29/03/2024

กัมพูชารับมอบวัคซีน “ซิโนแวค-ซิโนฟาร์ม” ชุดใหม่จากจีน

พนมเปญ, ซินหัว — เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมากัมพูชารับมอบวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19  ล็อตใหม่ของซิโนแวค และซิโนฟาร์ม จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ขณะยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวมในประเทศใกล้แตะ 60,000 ราย

ระหว่างการรับมอบวัคซีน ยก สมบัท รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชากล่าวว่า “วันนี้ถือเป็นวันพิเศษเนื่องจากกัมพูชาได้รับวัคซีนจำนวนมาก” โดยจนถึงตอนนี้ กัมพูชาได้รับวัคซีนมากกว่า 16 ล้านโดส ซึ่งบริจาคโดยจีนและโคแวกซ์ จากองค์การอนามัยโลก

กัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์จนถึงขณะนี้มีประชาชนฉีดวัคซีนแล้ว 4.79 ล้านคน หรือร้อยละ 47.9 ของประชากรวัยผู้ใหญ่กลุ่มเป้าหมาย 10 ล้านคน

กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่าอัตราการติดเชื้อในประเทศยังคงเพิ่มขึ้น โดยตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 933 ราย เมื่อวันที่10 กรกฎาคม ทำให้ยอดผู้ป่วยรวมอยู่ที่ 59,978 ราย โดยมีผู้ป่วยที่เสียชีวิตรวม 881 ราย และผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วรวม 51,660 ราย

หลี่ ไอแลน ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำกัมพูชา แสดงความกังวลต่อจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 และผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น พร้อมเรียกร้องให้ชุมชนมีส่วนร่วมมากขึ้นเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค

ไอแลนกล่าวว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกัมพูชายังคงไม่ดีขึ้น ซึ่งเธอกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับยอดผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น แม้จะทราบดีว่าการกังวลนั้นไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา และสถานการณ์ก็อาจไม่ดีขึ้นหากปราศจากมาตรการไม่ใช้ยา (NPIs) หรือ มาตรการลดการระบาดเมื่อปราศจากวัคซีนซึ่งมีประสิทธิภาพ

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *