18/04/2024

ตาลีบันยืนยัน “ต่างชาติ” ในคาบูลไร้อันตราย

 

โดฮา, ซินหัว — มูฮัมหมัด นาอีม โฆษกสำนักงานทางการเมืองของกลุ่มตาลีบันในกรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ กล่าวย้ำว่าจะไม่มีอันตรายใดๆต่อสถานเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนทางการทูต และชาวต่างชาติในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน พร้อมให้คำมั่นว่ากลุ่มตาลีบันจะรักษาความสงบปลอดภัยทั่วประเทศ

นาอีมโพสต์ทวิตเตอร์ว่า “เราขอรับรองต่อสถานเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนทางการทูต สถาบันต่างๆ และชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในกรุงคาบูลว่าจะไม่มีอันตรายใดเกิดขึ้นกับพวกเขา” พร้อมกล่าวย้ำว่าภารกิจของกลุ่มตาลีบันคือการรักษาความปลอดภัยในกรุงคาบูลและเมืองอื่นๆ ของประเทศ

บรรยายภาพ

          ภาพเหตุการณ์ประชาชนในอัฟกานิสถานแห่เข้าสนามบินกุงคาบูลจนอัดแน่นเต็มลานบินตั้งแต่ช่วงคืนวันอาทิตย์ 15 สิงหาคมต่อเนื่องถึงเช้าวันจันทร์ 16 สิงหาคม  ด้วยความหวังรีบเดินทางออกจากกรุงคาบูล หลังจากกลุ่มตาลีบันเข้าควบคุมทุกเขตของคาบูลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา กลุ่มตาลีบันประกาศการเข้าควบคุมทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงคาบูล และจะประกาศการจัดตั้ง “เอมิเรตอิสลามแห่งอัฟกานิสถาน” (Islamic Emirate of Afghanistan) โดยเร็ว

ด้านอับดุลลาห์ อับดุลลาห์ ประธานสภาสูงเพื่อการปรองดองแห่งชาติอัฟกานิสถาน ระบุในคลิปวิดีโอซึ่งโพสต์บนเฟซบุ๊กว่าโมฮัมหมัด อัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ได้เดินทางออกจากประเทศแล้วเมื่อคืนวันเดียวกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *