28/03/2024

สีจิ้นผิงประกาศมาตรการต่อสู้โควิด-19 ในการประชุมสมัชชาอนามัยโลก

ปักกิ่ง, 19 พ.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (18 พ.ค.) สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนประกาศมาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อยกระดับการต่อสู้กับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั่วโลก อันรวมถึงการให้ความช่วยเหลือระหว่างประเทศ และจะจัดให้วัคซีนโควิด-19 ของจีนเป็นสินค้าสาธารณะสำหรับทั่วโลกเมื่อสำเร็จเสร็จสิ้น

คำประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างสีจิ้นผิงกล่าวเปิดการประชุมสมัชชาอนามัยโลก (WHA) ครั้งที่ 73 ผ่านทางวิดีโอ

“จีนจะมอบเงิน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 6.39 หมื่นล้านบาท) ในระยะเวลา 2 ปี เพื่ออำนวยความช่วยเหลือในการรับมือกับโรคโควิด-19 และการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในประเทศที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะในประเทศกําลังพัฒนา” สีจิ้นผิงกล่าว

จีนจะร่วมมือกับสหประชาชาติในการจัดตั้งคลังพัสดุเพื่อตอบสนองช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมระดับโลกและจัดตั้งศูนย์กลางในประเทศจีน เพื่อรับประกันการดำเนินงานของห่วงโซ่อุปทานเวชภัณฑ์ต้านการแพร่ระบาด และส่งเสริม “เส้นทางสีเขียว” สำหรับการขนส่งและการดำเนินพิธีการทางศุลกากรที่รวดเร็ว

นอกจากนี้ จีนจะสร้างกลไกความร่วมมือจับคู่โรงพยาบาลของจีนกับโรงพยาบาลของแอฟริกา 30 แห่ง และเร่งการสร้างสำนักงานใหญ่ศูนย์ควบคุมโรคของแอฟริกา เพื่อช่วยให้ภาคพื้นทวีปมีความพร้อมและกำลังในการควบคุมโรคได้ดีขึ้น

“การพัฒนาและใช้งานวัคซีนโควิด-19 ในประเทศจีนจะกลายเป็นสินค้าสาธารณะทั่วโลก เมื่อวัคซีนพร้อมให้บริการ” ประธานาธิบดีกล่าว “จีนจะเข้ามามีบทบาทในการรับรองว่าวัคซีนจะเข้าถึงประชาชนและสามารถจับจ่ายซื้อหาได้ในประเทศกำลังพัฒนา”

ยิ่งไปกว่านั้น จีนจะทำงานร่วมกับประเทศสมาชิกจี20 (G20) อื่นๆ ในการดำเนินโครงการระงับการชำระหนี้สำหรับประเทศที่ยากจนที่สุด และจีนยังพร้อมที่จะทำงานร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศเพื่อเพิ่มการช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักภายใต้ความตึงเครียดของการชำระหนี้ เพื่อให้พวกเขาผ่านพ้นอุปสรรคในภาวะปัจจุบันไปได้

การประชุมสมัชชาอนามัยโลกเป็นการประชุมที่มีบทบาทในการกำหนดนโยบายขององค์การอนามัยโลก (WHO) การประชุมสมัชชาอนามัยโลก ครั้งที่ 73 มีกำหนดตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันอังคาร (18-19 พ.ค.) จัดขึ้นผ่านทางวิดีโอเนื่องจากผลกระทบของการระบาดใหญ่ในปัจจุบัน

รายงานขององค์การอนามัยโลกระบุว่าวาระการประชุมในครั้งนี้ย้ำเน้นเพียงประเด็นสำคัญ เช่นเรื่องโรคโควิด-19 และการคัดเลือกสมาชิกคณะกรรมการบริหาร

ปัจจุบัน โรคโควิด-19 แพร่ระบาดไปยังประเทศและภูมิภาคต่างๆ มากกว่า 210 แห่ง ส่งผลกระทบต่อประชาชนมากกว่า 7 พันล้านคนทั่วโลก และคร่าชีวิตที่มีค่าไปมากกว่า 3 แสนราย

“จีนยึดมั่นต่อวิสัยทัศน์ในการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ” สีจิ้นผิงกล่าวว่าจีนไม่เพียงแต่แบกรับหน้าที่ในการรับประกันชีวิตและสุขภาพของพลเมืองจีนเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงสาธารณสุขทั่วโลกด้วย

สีจิ้นผิงกล่าวว่าที่ผ่านมาจีนรับมือกับโรคโควิด-19 อย่างเปิดเผย โปร่งใส และมีความรับผิดชอบมาโดยตลอด ประเทศจีน “ได้ทำทุกวิถีทางอย่างสุดความสามารถของเรา เพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือประเทศที่ต้องการ”

สีจิ้นผิงย้ำว่า “ไม่มีสิ่งใดในโลกมีค่ายิ่งไปกว่าชีวิตของผู้คน” เขากระตุ้นให้ทุกประเทศให้ความสำคัญกับประชาชนเป็นอันดับแรกและทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ในการควบคุมและรักษาโรคโควิด-19

สีจิ้นผิงเผยว่าจีนสนับสนุนองค์การอนามัยโลกอย่างแข็งขัน พร้อมเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศเพิ่มการสนับสนุนทางการเมืองและการเงินให้แก่องค์การอนามัยโลก โดยมีเป้าหมายเพื่อระดมทรัพยากรจากทั่วโลกมารับมือกับการระบาดของไวรัส

“ในช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญนี้ การสนับสนุนองค์การอนามัยโลกคือการสนับสนุนความร่วมมือระหว่างประเทศ ตลอดจนการต่อสู้เพื่อรักษาชีวิต” สีจิ้นผิงกล่าว

สีจิ้นผิงเรียกร้องให้ทั่วโลกให้การสนับสนุนด้านวัตถุ เทคโนโลยี และบุคลากร ให้แก่ประเทศในแอฟริกามากขึ้น โดยกล่าวว่า “การช่วยพวกเขาเพิ่มขีดความสามารถ ควรเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ของเราในการรับมือโรคโควิด-19”

สีจิ้นผิงยังกล่าวด้วยว่าประชาคมระหว่างประเทศต้องเสริมสร้างธรรมาภิบาลระดับโลกในด้านสาธารณสุข

“จีนสนับสนุนแนวคิดที่จะให้ทบทวนมาตรการการรับมือโรคโควิด-19 อย่างครอบคลุมหลังจากการระบาดอยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว เพื่อสรุปประสบการณ์และแก้ไขข้อบกพร่อง” สีจิ้นผิงกล่าว “งานนี้ควรอยู่บนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์และความเป็นมืออาชีพ โดยมีองค์การอนามัยโลกเป็นแกนนำ และดำเนินการในลักษณะที่เป็นกลางและเป็นธรรม”

เขาเสนอให้ฟื้นฟูการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม พร้อมกระชับความร่วมมือระหว่างประเทศ

สีจิ้นผิงชี้ว่ามนุษยชาติกำลังเผชิญกับภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลกที่ร้ายแรงที่สุด นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง “ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและความร่วมมือเป็นหนทางที่แน่นอนที่เราซึ่งเป็นประชาชนของโลก จะสามารถเอาชนะไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ได้”

สีจิ้นผิงเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศทำงานเป็นหนึ่งเดียว ร่วมกันปกป้องชีวิตและสุขภาพของประชาชนในทุกประเทศ พิทักษ์คุ้มครองโลกของเราและสร้างชุมชนสุขภาพระดับโลกสำหรับทุกคน

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติและผู้นำจากประเทศอื่นๆ ได้กล่าวเปิดงานผ่านวิดีโอ แสดงการสนับสนุนองค์การอนามัยโลกและความร่วมมือพหุภาคี รวมถึงเพิ่มความพยายามร่วมกันในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ทั่วโลก

ที่มา https://www.xinhuathai.com/high/106595_20200519

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *