29/03/2024

โควิดอเมริกาจ่อทะลุ 2 แสนรายต่อวัน

 

วอชิงตัน, ฟรานซิส คอลลินส์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (NIH) ระบุว่ายอดผู้ป่วยโควิด-19 ของสหรัฐฯ อาจสูงทะลุถึง 200,000 รายต่อวัน ขณะที่การระบาดระลอกล่าสุด ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา “พุ่งสูงอย่างรวดเร็วและยังไม่มีสัญญาณแตะจุดสูงสุด”

“ผมจะแปลกใจถ้ายอดผู้ป่วยไม่สูงเกิน 200,000 รายต่อวันในสองสามสัปดาห์ข้างหน้านี้ มันเป็นเรื่องน่าเศร้าเพราะเราไม่คิดว่าจะต้องกลับไปอยู่ในจุดนั้นอีก ที่เคยเกิดขึ้นช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ไม่ควรเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคมเลย” คอลลินส์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวฟ็อกซ์ นิวส์

คอลลินส์กล่าวว่ายอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่พุ่งสูงในหมู่เด็กน่ากังวลอย่างยิ่ง  พร้อมระบุว่ามีเด็กเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 400 ราย

ปัจจุบันเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีในสหรัฐฯ ยังไม่ได้รับอนุมัติให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แต่อย่างใด ด้านสถาบันกุมารเวชศาสตร์อเมริกัน (AAP) รายงานเมื่อต้นเดือนสิงหาคมว่าสหรัฐฯ ตรวจพบเด็กป่วยโรคโควิด-19 เกือบ 94,000 รายในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้า และตัวเลขยังคงเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง โดยยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 วัยเด็กในสหรัฐฯ รวมอยู่ที่เกือบ 4.3 ล้านราย เมื่อนับถึงวันที่ 5 สิงหาคม

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) เปิดเผยว่าอัตราการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากโรคโควิด-19 ในประชากรวัยผู้ใหญ่ อายุ 30-39 ปี แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่อัตราในกลุ่มผู้สูงอายุ 70 ปี ปรับลดอยู่ที่ราว 1 ใน 4 ของตัวเลขเดือนมกราคม

สัดส่วนเด็กรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนมกราคม ทำให้อัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในกลุ่มอายุต่ำกว่า 18 ปี สูงเป็นประวัติการณ์เช่นกัน โดยหลายรัฐ อาทิ จอร์เจีย เทนเนสซี เซาท์แคโรไลนา และหลุยเซียนา พบผู้ป่วยเด็กเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มกว่าเท่าตัวช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ ระบุว่าสหรัฐฯ มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 รอบ 7 วัน เฉลี่ย 129,000 รายต่อวัน เมื่อนับถึงวันที่ 14 สิงหาคม

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *