25/04/2024

“ทำไมต้องฟ้าทะลายโจร”!!!

โดย กริชกุลชา เกตุครื้น

 

“ฟ้าทะลายโจร” ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย จัดเป็นสมุนไพรที่มีรสขมอยู่ในกลุ่มยาเย็น มีสรรพคุณใช้บรรเทาอาการไข้หวัด แก้ไอและเจ็บคอ

หลังเกิดวิกฤติโควิด-19 ที่เชื้อไวรัสร้ายได้แพร่ระบาดอย่างรุนแรงทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยที่กำลังผจญการระบาดระลอกที่ 4 ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตทำสถิติสูงสุดใหม่แทบทุกวัน  อันเนื่องจากรัฐบาลขาดแผนจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ทันต่อสถานการณ์

ดังนั้นเมื่อคาดหวังวัคซีนซึ่งเป็นยาแผนปัจจุบันจากต่างประเทศไม่ได้  ชื่อของ “ฟ้าทะลายโจร” ซึ่งเป็นสมุนไพรไทยจึงถูกนำมาเสนอในวงกว้างอย่างแพร่หลายว่า  สามารถใช้รักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19ได้ในระดับหนึ่ง หรืออาจจะกินป้องกันไว้ก่อนก็ได้โดยไม่มีผลข้างเคียงใดๆ

ต้นฟ้าทะลายโจร

 

ในภาวะที่วัคซีนขาดแคลนและส่งมอบล่าช้า ชื่อวัคซีนสารพัดยี่ห้อถูกนำเข้ามาถกเถียงกันว่า วัคซีนตัวไหนมีคุณภาพดีกว่ากัน สามารถป้องกันโควิด-19 ที่กลายพันธุ์ได้หรือไม่

แต่ฟ้าทะลาย​โจร​ก็ได้ถูกนำมาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ป่วยโควิดใช้รักษากับแพทย์แผนปัจจุบัน  ทั้งในรายที่มีอาการน้อยและยังไม่มีอาการแต่ผลการตรวจเป็นบวกติดไวรัสร้าย  โดยพบว่าผู้ที่มีอาการน้อยหลังจากได้รับยาฟ้าทะลายโจรแล้วมีข้อบ่งพิสูจน์ว่าสามารถยับยั้งเชื้อไวรัสและมีฤทธิ์ต้านจำนวนของเชื้อไวรัสจนมีอาการดีขึ้นเกือบทุกราย

อย่างไรก็ตาม “วัคซีน”ก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นที่สุด ที่ต้องมีการฉีดเพื่อป้องกันการป่วยรุนแรงหรือถึงขั้นเสียชีวิต

แต่ในเมื่อขณะนี้อย่าว่าแต่วัคซีนฟรีที่รัฐบาลมีหน้าที่ต้องจัดหามาให้ประชาชนได้ฉีดป้องกันโควิดแล้ว   ขนาดวันซีคทางเลือกที่ประชาชนส่วนหนึ่งยินดีจ่ายเงินเองก็ยังนับวันเวลารอการสั่งซื้อและนำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม

ความล่าช้าดังกล่าวประกอบกับจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มมากขึ้นทุกวันทำให้ “ฟ้าทะลายโจร” สมุนไพรไทยที่เคยถูกมองข้ามกลับมาเป็นที่ต้องการของผู้คนที่กำลังแสวงหาสิ่งยึดเหนี่ยวหรือทางรอดในยามวิกฤติ

เมื่อเร็วๆนี้ผู้เขียนได้มีโอกาสไปเยือน เรือนสมุนไพรพุทธรักษา” ที่จังหวัดราชบุรี หนึ่งในแหล่งผลิตสมุนไพรฟ้าทะลายโจรที่ดำเนินการมายาวนาน

เจ้าของเรือนเป็นข้าราชการบำนาญทหารอากาศ นามว่า ร.ต.มนูญ สุขเกษม วัย73ปี ใช้พื้นที่ภายในบริเวณบ้านอย่างพอเพียงปลูกพืชสมุนไพรต่างๆมากมายรวมถึง ฟ้าทะลายโจรมามากกว่า10ปี จนปัจจุบันสามารถแปรรูปฟ้าทะลายโจรอัดเป็นแคปซูลโดยใช้วิธีแบบธรรมชาติบำบัด เก็บใบมาตากแห้งแล้วเข้ากระบวนการอบ บดละเอียดจึงนำมาบรรจุใส่แคปซูลเพื่อให้สะดวกกับการบริโภค

ร.ต.มนูญ สุขเกษม

 

ลุงมนูญเล่าถึงความรู้เรื่องฟ้าทะลายโจรว่า  มาจากประสบการณ์ที่ได้รับราชการเดินทางมาทั่วประเทศ มีการนำมาใช้ได้จริงด้วยตนเองสำหรับแก้ไข้ แก้ไอเจ็บคอ แต่ต้องกินในปริมาณที่เพียงพอจะกินเองตามใจฉันไม่ได้  ต้องปรึกษาแพทย์และผู้มีความรู้ด้วย

เริ่มแรกเดิมทีก็ทำกินกันภายในครอบครัวเท่านั้น  ต่อมามีเพื่อนที่ชอบรักษาดูแลสุขภาพกันได้มาเห็นว่าเรามีสุขภาพที่แข็งแรงมีความสุขกับการปลูกสมุนไพรต้นไม้ใบหญ้ามากมายในเรือน มาเยี่ยมมาเยือนพบเห็นเข้าและขอนำไปใช้บ้างจึงค่อยๆมีการบอกกล่าวกันปากต่อปากจนเป็นที่รู้จักรับรู้กันในจังหวัดราชบุรี

เมื่อเห็นว่ามีความต้องการมากขึ้นจึงเพิ่มการผลิตและจำหน่ายในราคาถูกแก่ผู้ที่มีความสนใจใคร่รู้อีกทั้งพร้อมเป็นวิทยากรอาสาแบ่งปันความรู้ในสิ่งที่ตนเองมีประสบการณ์นำมาใช้จริงในยุคที่โควิดระบาดอย่างรุนแรงในขณะนี้

เรือนสมุนไพรพุทธรักษาตั้งอยู่เลขที่127หมู่4 ต.ห้วยไผ่ อ.เมืองจ.ราชบุรี เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ “ครัวเรือนตนแบบ ครัวเรือนแห่งความดีบนวิถีพอเพียง” ยินดีต้อนรับทุกท่านถ้าผ่านไปราชบุรีและมีโอกาสแวะเวียนไปเยือน

หรือหากสนใจสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ติดต่อผู้เขียนได้ทางเฟซบุ๊ค Kritkulcha Pum หรือทางไลน์ ไอดี krit6508

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *