20/04/2024

รัฐบาลไฟเขียวซื้อวัคซีนไฟเซอร์-โมเดอร์นา-เพิ่มซิโนแวค

 

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่  กรกฎาคม 2564 เห็นชอบจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่มเติมอีกจำนวน 10.9 ล้านโดส ด้วยวงเงิน 6,111 ล้านบาท  นอกจากนี้ยังเห็นชอบให้กระทรวงสาธารณสุข จัดหาวัคซีนไฟเซอร์เป็นวัคซีนหลักที่จะฉีดให้กับประชาชนอีก 1 ยี่ห้อ โดยมอบให้อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นผู้ลงนามในสัญญาซื้อจำนวน 20 ล้านโดส โดยไม่สามารถเปิดเผยสัญญาได้

นอกจากนี้ สหรัฐอเมริกา จะได้บริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้กับรัฐบาลไทยเพื่อมอบให้เป็นความช่วยเหลือแก่ไทยด้วย

คณะรัฐมนตรียังเห็นชอบสัญญาจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา เพื่อเป็นวัคซีนทางเลือก  ให้ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมเป็นผู้ลงนามในสัญญา โดยรัฐบาลจะเป็นเพียงตัวกลางสั่งซื้อวัคซีนให้เอกชน โดยค่าใช้จ่ายเอกชนจะต้องเป็นผู้จ่ายเงินเองทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์ ขณะเดียวกันในสัญญาระบุไว้ว่าหากจัดส่งล่าช้า ห้ามฟ้องร้อง และหากจ่ายเงินล่าช้าก็สามารถคิดดอกเบี้ยได้ รวมถึงหากการฉีดวัคซีนเกิดอันตราย หรือเกิดอะไรขึ้นจะฟ้องร้องไม่ได้ เพราะถือเป็นวัคซีนฉุกเฉิน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่ายอดจองวัคซีนโมเดอร์นาในโรงพยาบาลเอกชน  ระยะแรกมีประมาณ 5 ล้านโดสแต่จนถึงปัจจุบันมียอดรวม 9 ล้านโดสซึ่งยังไม่รู้ว่าจะซื้อได้เต็มจำนวนหรือไม่  คาดว่าจะเข้ามาในไตรมาส 4 ปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *