20/04/2024

ดีเดย์ 2 สิงหาฯนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดง

กระทรวงคมนาคมกำหนดฤกษ์วันที่ 2 สิงหาคมเปิดทดลองให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง 2 เส้นทาง บางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน เรียกแขกให้ประชาชนนั่งฟรี 4 เดือน


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมเปิดทดลองเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันว่า มีการตรวจสอบความเรียบร้อยและวิ่งเสมือนจริงมาตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคมแล้ว และในวันที่ 2 สิงหาคม 2564 จะเป็นการเปิด Soft Opening โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมาเป็นประธานในพิธีเปิด
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวว่าช่วง 4 เดือนแรกระหว่างเดือน สิงหาคม – พฤศจิกายน 2564 จะเปิดให้ประชาชนใช้บริการโดยยังไม่คิดค่าใช้จ่ายเพราะถือเป็นช่วงทดลอง จากนั้นจะเริ่มเก็บค่าบริการตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป ทั้งนี้ค่าโดยสารจะไม่เกิน 42 บาท โดยมีค่าแรกเข้าสถานี 12 บาท

“กระทรวงคมนาคมคำนึงถึงพี่น้องประชาชนแถบรังสิต ปทุมธานีซึ่งอาศัยหรือทำงานหรือมีสถานศึกษาที่อยู่ไกลจากสถานีปลายทาง จึงมอบหมายให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ร่วมกับกรมการขนส่งทางบกไปจัดหาชัตเตอร์บัสเพื่อให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสาร ระหว่างสถานีรังสิตกับชุมชนหรือสถานศึกษาสำคัญโดยรอบ”นายศักดิ์สยามกล่าว
ด้านความพร้อมของขบวนรถไฟฟ้าที่จะให้บริการ ปัจจุบันได้ดำเนินการทดสอบเดินรถทั้ง 2 เส้นทางอย่างต่อเนื่อง ทุกการทดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่พบปัญหาติดขัด เบื้องต้นในการเปิดให้บริการได้กำหนดปล่อยความถี่ของขบวนรถในชั่วโมงเร่งด่วน (พีค) อยู่ที่ 15 นาทีต่อขบวน ส่วนนอกชั่วโมงเร่งด่วน (ออฟพีค) หากมีประชาชนใช้บริการจำนวนน้อย อาจต้องใช้ความถี่ในการปล่อยขบวนรถให้ช้าลง


รถไฟฟ้าสายสีแดง ประกอบด้วย 2 เส้นทางคือ ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร มี 10 สถานี ได้แก่สถานีกลางบางซื่อ จตุจักร วัดเสมียนนารี บางเขน ทุ่งสองห้อง หลักสี่ การเคหะ ดอนเมือง หลักหก สิ้นสุดที่สถานีรังสิต ใช้เวลาเดินทางประมาณ 25 นาที และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กิโลเมตร มี 3 สถานี ได้แก่ บางซ่อน บางบำหรุ ตลิ่งชัน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *