26/04/2024

หวังอี้ : จีน-สหรัฐฯ ควรจับมือกำจัดศัตรูร่วม ‘โควิด-19’

กกิ่ง, 24 พ.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันอาทิตย์ (24 พ.ค.) หวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่าโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นศัตรูร่วมกันของจีนและสหรัฐฯ และประชาชนของทั้ง 2 ประเทศล้วนมีความหวังเดียวกันคือการสนับสนุนและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

หวังกล่าวในงานแถลงข่าวที่จัดขึ้นนอกรอบการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติประจำปีว่าจีนและสหรัฐฯ ควรแบ่งปันประสบการณ์ในการต่อสู้กับโรคระบาด และเรียนรู้จากกันและกัน เพื่อส่งเสริมการรับมือกับโรคระบาด

หวังระบุว่าทั้ง 2 ประเทศควรปฏิบัติตามความคาดหวังของสังคมโลก ในการเข้าร่วมและส่งเสริมความร่วมมือระดับพหุภาคีในการต่อต้านโรคโควิด-19 และมีบทบาทในเชิงบวกในการรับมือโรคระบาดทั่วโลก

“ขณะที่เรากำลังเตรียมตัวต่อสู้กับโรคโควิด-19 ทั้งในระยะยาวและเป็นวิถีปกติ ทั้ง 2 ประเทศควรเริ่มต้นร่วมมือและติดต่อกันในด้านนโยบายเศรษฐกิจมหภาคโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากโรคโควิด-19 ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่ายตลอดจนเศรษฐกิจโลก” หวังกล่าว

(แฟ้มภาพซินหัว : หวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนเข้าร่วมงานแถลงข่าวนอกรอบ เกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของจีนผ่านทางวิดีโอ ระหว่างการประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติจีน (CPPCC) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 3 ซึ่งจัดขึ้น ณ มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน วันที่ 24 พ.ค. 2020)

ที่มา https://www.xinhuathai.com/china/108467_20200524

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *