24/04/2024

มองคนละมุม: ไข่ไก่ขาดตลาด เจ้าสัวซีพีช่วยหน่อย

เจ้าสัวธนินทร์​ เจียรวนนท์​ เจ้าของอาณาจักรซีพีประกาศใช้100ล้านบาทจะเนรมิตโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยแจกฟรีภายใน5สัปดาห์​ เพื่อแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลน​ นับเป็นการคืนกำไรสู่สังคมที่น่ายกย่องยิ่ง

ท่านเจ้าสัวมีฟาร์มเลี้ยงไก่ทั่วประเทศ​ มีลูกเล้าอีกมากมาย​ โกยกำไรจากการขายเนื้อไก่, ไข่ไก่​ และผลิตภัณฑ์ผ่านร้านค้าเครือข่าย7-11​ที่มีกว่าหมื่นสาขา, ซีพีเฟรชมาร์ท, และโกดังค้าส่งแม็คโคร​ จนเงินล้นเซฟ

แต่ในภาวะที่โรคCOVID-19ระบาด​ รัฐบาลสั่งปิดธุรกรรมมากมาย จะเริ่มใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประชาชนตื่นตระหนกตุนอาหาร​ และไข่คือโปรตีนราคาถูกที่สุด​ ก็เลยเกิดขาดแคลน​ แต่ที่เลวร้ายคือการฉวยโอกาสขึ้นราคาจากพ่อค้าคนกลาง​ ทั้งๆที่สองสัปดาห์ก่อนราคาไข่ลดลง​ แต่พอกทม.และปริมณฑลประกาศปิดธุรกรรมราคาไข่ดีดตัวขึ้นทันที

ช่วงสัปดาห์นี้คนทั้งประเทศเริ่มรู้สึกเดือดร้อนจากภาวะไข่ไก่ขึ้นราคาและขาดตลาด​ ไม่เพียงในร้านค้าทั่วไป​ ใครไปตระเวนหาที่ร้าน7-11,​ซีพีเฟรชมาร์ท, แม็คโคร​ และเทสโก้โลตัสที่ซีพีเพิ่งควักกว่า3แสนล้านบาทซื้อกิจการกลับคืน​ ก็หาซื้อไข่ไก่ไม่ได้ วันนี้(25มีนาคม)​อุตส่าห์ตื่นแต่เช้าไปที่เทสโก้โลตัสรังสิตก็พบชั้นวางสินค้าที่ว่างเปล่า​ ขับรถไปร้าน7-11ใกบ้ๆก็ยังไม่มีเหมือนเมื่อวาน​ ถามพนักงานประจำร้านว่าไข่ไก่ล็อตใหม่จะลงเวลาไหน​ ได้รับคำตอบว่าไม่แน่นอน​ และไม่ได้ลงทุกวัน​ อ้าวววว….

ฟังแล้วก็งงเพราะ2วันก่อนเพิ่งดูข่าวคุณประสิทธิ์​ บุญดวงประเสริฐ​ ประธานคณะผู้บริหาร​ (CEO)​บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร​ หรือCPF พูดว่าสินค้าไม่ขาดแคลนแน่​ คนไทยจะมีอาหารกินเพียงพอแม้ในยามวิกฤติโควิด ประเทศไทยผลิตไข่ไก่ได้วันละ40ล้านฟอง​ เหลือเฟือ(ปกติบริโภควันละ39ล้านฟอง​ รวมนักท่องเที่ยวต่างชาติ​ วันนี้นักท่องเที่ยวหดหายจึงควรมีเหลือมากกว่าปกติ:ผู้เขียน)​

คุณประสิทธิ์เป็นเบอร์1ของCPF แต่สั่งในเครือไม่ได้​ ดังนั้นไหนๆเจ้าสัวซีพีก็เป็นผู้ใหญ่ใจบุญและเป็นนักบริหารชั้นยอด​ระดับโลก ขอเสนอว่าในภาวะบ้านเมืองไทยวิกฤติเช่นนี้เจ้าสัวช่วยออกนโยบายง่ายๆโดยไม่ต้องควักเงินหรือเสียกำไรใดๆ​ ดังนี้

1.เร่งกระจายไข่ไก่จากแหล่งผลิตของซีพีไปยังร้านค้าเครือข่ายโดยด่วนที่สุด
2.ให้ร้านค้าในเครือซีพีทุกแห่งจำหน่ายไข่ไก่ในราคายุติธรรม​ โดยจำกัดจำนวนต่อคนต่อวัน​ เช่น1แพค หรือ1แผง​ เพื่อลดการกักตุนและกระจายสินค้าได้ในวงกว้าง ชาวบ้านให้ความร่วมมือซื้อสินค้าไม่รับถุงพลาสติกจนซีพีมีเงินไปทำบุญบริจาคโรงพยาบาลได้มากมายถือเป็นการทำบุญร่วมกันแล้ว​ ท่านช่วยแก้ปัญหาเล็กๆเรื่องไข่ไก่ขาดตลาดสักหน่อยเหอะ​

ไม่อยากให้รัฐบาลใช้อำนาจพ.ร.ก.ฉุกเฉิน​ลงมาจัดการ เดี๋ยวจะยิ่งไปกันใหญ

คอลัมน์​ มองคนละมุม
ชัยวัฒน์​ วนิชวัฒนะ
Theleaderasia.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *