16/04/2024

ชาวจีนต้อนรับ “เมิ่ง หว่านโจว” กลับบ้าน

 

เซินเจิ้น, หลังถูกควบคุมตัวอย่างผิดกฎหมายในแคนาดามานานเกือบ 3 ปี เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 25 กันยายน 2021  เมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของหัวเหว่ย  ลูกสาวของเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารหัวเหว่ย  ได้เดินทางถึงนครเซินเจิ้น มณฑลกว่างตง(กวางตุ้ง)ทางตอนใต้ของจีน ด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำที่จัดโดยรัฐบาลจีน ซึ่งลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติเซินเจิ้นเป่าอันหรือสนามบินเซินเจิ้น เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.

หลังก้าวออกจากเครื่องบินซึ่งลำตัวประดับลายธงชาติจีน เมิ่งในชุดเดรสสีแดงโบกมือให้กับฝูงชนที่มารอต้อนรับเธอ  เสียงปรบมือและเสียงโห่ร้องดังขึ้นยามเธอก้าวลงบันได ก่อนที่เจ้าหน้าที่สนามบินจะมอบดอกไม้ให้เธอ

บรรยายใต้ภาพ

.เมิ่ง​ หว่านโจว​ โบกมือให้กับผู้มารอรับที่สนามบินเซินเจิ้น

 

ท่ามกล่างธงชาติที่โบกสะบัดอยู่ในมือของฝูงชนและการเปล่งเสียงคำว่า “ยินดีต้อนรับกลับบ้าน” บนผืนผ้าที่พวกเขาถือมารอต้อนรับเธอปรากฎข้อความ “ยินดีต้อนรับกลับบ้าน คุณเมิ่ง หว่านโจว”

ในกลุ่มคนที่มารอที่สนามบินกว่า 100 คนนั้น มีทั้งบุคคลในครอบครัวของเมิ่ง เจ้าหน้าที่รัฐจากส่วนกลางและท้องถิ่น ตลอดจนเพื่อนร่วมงานของเธอที่หัวเหว่ย

เมิ่งได้กล่าวสุนทรพจน์สั้นๆที่สนามบินว่า “หลังจากทนทุกข์มากว่า 1,000 วัน ในที่สุดฉันก็กลับสู่อ้อมอกของมาตุภูมิ  ในฐานะพลเมืองจีนธรรมดาคนหนึ่งที่ต้องทนทุกข์กับสถานการณ์นี้และต้องติดอยู่ในต่างประเทศมาเกือบ 3 ปี ไม่เคยมีช่วงเวลาใดที่ฉันจะสัมผัสไม่ได้ถึงความห่วงใยและความอบอุ่นของพรรคฯ บ้านเกิด และประชาชน

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงห่วงใยความปลอดภัยของพลเมืองจีนทุกคน ซึ่งรวมถึงฉันด้วย ฉันรู้สึกซาบซึ้งใจอย่างยิ่ง  ฉันขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน สำหรับการสนับสนุนและความช่วยเหลือ พวกเขาได้ปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของวิสาหกิจและพลเมืองจีนอย่างหนักแน่น

บรรยายใต้ภาพ

.เมิ่ง​ หว่านโจว​ บนพรมแดงเสมือนการได้รับเกียรติในฐานะผู้นำชัยชนะกลับบ้านเกิด

 

มาตุภูมิคือแรงสนับสนุนอันแข็งแกร่งที่สุดของเรา  ในฐานะคนจีนธรรมดาคนหนึ่ง ฉันภูมิใจในบ้านเกิดของฉัน” เมิ่งโค้งคำนับหลายครั้งระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้าผู้คน ซึ่งส่งเสียงเชียร์และปรบมือให้กับถ้อยคำอันน่าประทับใจของเธอ

เมิ่งหว่านโจวถูกควบคุมตัวในประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2018 ที่สนามบินนานาชาติแวนคูเวอร์ ตามคำร้องขอของสหรัฐอเมริกาว่าด้วยการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน  อย่างไรก็ตามเธอให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด  มีการตั้งทนายต่อสู้คดี  สุดท้ายได้บรรลุข้อตกลงกับอัยการสหรัฐฯ โดยฝ่ายสหรัฐฯได้ถอนคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนแล้วโดยเมิ่งไม่ได้จ่ายค่าปรับใดๆ

ฮั่วชุนอิ๋ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่าข้อเท็จจริงได้พิสูจน์แล้วว่าการมุ่งเป้าโจมตีเมิ่งนั้นเป็นการประหัตประหารทางการเมืองอันมีเป้าหมายเพื่อขัดขวางบริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงของจีน พร้อมระบุว่าข้อกล่าวหาประเด็นฉ้อฉลที่เมิ่งต้องเจอนั้นล้วนเป็นการปั้นแต่งขึ้นทั้งสิ้น “สิ่งที่สหรัฐฯ และแคนาดาทำเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการกักขังโดยพลการ”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *