20/04/2024

72 ปี สาธารณรัฐประชาชนจีน

โดย​ หาน​ จื้อเฉียง​ เอกอัครราชทูต​ สาธารณรัฐประชาชนจีน​ ประจำประเทศไทย

วันนี้เป็นวันครบรอบ 72 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน  ข้าพเจ้าขอถือโอกาสนี้ แบ่งปันความปลื้มปิติกับเพื่อนๆ ทุกท่าน  และขอส่งคำอวยพรอันดีงามให้ประเทศมาตุภูมิ

ระยะเวลา 72 ปีที่ผ่านมา โดยการนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประเทศจีนได้พัฒนาจากความยากจนและอ่อนเเอมาสู่ความรุ่งโรจน์และมั่งคั่ง ได้ประสบความสำเร็จแบบก้าวกระโดดในประวัติศาสตร์ ลุกขึ้น รวยขึ้น และแข็งแกร่งขึ้น ปีนี้ยังเป็นการครบรอบ 100 ปีแห่งการจัดตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน เราได้บรรลุเป้าหมายศตวรรษอันดับแรกในการสร้างสังคมกินดีอยู่ดีอย่างรอบด้านในทั่วประเทศ ได้เเก้ไขปัญหาความยากจนเชิงสัมบูรณ์อย่างสำเร็จเป็นครั้งเเรกในประวัติศาสตร์ และกำลังมุ่งหน้าไปยังเป้าหมายศตวรรษอันดับที่สองที่จะสร้างประเทศสังคมนิยมที่เข้มเเข็งและทันสมัยอย่างรอบด้าน ประชาชนจีนรวมกำลังเป็นหนึ่งเดียว  มีความเชื่อมั่นอย่างแน่วแน่ ยึดมั่นในการนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ยึดมั่นในระบอบสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์ของจีน  การฟื้นฟูอันยิ่งใหญ่ของประชาชาติจีนเข้าสู่กระบวนการประวัติศาสตร์ที่มิอาจถอยหลังได้

หาน​ จื้อเฉียง​ เอกอัครราชทูต​ สาธารณรัฐประชาชนจีน​ ประจำประเทศไทย

 

ปัจจุบัน โรคโควิด-19 ยังแพร่ระบาดในทั่วโลก การต่อสู้กับโรคโควิด ฟื้นฟูการพัฒนานั้นยังเป็นวาระสำคัญที่สุดของนานาประเทศ ประเทศจีนได้ดำเนินนโยบายที่สมดุลในการควบคุมโรคโควิด-19 กับการพัฒนาเศรษฐกิจสังคม สามารถควบคุมโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เศรษฐกิจประชาชาติมีความมั่นคงและแนวโน้มที่ดี  ครึ่งปีเเรกของปีนี้ GDP ของจีนได้เพิ่มขึ้น 12.7%  การค้าต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น27.1% ตลอดทั้งปีการเติบโตทางเศรษฐกิจมีเเนวโน้มที่จะนำหน้าตัวเศรษฐกิจหลักของโลก ในเมื่อที่กำลังเข้าสู่ช่วงเวลาใหม่แห่งการพัฒนา เราจะนำแนวคิดการพัฒนาใหม่มาปฏิบัติ เพื่อจัดโครงสร้างใหม่แห่งการพัฒนา สร้างระบบเศรษฐกิจใหม่ที่เปิดกว้างมากยิ่งขึ้นและมีระดับสูงยิ่งขึ้น ส่งเสริมการพัฒนา“สายเเถบเเละเส้นทาง”อย่างมีคุณภาพ เพื่อร่วมกับประเทศต่างๆทั่วโลกบรรลุความชัยชนะด้วยกันและเอื้อประโยชน์ต่อกันในระดับที่สูงยิ่งขึ้น ในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ประเทศจีนได้รับการสนับสนุนเเละความช่วยเหลือจากประเทศต่างๆ และก็ได้สร้างคุณูปการอันสำคัญอย่างสุดความสามารถที่ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในการต่อสู้กับโรคโควิด-19  จนถึงปัจจุบัน ประเทศจีนได้จัดส่งวัคซีนเเละวัคซีนเเบบเข้มข้นให้กับต่างประเทศเป็นจำนวน 1,200 ล้านโดส  หน้ากาก 320,000 ล้านชิ้น  ชุด PPE 3,900 ล้านชุด และชุดตรวจสำหรับ 5600 ล้านคน  ความร่วมมือระหว่างประเทศในการต่อสู้กับโควิด-19 ของจีนได้รับการชื่นชมจากประชาชนทั่วโลก  เเนวคิดประชาคมที่ร่วมอนาคตของมวลมนุษยชาตินั้น ได้ฝังลึกเข้าสู่หัวใจของประชาชนทั่วโลกมากยิ่งขึ้น

ทหารจีนเชิญธงฉลองวันชาติ72ปีที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน

 

โลกปัจจุบันกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนเเปลงครั้งใหญ่ที่ไม่เคยปรากฏในรอบ 100 ปี  ได้เกิดโอกาสใหม่ๆสำหรับสันติภาพเเละการพัฒนา และย่อมมีความท้าทายใหม่เช่นกัน  โควิด-19 ยังเเพร่ระบาดในทั่วโลก  สถานการณ์ในบางประเทศหรือบางภูมิภาคเกิดความผันผวน ขณะเดียวกัน ความไม่สมดุลแห่งการพัฒนา ช่องโหว่ทางด้านดิจิทัล การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และปัญหาระดับโลกอื่นๆ กำลังรอการแก้ไข ที่ควรติดตามและระวังเป็นพิเศษก็คือ เเนวคิดสงครามเย็นเกมZero Sum และการเมืองอำนาจบาตรใหญ่ได้กลับมาใหม่อีกรอบ เป็นพิษอย่างร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เป็นภัยคุกคามต่อสามัคคีและการพัฒนาของโลก  อย่างไรก็ตาม  ถึงความท้าทายมีมากพอสมควร สันติภาพและการพัฒนายังเป็นกระแสหลักและความปรารถนาด้วยกันของประชาชน สังคมโลกควรเพิ่มความสามัคคีมากยิ่งขึ้น ร่วมกันรับมือกับความท้าทายระดับโลกต่างๆ ร่วมกันต่อต้านการกระทำที่สวนกับสันติภาพและการพัฒนา รักษาระบบระหว่างประเทศที่มีสหประชาชาติเป็นศูนย์กลาง รักษาระเบียบสากลที่มีกฎหมายระหว่างประเทศเป็นพื้นฐาน รักษากฎกติกาขั้นพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ถือวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติเป็นพื้นฐาน  ผลักดันสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศรูปเเบบใหม่  สร้างประชาคมร่วมอนาคตของมวลมนุษยชาติ และร่วมกันสร้างอนาคตที่งดงามยิ่งขึ้น

ประเทศจีนกับประเทศไทยเชื่อมต่อกันด้วยภูเขาเเละแม่น้ำ ผูกพันกันด้วยสายเลือด เป็นเพื่อนบ้านที่ดี ญาติสนิท เเละหุ้นส่วนที่ดี เราได้สนับสนุนเเละช่วยเหลือซึ่งกันเเละกันในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ฝ่ายจีนจำได้ตลอดว่า  เมื่อเกิดการแพร่ระบาดอย่างกะทันหัน ประเทศไทยเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศเเรกที่ส่งกำลังใจให้ประเทศจีนเเละส่งมอบสิ่งของในการต่อสู้กับการระบาดของโรคเช่นเดียวกัน ประเทศจีนก็ได้ส่งความช่วยเหลือไปยังประเทศไทยอย่างสุดความสามารถ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ประเทศจีนเริ่มส่งมอบวัคซีนที่ปลอดภัยเเละมีคุณภาพจำนวนมากให้ประเทศไทย ทั้งๆที่ภายในประเทศจีนเองวัคซีนยังขาดแคลนมาก เราได้ขยายนำเข้าสินค้าไทยเพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบของโควิด-19ต่อเศรษฐกิจไทย  ประเทศจีนได้ส่งมอบวัคซีนมากกว่า 40 ล้านโดสให้ประเทศไทย ยอดมูลค่าการค้าระหว่างจีน-ไทยในครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 38%  ยามยากพิสูจน์มิตรเเท้ โดยร่วมกันต่อสู้กับโรคโควิด-19 มิตรภาพจีน-ไทยที่คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกันนั้นแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

ท่ามกลางการต่อสู้กับความยากลำบาก  ได้บ่มเพาะความชีวิตชีวาและพลังขับเคลื่อนอันยิ่งใหญ่สำหรับความสัมพันธ์จีน-ไทย  ในสถานการณ์ใหม่  ฝ่ายจีนยินดีที่จะเสริมสร้างความร่วมมือฉันมิตรกับฝ่ายไทย  ร่วมกันผลักดันให้ความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างสองประเทศมีการพัฒนาใหม่

๑) สานต่อความร่วมมือในการต่อสู้กับโรคโควิด-19  ฝ่ายจีนจะส่งมอบวัคซีนเเละเวชภัณฑ์ต่างๆให้ฝ่ายไทยอย่างต่อเนื่อง โดยตามความต้องการของฝ่ายไทย  สนับสนุนให้องค์กรที่เกี่ยวข้องของสองประเทศดำเนินความร่วมมือในการผลิตเเละพัฒนาวัคซีนเเละยารักษาโรคโควิด-19 ส่งเสริมความร่วมมือในด้านป้องกันและรักษาโรคติดต่อและการเเพทย์เเผนโบราณ รักษาเเนวโน้มที่ดีสำหรับความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจการค้า  สนับสนุนฝ่ายไทยในการบรรเทาผลกระทบโควิดต่อเศรษฐกิจ

๒) เสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกันทางการเมือง ทั้งสองฝ่ายจักรักษาไว้ซึ่งการเคารพต่อกันต่อไปในผลประโยชน์ที่สำคัญที่สุดเเละประเด็นที่มีความห่วงใยอย่างยิ่งของแต่ละฝ่าย  สนับสนุนซึ่งกันเเละกันในการพัฒนาตามเส้นทางที่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของตน รักษาความมั่นคงเเห่งชาติ รักษาเสถียรภาพของสังคมและบรรลุการพัฒนาเเละความรุ่งโรจน์  เพิ่มการไปมาหาสู่กันระหว่างผู้นำ เสริมสร้างบทบาททางการเมืองในการชี้นำ เพิ่มพลังขับเคลื่อนใหม่ให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอย่างต่อเนื่อง

๓) ส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม เชื่อมต่อยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศอย่างลุ่มลึก  ยกระดับความร่วมมือในด้านพัฒนาให้สูงยิ่งขึ้น เร่งรัดการก่อสร้างเส้นทางรถไฟจีน-ไทย กระชับความร่วมมือทางด้านการเกษตรรูปเเบบใหม่ การสื่อสาร 5G เศรษฐกิจดิจิทัล และเมืองอัจฉริยะ

๔) เพิ่มพูนมิตรภาพระหว่างประชาชน พิจารณาการควบคุมโรคโควิด-19อย่างบูรณาการผลักดันการไปหามาสู่กันระหว่างประชาชนและความร่วมมือทางด้านสังคมและวัฒนธรรมอย่างรอบคอบ  ส่งเสริมการเเลกเปลี่ยนอย่างเป็นมิตรระหว่างเยาวชนสองประเทศ  เพื่อให้มิตรภาพจีน-ไทยจะได้รับการสานต่อในอนาคต

๕) กระชับความร่วมมือเเละการประสานงานในกิจกรรมระหว่างประเทศเเละกิจกรรมภูมิภาค  ฝ่ายจีนสนับสนุนฝ่ายไทยในการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคอย่างไม่เป็นทางการในปีหน้า ยินดีที่จะร่วมมือกับฝ่ายไทยในการผลักดันยกระดับความสัมพันธ์จีน-อาเซียน และส่งเสริมความร่วมมือและการประสานงานในกรอบสหประชาชาติเเละองค์กรพหุภาคีอื่นๆ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *