26/04/2024

โรคระบาดกระทบเศรษฐกิจจีน หนักแต่ไม่นานนัก

ปักกิ่ง, 22 พ.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันศุกร์ (22 พ.ค.) เหอลี่เฟิง ประธานคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ได้ให้สัมภาษณ์ในการประชุมคู่ขนานของ การประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 3 ที่เริ่มจัดขึ้นในวันนี้ว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบสำคัญต่อเศรษฐกิจของจีน แต่เพียงระยะสั้นและชั่วคราวเท่านั้น

“เมื่อตัดสินจากพื้นฐานทางเศรษฐกิจของจีนแล้ว แนวโน้มการพัฒนาในเชิงบวกยังคงไม่เปลี่ยนแปลง” เขากล่าว “อุตสาหกรรมการเกษตรยังคงมีแนวโน้มการพัฒนาที่ดีอย่างต่อเนื่อง ขณะที่อุตสาหกรรมเกิดใหม่มีอัตราการเติบโตที่ดี ส่วนอุตสาหกรรมดั้งเดิมฟื้นตัวได้ดี”

ภาคการบริโภคในอุตสาหกรรมระดับตติยภูมิ ซึ่งได้รับความเสียหายหนักจากโรคระบาดก็กำลังฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งและเป็นระเบียบเช่นเดียวกัน

จีนมีความสามารถและความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจที่มั่นคง ปลอดภัย และยั่งยืนต่อไป

รายงานการทำงานของรัฐบาลที่เสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติจีนเพื่อพิจารณาเมื่อวันศุกร์ ระบุว่า จีนไม่ได้กำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เฉพาะเจาะจงสำหรับปี 2020 เนื่องจากจีนได้เผชิญกับปัจจัยบางอย่างที่ยากต่อการคาดการณ์เรื่องการพัฒนา เนื่องจากความไม่แน่นอนมหาศาลอันเป็นผลจากโรคระบาดโควิด-19 และสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและการค้าของทั่วโลก

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ตรวจอุณหภูมิร่างกายของพลเรือนในเขตพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง เมืองจี๋หลิน มณฑลจี๋หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2020)

“ขณะที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงลุกลามไปทั่วโลก ผลกระทบด้านเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ที่ถูกโจมตีโดยไวรัสก็ยังคงเห็นได้ชัด” เขากล่าว

“การไม่มีเป้าหมายที่จำเพาะเจาะจงสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจจะทำให้เราสามารถมุ่งเน้นการขยายอุปสงค์ในประเทศอย่างต่อเนื่อง และสร้างความมั่นใจในเสถียรภาพของการรับประกัน 6 ประการ และความมั่นคง 6 ด้าน” เขากล่าว

ความมั่นคง 6 ด้าน คือการสร้างความมั่นคงให้แก่การจ้างงาน, การเงิน, การค้าต่างประเทศ, การลงทุนจากต่างประเทศ, การลงทุน และการคาดการณ์ ส่วนการรับประกัน 6 ประการได้แก่ การรับประกันการจ้างงาน, ความเป็นอยู่ขั้นพื้นฐานของประชาชน, ทุกภาคส่วนของตลาด, ความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน, ความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่อุตสาหกรรม และการดำเนินงานในระดับรากหญ้า

“การดำเนินการเช่นนี้ยังจะช่วยให้เราสามารถมุ่งเน้นไปที่การปฏิรูปโครงสร้างด้านอุปทาน การพัฒนาเศรษฐกิจคุณภาพสูง การสร้างและตอบสนองอุปสงค์ใหม่ๆ และสร้างตลาดในประเทศที่แข็งแกร่ง ได้ อย่างเครงครัด” เขากล่าว

เหอทิ้งท้ายว่า ประเทศจีนยังจะให้ความสำคัญกับการรักษาเสถียรภาพการจ้างงาน สร้างความมั่นใจในการดำรงชีวิต คว้าชัยในการต่อสู้กับความยากจน และบรรลุเป้าหมายในการสร้างสังคมมั่งคั่งระดับปานกลางในทุกด้าน อีกด้วย

(แฟ้มภาพซินหัว : เหอลี่เฟิง ประธานคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน ให้สัมภาษณ์ในการเปิดการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 3 ณ กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2020)

ที่มา https://www.xinhuathai.com/high/107963_20200522

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *