20/04/2024

“ฮุนเซน”ควงแขน “หวังอี้” จีน-กัมพูชาร่วมค้าสู้โควิด

 

พนมเปญ, เมื่อวันที่12 กันยายนที่ผ่านมา สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และนายหวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน เห็นพ้องการยกระดับความร่วมมือในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ส่งเสริมการค้าทวิภาคี ตลอดจนร่วมกันคุ้มครองสันติภาพและเสถียรภาพระดับภูมิภาค

นายกฯฮุนเซนกล่าวระหว่างพบปะกับนายหวังอี้ในกรุงพนมเปญว่า  กัมพูชายินดีร่วมมือกับจีนเพื่อผลักดันความสัมพันธ์ทวิภาคี พร้อมให้คำมั่นสนับสนุนจีนอย่างหนักแน่นในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์หลักของจีน อาทิ ไต้หวัน ฮ่องกง และซินเจียง

กัมพูชาซาบซึ้งกับความช่วยเหลือของจีนในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 และมุ่งหวังจะประสานความร่วมมือทวิภาคีด้านมาตรการต่อต้านโรคระบาด การค้าและเศรษฐกิจ และโครงสร้างพื้นฐานต่อไป โดยทั้งสองฝ่ายจะเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อป้องกันประเทศนอกภูมิภาคเข้าแทรกแซงประเด็นในภูมิภาค เพื่อร่วมกันคุ้มครองสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

 

 

 

ด้านหวังอี้กล่าวว่าภายใต้แนวทางของฉันทามติที่บรรลุโดยผู้นำทั้งสองประเทศ  จีนพร้อมส่งเสริมความร่วมมืออันได้ประโยชน์ร่วมกันกับกัมพูชา และมุ่งหน้าสู่การสร้างประชาคมจีน-กัมพูชาที่มีอนาคตร่วมกัน เพื่อประโยชน์ของประชาชนในทั้งสองประเทศ

 

นายฮุนเซน –  นายหวังอี้

 

 

นายหวังอี้ให้คำมั่นว่าจีนจะจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กัมพูชาเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือกัมพูชายับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *