16/04/2024

ผู้นำจีนหนุนเร่งจัดสรรวัคซีนในระดับโลก

 

เมื่อวันที่ 21 กันยายน นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เข้าร่วมการอภิปรายทั่วไปของการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ครั้งที่ 76 ในกรุงปักกิ่งผ่านระบบวิดีโอ

ผู้นำจีนกล่าวสุนทรพจน์ว่า  ประชาชนจากทุกประเทศมีความคาดหวังอย่างแรงกล้าต่อการพัฒนาอย่างสันติ เรียกร้องความเป็นธรรมและความยุติธรรมที่เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น และแสวงหาความร่วมมือแบบเอื้อประโยชน์ทุกฝ่ายอย่างแน่วแน่มากยิ่งขึ้น นักการเมืองที่มีความรับผิดชอบทุกคนต้องตอบคำถามของยุคนี้และตัดสินใจเลือกเชิงประวัติศาสตร์ด้วยความมั่นใจ ความกล้าหาญ และความรับผิดชอบ

“วัคซีน”จะเป็นผลิตภัณฑ์สาธารณะระดับโลกและรับประกันให้ประเทศกำลังพัฒนาสามารถเข้าถึงและมีกำลังซื้อวัคซีนได้  ภารกิจเร่งด่วนที่สุดในขณะนี้คือจัดสรรวัคซีนในระดับโลกอย่างเป็นธรรมและสมเหตุสมผล

จีนจะยังคงสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการตรวจสอบต้นกำเนิดของไวรัสโควิด-19โดยใช้หลักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต่อไป และคัดค้านการใช้เครื่องมือทางการเมืองทุกรูปแบบอย่างเด็ดขาด

สร้างหลักประกันและปรับปรุงความเป็นอยู่ของประชาชน ปกป้องและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนท่ามกลางการพัฒนา เพื่อทำให้เกิดการพัฒนาเพื่อประชาชน การพัฒนาอาศัยประชาชน และผลของการพัฒนาจะถูกแบ่งปันโดยประชาชน และเพิ่มความสุข ความสำเร็จและความปลอดภัยแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง และบรรลุเป้าหมายการพัฒนาคนอย่างรอบด้าน

โลกที่พัฒนาอย่างสันติควรมีอารยธรรมหลากหลายและต้องสามารถเดินไปสู่เส้นทางความทันสมัยที่หลากหลายอย่าง ประชาธิปไตยไม่ใช่สิทธิบัตรของประเทศใดประเทศหนึ่ง  แต่เป็นสิทธิของประชาชนทุกประเทศ  ความสำเร็จของประเทศหนึ่งไม่ได้หมายถึงความล้มเหลวของอีกประเทศหนึ่ง โลกใบนี้ใหญ่พอที่จะรองรับการเติบโตและความก้าวหน้าร่วมกันของทุกประเทศ

โลกควรมีเพียงหนึ่งระบบเท่านั้น นั่นคือระบบระหว่างประเทศที่มีองค์การสหประชาชาติเป็นแกนหลัก  มีเพียงหนึ่งระเบียบเท่านั้นซึ่งได้แก่ระเบียบระหว่างประเทศตามกฎหมายระหว่างประเทศ  มีบรรทัดฐานเพียงชุดเดียวเท่านั้น นั่นคือเป็นบรรทัดฐานพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศตามวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *