25/04/2024

เปิดโฉมขบวนรถไฟฟ้าจีน-ลาว

 

เวียงจันทน์,  รถไฟ “มาตรฐานจีน” ที่ถูกออกแบบโดยมีรถไฟหัวกระสุนฟู่ซิงเป็นต้นแบบ สำหรับทางรถไฟจีน-ลาว เดินทางถึงสถานีเวียงจันทน์ของทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งเพิ่งก่อสร้างใหม่ในนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมผ่านมา

รถไฟหัวกระสุนถูกส่งมอบอย่างเป็นทางการแก่บริษัท ทางรถไฟลาว-จีน จำกัด ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าในเวียงจันทน์ที่รับผิดชอบการก่อสร้างและการดำเนินงานทางรถไฟสายนี้ ณ พิธีส่งมอบที่สถานีฯ โดยมีเจียงไจ้ตง เอกอัครราชทูตจีนประจำลาว และเวียงสะหวัน สีพันดอน รัฐมนตรีกระทรวงโยธาธิการและขนส่งลาว เข้าร่วม

ขบวนรถไฟชื่อ “ล้านช้าง” ที่ผลิตโดยซีอาร์อาร์ซี คอร์ปอเรชัน (CRRC Corporation) ของจีน จะถูกใช้งานในการวิ่งเที่ยวทดสอบในอนาคตอันใกล้ โดยล้านช้างหรือ “หลานชาง”เป็นชื่อของตอนบนของแม่น้ำโขงในจีน ถือเป็นสัญลักษณ์สายสัมพันธ์เพื่อนบ้าน มิตรสหาย และหุ้นส่วนที่ดีระหว่างจีน-ลาว

ขบวนรถไฟล้านช้างได้รับการลงสีธงชาติลาวอันได้แก่ สีแดง สีน้ำเงิน และสีขาว ส่วนการออกแบบภายในผสมผสานองค์ประกอบจีนดั้งเดิมและวัฒนธรรมลาว  สะท้อนวิสัยทัศน์การมีชีวิตที่ดียิ่งขึ้นของประชาชนชาวลาวและมิตรภาพระหว่างประชาชนสองประเทศ

รถไฟฟ้าล้านช้างมีความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ประกอบด้วย 9 ตู้ ซึ่งครอบคลุมตู้หัวรถจักร ตู้เสบียง ตู้โดยสารชั้นหนึ่ง และตู้โดยสารชั้นสอง (6 ตู้) โดยมีเก้าอี้โดยสารรวมกันทั้งหมด 720 ที่นั่ง

ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาว เป็นโครงการเชื่อมต่อระหว่างแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่นำเสนอโดยจีน และยุทธศาสตร์ของลาวที่มุ่งมั่นเปลี่ยนแปลงตนเองจากประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบก

การก่อสร้างทางรถไฟโดยสารและขนส่งสินค้าที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าได้ประยุกต์ใช้มาตรฐานการบริหารจัดการและเทคนิคของจีนอย่างเต็มที่ โดยการก่อสร้างทางรถไฟจีน-ลาวเริ่มต้นเมื่อเดือนธันวาคม 2016 และมีกำหนดเสร็จสิ้นพร้อมเปิดบริการในวันที่ 2 ธันวาคม 2021

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *