตรวจตรา พร้อมทั้งเอาชนะอุปสรรคหลายประการ เช่น การไหลเข้าของน้ำแรงดันสูง การเปลี่ยนรูปของหินอ่อน อุณหภูมิในดินสูง เป็นต้น

คนงานชาวลาว 174 คนถูกว่าจ้างมาดำเนินการก่อสร้าง หลังจากเจาะอุโมงค์ทะลุแล้ว สมลิด คนงานชาวลาววัย 32 ปีกล่าวว่า “วันนี้ผมรู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้เห็นอุโมงค์ที่ผมมีส่วนร่วมในการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ ครอบครัวของเราเฝ้ารอวันที่รถไฟจะเปิดให้บริการ”

ทั้งนี้ ทางรถไฟสายจีน-ลาวมีอุโมงค์ทั้งสิ้น 75 แห่ง มีความยาวรวมเกือบ 200 กิโลเมตร ซึ่งอุโมงค์ 10 แห่งในจำนวนนี้มีความยาวเกิน 5 กิโลเมตร

ทางรถไฟสายจีน-ลาวเป็นโครงการเชื่อมต่อเชิงยุทธศาสตร์ในแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน ที่จะเปลี่ยนประเทศลาวจากดินแดนแลนด์ล็อก (Landlocked Country) หรือดินแดนที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล สู่การเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบก (land-linked hub)

ทางรถไฟระยะทาง 422 กิโลเมตร จะวิ่งจากประตูพรมแดนบ่อเต็นทางตอนเหนือของลาว ไปยังเมืองหลวงเวียงจันทน์ด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถไฟโดยสารและขนส่งสินค้าที่ใช้ระบบไฟฟ้าถูกสร้างด้วยมาตรฐานการจัดการและมาตรฐานทางเทคนิคของจีนทั้งหมด

โครงการนี้เริ่มต้นการก่อสร้างอย่างเต็มรูปแบบในเดือนธันวาคม 2016 มีกำหนดแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการในเดือนธันวาคม 2021

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *